Nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn: “Ảnh nude với sen thô quá nên mới bị phản ứng“

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
12/06/2019 15:08 GMT+7

Phong trào chụp ảnh nude tại hồ sen đã làm bùng nổ nhiều ý kiến trái chiều. TNO đã có dịp trao đổi với nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn, người đã từng đoạt giải quốc tế với ảnh nude.

Nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn từng đoạt các giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế danh giá với ảnh chụp nude như Huy chương bạc Fine art Px3 Paris với bộ ảnh Ký ức tình yêu năm 2012 và giải 4 La grande us 2016 với ảnh Inside outside.
*Với tư cách là một nhiếp ảnh gia từng đoạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh danh giá quốc tế, anh có nhận xét gì về trào lưu cả phụ nữ và đàn ông đua nhau chụp ảnh nude dưới sen?
NAG Trần Việt Văn: Thực ra nói trào lưu thì hơi to. Đó chỉ là xu hướng của một nhóm người chụp thôi. Trước hết phải xác định rằng việc chụp ảnh lưu niệm, chụp chơi dưới sen thật ra cũng rất bình thường vì hoa sen rất đẹp. Thứ hai là những hình ảnh lưu niệm cũng không vấn đề gì nếu chỉ chụp chơi và lựa chọn đúng trang phục như mặc áo dài chụp với sen, mặc trang phục đẹp chụp với sen... Nhưng người ta phản ứng vì gần đây (mà thật ra theo tôi từ năm 2014 nếu tôi nhớ không nhầm) đã có những bộ ảnh chụp nude với sen hơi thô.
Bộ ảnh cô gái nude dưới sen đang gây xôn xao cộng đồng mạng
Trong bộ ảnh cô gái nude dưới sen vừa được lan truyền trên mạng mấy ngày qua, bản thân người mẫu không biết tạo dáng. Trong hình, ánh sáng cứ lồ lộ ra. Người chụp không biết dùng ánh sáng, không biết che chắn gì cả.
*Nhưng họ chụp theo lối tả thực thì sao?
-Không, nhưng vì nó không đẹp. Tả thực thì tả thực, vẫn phải đẹp. Nếu họ chụp sen chơi riêng với nhau thì được nhưng khi hình ảnh đã được đưa lên công chúng thì phải chấp nhận sự phán xét của mọi người.
Bộ ảnh phải đẹp, tức là theo mắt của người bình thường thấy ổn. Nhưng ở đây rất nhiều người bình thường không thấy ổn, tức là nó có vấn đề, bởi nó thô quá. Tả thực nhưng thô khiến người xem chỉ thấy sự thô tục, phản cảm, tất cả đều phô ra, lộ ra, không thấy gì đẹp cả. Với bộ ảnh này, ánh sáng không có, mọi ý tưởng, ẩn ý sâu xa trong đó cũng không có. Không có ý niệm gì cả. Đơn thuần chỉ là cởi quần áo (nếu dùng từ hơi nặng là cởi truồng) ra chụp. Nếu vậy thì chỉ có gì cả, và như vậy mọi người phản ứng cũng là đúng.
Cánh mày râu cũng không chịu thua kém, quyết chụp nude dưới sen và tung lên mạng Ảnh chụp màn hình
Ngoài ra người mẫu trong ảnh là cô gái đó nhìn trông cứ tồi tội, không có vẻ sang trọng, không có gì tôn vinh vẻ đẹp. Trái lại, còn mang lại cảm giác hạ thấp vẻ đẹp. Đó là chưa kể không rõ những hình ảnh này không rõ được đưa lên mạng thế nào. Nếu cô gái không biết gì về việc bị tung ảnh lên thì đây là trò đùa ác. Cô ấy có hình thể hơi khiêm tốn mà lại tung ảnh nude của cô ấy lên để lấy sự vui đùa với đám đông thì đó là trò đùa ác.
Chụp nude không quá khó khăn nhưng cũng không quá dễ dàng, cũng không phải là việc dễ dàng trưng bày trước công luận.
*Nhưng việc chụp nude ở một môi trường thiên nhiên như vậy có phải cũng rất khó bởi không có gì che chắn, không có gì hỗ trợ?
-Vấn đề là ánh sáng. Nhiếp ảnh gia phải sử dụng ánh sáng ra sao, người mẫu cần che tay thế nào, tạo dáng ra sao đều có thể điều chỉnh được. Người mẫu nữ cần che tay ra sao để phần nhạy cảm không thể lộ ra. Tạo dáng đẹp thì vẫn ra được ảnh đẹp. Vấn đề là ở đây tạo dáng không đẹp, cứng đơ đơ, nên người xem thấy khó chịu. Chụp nude ở môi trường thiên nhiên nếu nhiếp ảnh gia biết cách xử lý thì vẫn có thể che chắn được cho người mẫu và tạo ra những bức ảnh đẹp.

