Nhạc sĩ Lữ Liên ung dung mây trắng

10/07/2012 03:15 GMT+7

Không thiếu những gia đình nghệ sĩ trong sinh hoạt nghệ thuật tại Việt Nam, nhưng nếu có gia đình nghệ sĩ nào mà toàn thể cha mẹ lẫn con cái đều là những nhạc sĩ, danh ca sáng chói thì ở Việt Nam chỉ có hai: Nhạc sĩ Phạm Duy và các con Duy Quang, Duy Cường, Duy Minh, Duy Hùng, Thái Hiền, Thái Thảo… và nhạc sĩ Lữ Liên cùng các con: Tuấn Ngọc, Bích Chiêu, Khánh Hà, Anh Tú, Thúy Anh, Lưu Bích…

 

Theo thông tin từ vợ chồng ca sĩ Tuấn Ngọc, nhạc sĩ Lữ Liên mất khoảng 5 giờ chiều 8.7 tại Mỹ, thọ 94 tuổi. Hiện anh chị đã thu xếp công việc tại VN và chờ chuyến bay sớm nhất để về lo hậu sự cùng gia đình. “Chúng tôi được người nhà cho biết, dự định sẽ làm lễ an táng cho bố vào thứ bảy này (giờ Mỹ)”, ca sĩ Thái Thảo, vợ Tuấn Ngọc nói.

N.V

Họ lại là sui gia với nhau, một sự kết hợp “đỉnh cao”. Tuấn Ngọc trở thành rể của nhạc sĩ Phạm Duy và tất nhiên cùng với Duy Quang, Thái Hiền, anh là người cùng truyền bá tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy hàng chục năm qua ở tư cách một ca sĩ hàng đầu.

Trở lại với nhạc sĩ Lữ Liên, thập niên 50-60 tại miền Nam, một ban nhạc “có một không hai” mang tên AVT được thành lập gồm 3 người Lữ Liên, Tuấn Đăng, Vân Sơn. AVT là ban “kích động nhạc” thường mặc áo dài khăn đóng, sử dụng nhạc cụ dân tộc đàn tỳ bà, đàn nguyệt, đàn cò…

Sự độc đáo của họ còn ở chỗ những ca khúc họ trình bày mang tính châm biếm, giễu nhại mà trước đó tinh thần ấy chỉ gặp được trong thơ Tú Xương. Tam nghiệp, Ba bà đi bán lợn xề, Nàng dâu nhà tôi, Chúc tết, Du xuân, Tập lái Vespa… là những ca khúc thu đĩa nhựa 33 vòng đã tạo nên tên tuổi chói sáng của ban nhạc có một không hai này (thời điểm ấy chỉ một mình quái kiệt Trần Văn Trạch với một số ít bài trào phúng, nhưng kết hợp thành hẳn một ban nhạc như AVT thì chưa từng có trước đó).

Thể loại âm nhạc, giễu nhại mang đậm tính dân gian của AVT thực sự đã góp phần làm nên sự phong phú cho sinh hoạt tinh thần của khán giả. Nghe AVT chỉ thấy vui và hiểu thêm tính hài hước ẩn dụ trong ca từ thoạt nghe rất bình dân, cái duyên ngầm của văn chương kiểu Ba Giai - Tú Xuất qua ca khúc của họ.

Nhạc sĩ Lữ Liên và nhạc sĩ Phạm Duy xấp xỉ tuổi nhau. Các vị đều trên 90 tuổi. Tuổi hạc tất thảy. Ở tuổi này hạnh phúc của họ đều được nhìn con cái thành danh và nếu có rời cõi tạm hẳn cũng không ai còn gì để phàn nàn.

Nhạc sĩ Lữ Liên đã cưỡi hạc quy tiên ở tuổi gần bách niên. Cầu chúc hương linh nhạc sĩ ung dung con đường mây trắng…

Đỗ Trung Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.