Nhạc sĩ Nguyễn Hà: Tôi làm phim không bao giờ sợ lỗ

25/01/2018 18:28 GMT+7

Thử yêu rồi biết xoay quanh chuyện tình của đại gia bất động sản và một ca sĩ làng giải trí. Điều này khiến Nguyễn Hà nhận được câu hỏi phải chăng phim lấy cảm hứng từ chuyện tình giữa Hồ Ngọc Hà và Cường Đô la?

Thử yêu rồi biết đã xong giai đoạn hậu kỳ và chuẩn bị ra rạp nhưng thông tin về phim vẫn chưa có gì nhiều, bởi lẽ đây là phim "tay ngang" của Nguyễn Hà, người thường được biết đến với vai trò nhạc sĩ, giám đốc âm nhạc.
Khi giới thiệu phim, nhạc sĩ Nhé anh nhận được câu hỏi từ báo giới về vấn đề bị so sánh với em trai là đạo diễn Quang Huy - người cũng có con đường sự nghiệp nghệ thuật khá giống và đã có hai thành tựu điện ảnh nhất định là Thần tượng Chàng trai năm ấy. Anh lý giải về ngả rẽ bất ngờ này: “Tôi muốn chia sẻ với khán giả một phần góc nhìn của mình, những điều tốt đẹp mà tôi chọn để lưu lại trong ký ức suốt thời gian dài lăn lộn trong giới giải trí”.
MC Thanh Bạch, ca sĩ Đức Tuấn, và hai diễn viên chính của phim là Mỹ Nhân, Kent Phạm chụp ảnh cùng đạo diễn

