Nhạc sĩ Việt lên tiếng về chuyện 'ca sĩ hát hội chợ' bị kỳ thị

Thành Long
Thành Long
29/10/2018 17:06 GMT+7

Nhiều nhạc sĩ như Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Hồng Thuận, Lê Minh Sơn... đã lên tiếng trước những tranh cãi xoay quanh việc 'ca sĩ hội chợ' đứng trên sân khấu quốc tế.

Tối 26.10, một sự kiện âm nhạc diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) quy tụ nhiều ngôi sao đình đám của Việt Nam như Noo Phước Thịnh, Hương Tràm, Bảo Anh... và đặc biệt hai đại diện của Hàn Quốc là nhóm nhạc nam Seventeen và nữ ca sĩ Sunmi. Trong chương trình này còn có sự xuất hiện của Châu Khải Phong, ca sĩ "chuyên trị" nhạc hội chợ. Chính điều này tạo nên một làn sóng tranh cãi lớn sau khi chương trình kết thúc.
Nhiều khán giả cho rằng giọng ca Ngắm hoa lệ rơi không đủ tầm để đứng cùng những gương mặt tên tuổi quốc tế. Đồng thời, một bộ phận cộng đồng mạng còn khẳng định dòng nhạc của giọng ca xứ Nghệ không phù hợp để đứng trên một sân khấu chính thống. Lập tức, nhiều ca sĩ, nhạc sĩ đã lên tiếng bênh vực Châu Khải Phong và bày tỏ quan điểm của mình trước vấn đề này.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết đã là ca sĩ thì phải phục vụ khán giả và bất cứ nơi đâu có khán giả yêu mến thì họ đều được quyền đứng trên sân khấu. Nam nhạc sĩ chia sẻ anh cảm thấy khó hiểu khi một ca sĩ đứng trên sân khấu quốc tế lại bị cấm cản, kỳ thị trong khi đó là cơ hội để họ chứng tỏ thực lực của mình.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bày tỏ sự khó hiểu khi nhiều khán giả kỳ thị các ca sĩ đi hát ở các hội chợ đứng trên sân khấu chính thống Ảnh: FBNV
“Tôi nghĩ tùy tính chất chương trình và dòng nhạc mới phân loại ca sĩ phù hợp. Chẳng hạn như chương trình bolero thì mời ca sĩ hát bolero, ca sĩ hát rock sẽ không phù hợp, chứ không phải vì sân khấu lớn nhỏ mà chê bai là ca sĩ hội chợ”, anh nhấn mạnh.
Đồng thời, tác giả Nhật ký của mẹ cũng cho biết thêm: “Tất cả những ca sĩ đang nổi tiếng hiện giờ đều đã từng đi hát những sân khấu hội chợ, tỉnh cách đây mấy năm về trước. Sao không ai nói? Điều đó quá bình thường. Họ được hát cho khán giả ở mọi nơi, mọi tỉnh thành mà những nơi đó đâu có điều kiện đầu tư sân khấu lớn. Ca sĩ hội chợ có rất nhiều người tài năng, yêu nghề nhưng không có điều kiện và chưa may mắn. Việc họ có cơ hội được hát trên sân khấu lớn chứng tỏ họ có thời gian làm nghề nghiêm túc và xứng đáng được một cơ hội tốt hơn”.
Đồng quan điểm với Nguyễn Văn Chung, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận thấy việc ca sĩ hát ở hội chợ đứng trên sân khấu quốc tế là chuyện bình thường. Anh cho biết bất kỳ một nghệ sĩ tham gia chương trình đều được ban tổ chức cân nhắc kỹ lưỡng. “Nếu như ban tổ chức không ngại thì thôi. Với tôi âm nhạc không có phân cấp gì cả mà vấn đề nằm ở chỗ người nghe có thích hay không. Nếu mình dựa vào xuất thân của ca sĩ để phân biệt ca khúc thì tội nghiệp lắm. Tôi nghĩ cứ ca khúc được yêu mến và người nghệ sĩ được ban tổ chức tin tưởng thì tôi hoàn toàn ủng hộ”, anh nói.
Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận khẳng định việc phân cấp sẽ làm ảnh hưởng đến những người xuất thân ở hoàn cảnh không tốt Ảnh: FBNV
Đồng thời, tác giả Bí mật của hạnh phúc cho biết xuất thân của một người nghệ sĩ như thế nào không quan trọng mà vấn đề nằm ở việc sản phẩm nghệ thuật mà họ mang lại ra sao. “Tôi nghĩ đừng so sánh, phân cấp như vậy bởi sẽ tội nghiệp cho những người xuất thân ở hoàn cảnh không tốt”, anh nhấn mạnh.
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng có những chia sẻ về vấn đề này. Anh cho rằng bất kỳ một cuộc chơi nào đều có một lý do của nó và việc ca sĩ được mời biểu diễn tại sân khấu quốc tế thì đòi hỏi họ phải chinh phục được người mà họ mời đi. “Các bạn làm điều gì tốt cho cuộc sống của các bạn thì tôi hoàn toàn ủng hộ. Còn bây giờ cứ tranh cãi nhau thì không nên. Bạn như thế nào sẽ có cuộc sống vừa vặn với tâm hồn của chính bạn thôi”, anh nói.
“Mình cũng phải xem xét đó là sự kiện nào, mức độ, tầm vóc ra sao. Với tôi, tôi nghĩ rằng các bạn ca sĩ hội chợ hay ca sĩ ngôi sao thì các bạn đều có một khát vọng hát rất lớn, nên mình hoàn toàn ủng hộ các bạn ấy bởi vì các bạn chẳng làm gì sai cả”, Lê Minh Sơn chia sẻ thêm.
Lê Minh Sơn hoàn toàn ủng hộ việc ca sĩ hát hội chợ đứng trên sân khấu lớn Ảnh: NVCC
Đối với Thanh Hưng Idol, người từng làm nên bản hit Đến sau một ngày của Châu Khải Phong cho biết mọi người đang có sự phân biệt đối xử giữa ca sĩ hát hội chợ và ca sĩ hát ở các sân khấu chính thống. Bản thân anh thấy sân khấu nào thì người nghệ sĩ cũng mang lại cảm xúc và cống hiến cho khán giả những sản phẩm hay. Thanh Hưng Idol chia sẻ mỗi sân khấu sẽ có lượng khán giả và đối tượng khán giả khác nhau nên đừng phân biệt, kỳ thị như vậy.
“Chung quy các ca sĩ khi bỏ hết công sức cho mình thì khán giả lại là người được lợi nhất. Tất cả những công sức của họ dành cho khán giả chỉ mong giành được sự ủng hộ chứ không phải là sự kỳ thị. Hội chợ cũng là sân khấu và là cách kiếm tiền chính đáng nên không có gì mà mọi người phải phân biệt như vậy”, anh nói.
Thanh Hưng thẳng thắn: “Nếu việc phân biệt liên tiếp diễn ra thì các ca sĩ hát hội chợ sẽ có một sự mặc cảm nhất định. Nếu ai có tinh thần thép thì sẽ vươn lên mặc kệ lời nói của người khác. Đối với người không có tinh thần thép thì sẽ tự ti, mặc cảm và không muốn phấn đấu nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.