Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận: Tác giả 'Hồng Kông 1' nên đi chậm lại

22/10/2018 10:54 GMT+7

Nhạc sĩ triệu view cho rằng âm nhạc của Việt Nam rất hay có hiện tượng ăn theo hiệu ứng, nếu có một ca khúc nào đó, một xu hướng nào đó được chú ý, liền sau nó sẽ là rất nhiều những ca khúc khác 'ăn theo'.

Hồng Kông 1 đang là ca khúc "làm mưa làm gió" trên thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay. Thuộc dòng nhạc Lofi có giai điệu chậm rãi, Hồng Kông 1 được Nguyễn Trọng Tài ngẫu hứng sáng tác và hát trong lúc say cùng những người bạn bỗng được chia sẻ một cách chóng mặt trên mạng xã hội. Hàng loạt ca sĩ như Chí Thiện, Châu Khải Phong, Trịnh Thăng Bình, Hoa Vinh, Hoàng Yến Chibi... đã cover lại càng khiến nó nổi đình nổi đám.
Những cảm xúc được Nguyễn Trọng Tài (trái) truyền tài trong bài hát thực sự đi vào lòng người, thấu hiểu được nỗi lòng của một người khi yêu Ảnh: FBNV
Là người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận đã có những "mổ xẻ" về ca khúc này. Anh kể rằng lúc nghe bài hát này là đang ngồi trên đàn để sáng tác. "Trong lúc chưa nghĩ ra được gì mới mẻ, tôi thấy bài hát này vừa đơn giản lại vừa dễ thương. Đơn giản là vì chỉ có 4 hợp âm, tôi đánh đi đánh lại 4 hợp âm đó và hát theo trí nhớ của mình về bài hát. Ban đầu tôi tò mò cứ nghĩ bài hát này chắc nói về một cuộc tình nào đó xảy ra ở Hồng Kông, mãi sau khi tôi chia sẻ trên trang cá nhân để vui với mọi người thì mới biết ý nghĩa thật của Không còn gì" (theo cách viết của thế hệ 9X, Hongkong1 = "Hong kon g1" = "Hong còn gì" = "Không còn gì"). 
Theo phân tích của Nguyễn Hồng Thuận, yếu tố thành công tạo nên sự thu hút đầu tiên của bài hát chính là nằm ở tựa, vì bản thân anh cũng quan tâm đến bài hát này vì cái tựa đặc biệt của nó. "Thử nghĩ nếu tác giả cũng đặt tựa bài hát như cách chúng tôi vẫn hay làm là lấy một câu trong bài ra ví dụ như “Không còn gì”, có lẽ đã không thu hút được nhiều sự chú ý như vậy. Nhờ sự tò mò của công chúng mà ca khúc đã được chia sẻ, nghe đi nghe lại và dần trở thành một hiện tượng trên các trang mạng xã hội rồi lan dần ra đời sống. Điểm thứ hai để tạo nên thành công này là giai điệu khá bắt tai. Đoạn clip demo của bạn tác giả cũng rất cảm xúc, dù chỉ được quay khá sơ sài bên bàn nhậu. Chỉ đáng tiếc, tuy có khởi đầu rất tốt nhưng các bạn trẻ lại khá loay hoay nên chưa có được thành công trọn vẹn cho ca khúc này", Nguyễn Hồng Thuận phân tích.
Dù đánh giá cao bản demo Hồng Kông 1, Nguyễn Hồng Thuận cho rằng bản master làm rất vội vã thiếu chỉn chu Ảnh: NVCC
Vị nhạc sĩ nhận định có thể Trọng Tài chưa phải là một người làm nghề chuyên nghiệp, khi nhận thấy hiệu ứng của bản demo quá tốt, bạn bị sự thúc đẩy từ công chúng để phát hành bản master nhằm tranh thủ sức nóng của truyền thông. Nhưng có lẽ chính sự nôn nóng đó đã khiến bạn tung ra một bản master làm rất vội vã thiếu chỉn chu nếu không muốn nói là một bản lỗi. Khán giả trông đợi một bản master sạch sẽ, hoàn chỉnh và dĩ nhiên phải hay hơn bản demo nhưng lại phải thất vọng. Mang tiếng là phiên bản chính thức nhưng chất lượng âm thanh đã không rõ ràng, lỗi thu âm khá nhiều, âm thanh lại lúc to lúc nhỏ, nhạc phối cũng không hay bằng phần nhạc nền khi hát demo nên không tạo được cảm xúc.
"Nếu được gửi một lời khuyên cho bạn Tài, tôi thật sự khuyên bạn phải đi chậm lại, thật chậm rãi cho ca khúc tiếp theo, hoặc bạn có thể làm lại Hồng Kông 1 với một phiên bản chỉn chu hơn. Bạn cũng nên tìm cho mình một ê-kíp truyền thông, một người quản lý có khả năng dẫn dắt và định hướng cho bạn trên đoạn đường âm nhạc còn dài sắp tới. Ngành giải trí nước nhà đã trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều, không thể có chuyện một người có thể làm được tất cả. Bạn nên có những người xung quanh để hỗ trợ bạn những việc khác, trong khi bạn chỉ việc nghỉ ngơi, tái tạo sức khỏe chỉ để làm công việc sáng tạo trong nghệ thuật", Nguyễn Hồng Thuận dành lời khuyên cho Nguyễn Trọng Tài.
Cuối cùng, anh đưa ra nhận định về âm nhạc Việt Nam: "Nền âm nhạc của Việt Nam rất hay có hiện tượng ăn theo hiệu ứng. Nếu có một ca khúc nào đó, một xu hướng nào đó được chú ý, liền sau nó sẽ là rất nhiều những ca khúc khác “ăn theo”. Gần đây tôi có ngồi trò chuyện với vài người bạn, chúng tôi có nói nếu vài ngày tới mà nhạc Việt đón nhận những ca khúc kiểu Tiền Giang 2 hay Châu Đốc 3 thì cũng không có gì lạ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.