Trong bộ phim đầu tay, Nguyễn Hà giao vai chính cho hai cái tên cũng khá mới với điện ảnh là Trương Mỹ Nhân và Kent Phạm, chỉ nổi lên từ TVshow. Nếu Trương Mỹ Nhân là chân dài được biết đến từ The Face, thì Kent Phạm chợt "hot" nhờ làm người chơi trong Giọng ải giọng ai, vì đẹp trai mà hát dở tệ.
Quyết định giao vai chính cho "tay ngang" khiến nhạc sĩ Nguyễn Hà gặp phải không ít khó khăn, trong khi anh lần đầu tiên làm đạo diễn. 
"Trước khi ngủ tôi luôn đặt câu hỏi, hỏi mình rằng quyết định này đúng hay không. Tôi hình dung nhiều hệ lụy có thể xảy ra, và vai chính cho Kent là một trong những quyết định suy nghĩ tới lui. Nhưng ngẫm lại trong quá khứ tôi đều có quyết định tương tự như vậy. Tôi đã từng thành công khi quyết định ký hợp đồng độc quyền với Mỹ Tâm, quyết định đưa ca khúc Nhé anh cho cô ấy, quyết định cộng tác với MC Thanh Bạch trong gameshow đầu tiên (Nốt nhạc vui)... Cuộc đời tôi cũng có quá nhiều lần được giao việc lớn trong lần đầu. Năm 17 tuổi tôi được giao làm chỉ huy dàn nhạc. Năm 19 tuổi tôi nhận làm giám đốc âm nhạc của Duyên dáng Việt Nam số đầu tiên. Lúc đó đạo diễn Tất My Loan nói với tôi: "Hà có dám bước ra không? Leo lên ngựa đi đầu thì có thể làm anh hùng, nhưng cũng có thể ăn tên". Với Kent, ban đầu tôi không ngờ quyết định khó khăn đến vậy, bao nhiêu thứ phải đối mặt. Không chỉ thuyết phục nhà phát hành, là đạo diễn nên diễn xuất của diễn viên tôi phải giải quyết. Nhưng đến khi hậu kỳ tôi mới cảm nhận được mình có gặt hái", anh kể.
Kent Phạm, mỹ nam khiến Nguyễn Hà đắn đo rất nhiều khi giao vai
Giao vai chính cho một người mới thì dễ mang tiếng bán vai, hoặc nặng hơn là "đổi tình". Nhưng nhạc sĩ Nguyễn Hà tin rằng lời đồn sẽ nhanh chóng được xác tín khi phim ra rạp. "Nếu tôi có bán vai, thì bán cho họ bằng sự xác tín họ đã giao hết tâm trí cho dự án này. Với mọi dự án tôi luôn chọn người bỏ tâm huyết, thậm chí bỏ mạng sống vào đó. Ở những người mới, họ có nỗ lực rất phi thường bởi đó là bước ngoặt trong sự nghiệp. Về Kent, cậu ấy bỏ việc bên Úc về Việt Nam sinh sống cũng là một cái đánh đổi. Trong quá trình làm việc thì dĩ nhiên tôi phải thấy được mới làm tiếp chứ", anh nói thêm.
Tuy nhiên để giữ được ý định của mình, nhạc sĩ Nguyễn Hà đã phải bỏ vốn hơn 50% vào phim để giữ tỉ lệ áp đảo, kể cả loại thải những người hoang mang, nghi ngờ ra khỏi ê-kíp đến tận phút cuối cùng.
"Nói thật thì từ đầu đến giờ tôi làm không lo doanh thu, bởi lo thì không thể làm nổi. Bản thân tôi bước vào phim với hai vai: đạo diễn và nhà sản xuất. Cách tôi suy nghĩ và hướng cho mọi người suy nghĩ lạc quan là lý luận một bộ phim như Em chưa 18, doanh thu cao nhất Việt Nam với 170 tỉ đồng, họ cũng làm bằng sự suy nghĩ, sáng tạo, dùng sức con người, chúng ta cũng suy nghĩ, cũng sáng tạo, và dùng sức con người, thì có gì đâu phải sợ. Toàn bộ ê-kíp làm phim của tôi không ai sợ khi làm việc và tôi không cho ai nỗi sợ khi làm việc cả. Phải có việc khó để sinh ra mình giải quyết. Chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ mình bắt tay vào mình làm đi. Phim chung quy cũng chỉ là quay hình, diễn xuất, hoàn tất trên bàn dựng. Với tinh thần như vậy thì mới có cảm hứng làm tới. Tôi cho mọi người toàn bộ không khí như thế, và loại bỏ tất cả những ai hoài nghi, hoang mang. Đến sát ngày bấm máy vẫn loại bỏ những vị trí quan trọng nhất để giữ tinh thần chung cho cả đoàn".
Khi được hỏi về vấn đề câu chuyện tình đại gia bất động sản - ca sĩ trên phim liệu có phải lấy cảm hứng từ chuyện tình Cường Đô la và Hồ Ngọc Hà không thì cả Mỹ Nhân, Kent Phạm lẫn ê-kíp đều bật cười...
... Biên kịch Hamlet Trương (ngoài cùng bên phải) phủ nhận việc này, anh cho rằng đó chỉ là trùng hợp và khẳng định câu chuyện của họ rất khác với hai nhân vật ngoài đời thực kia
Anh cho rằng làm phim thất bại thì thất bại đó cũng chỉ là thiệt hại về tài chính. Bởi so với quyết định đi dây qua tòa nhà cao nhất thế giới của một người đàn ông thì nếu sai sót họ phải đánh đổi cả mạng sống, còn sai sót của anh cùng lắm chỉ lỗ. "Tôi cũng có 3 năm tính toán rất nhiều chi tiết. Bên ngoài thấy mạo hiểm nhưng với người cầm dự án chạy thì không thấy mạo hiểm nhiều đâu, vì mình cũng có sự chuẩn bị công phu mà".
Nguyễn Hà cũng không kỳ vọng vào giải thưởng gì, có lẽ do xuất phát từ gia đình anh từ nhỏ cha mẹ bảo "con cứ học thôi đừng quan tâm điểm số". "Tôi không quan trọng những đánh giá bằng giải thưởng", anh kể.
Thử yêu rồi biết có thời lượng 90 phút là câu chuyện của hai người trẻ, thuộc hai tầng lớp khác nhau trong xã hội. Không phải giữa người giàu và người nghèo, mà là người giàu và người giàu hơn, trên bước đường thực hiện ước mơ và chạm đến tình yêu. Phim dự kiến công chiếu từ ngày 2.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.