Dễ dãi chụp, dễ dãi đưa lên hình 

*Ngoài bộ ảnh cô gái nude dưới sen đang xôn xao dư luận vừa qua, cũng còn xuất hiện nhiều bộ ảnh phụ nữ mặc áo yếm chụp dưới sen nhưng cũng không đẹp, theo anh là tại sao?
bộ ảnh nude của nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn từng đoạt giải nhiếp ảnh quốc tế Ảnh: Trần Việt Văn
-Do họ không biết tạo dáng để che lại những khuyết điểm và phô bày những ưu điểm trên cơ thể mình. Bởi có những người béo hoặc lùn, hoặc quá gầy, mỏng mảnh quá thì vẫn có những cách để tạo dáng ấn tượng hơn, người gầy sẽ trông béo hơn, người lùn sẽ trông cao hơn chẳng hạn... Có thể những cách tạo dáng này thì người mẫu sẽ không biết nhưng nếu một nhiếp ảnh gia đúng nghĩa phải biết. Nhưng bởi hiện nay nhờ công nghệ, việc chụp ảnh trở nên dễ quá, ai cũng có thể chụp được, thậm chí cầm điện thoại di động, smartphone... đều chụp được hết nên khiến ai cũng nghĩ mình có khả năng chụp ảnh được. Thế nên mọi người dễ dãi chụp, dễ dãi đưa lên hình.
*Không chỉ có chị em tranh nhau chụp nude dưới sen, gần đây cũng xuất hiện nhiều bộ hình cánh mày râu cũng đua nhau chụp nude dưới sen, theo anh việc này có bị thái quá không?
-Có thể họ chụp theo phong trào. Nếu họ chụp vui với nhau thì không sao nhưng việc đưa ảnh nude lên mạng có thể bởi 2 yếu tố. Một là muốn nổi tiếng, nhất là một số cô gái rất muốn nổi tiếng nhanh, thậm chí cả tai tiếng cũng được, họ có thể bất chấp để đưa lên gây ồn ào, và được mọi người biết đến tên. Thứ hai là họ nghĩ rằng như vậy là đẹp bởi thẩm mỹ của họ thấp.
Vấn đề đặt ra là giáo dục thẩm mỹ của họ không được đến nơi đến chốn, không hiểu thế nào là đẹp thế nào là xấu.

Quan trọng là ý niệm của bộ ảnh 

*Với anh, việc chụp với sen có nhất thiết cứ phải lội xuống hồ sen không?
-Theo tôi, điều này phụ thuộc vào ý tưởng bộ ảnh. Có thể việc lội xuống cũng đẹp. Nhưng việc lội hay không lội xuống hồ sen không quan trọng, mà quan trọng là chụp để làm gì.
Nếu chụp để tạo nên một bộ ảnh có ý niệm (concept) thì việc người mẫu lội xuống hồ sen nude dưới đó cũng được. Vấn đề là ý niệm của bộ ảnh là gì, chụp để làm gì. Người chụp là ai. Nếu gặp ông thợ vườn thì ảnh xấu là đúng rồi.
*Là người từng chụp ảnh nude và đã đoạt các giải thưởng quốc tế, anh có bao giờ chụp ảnh nude dưới sen không?
-Tôi có chụp nhiều ảnh nude nội và ngoại cảnh (đồi cát) nhưng tôi không thích chụp nude dưới sen.
*Cái khó nhất khi chụp ảnh nude ở môi trường thiên nhiên là gì, thưa anh?
-Cái khó là sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, làm sao để tạo nên sự kết nối giữa con người với thiên nhiên. Đừng đặt người mẫu vào một bối cảnh mà cần tạo nên sự gắn kết giữa người mẫu với thiên nhiên. Còn chụp ảnh nude trong nội cảnh lại là một câu chuyện khác.
*Cám ơn anh về cuộc trò chuyện này và chờ đợi các bộ ảnh mới của anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.