Nhiều nhà xuất bản ở Vương quốc Anh thua lỗ vì Covid-19

Đông Phong
Đông Phong
23/07/2020 06:58 GMT+7

Nhiều nhà xuất bản ở Vương quốc Anh buộc phải cầu cứu chính phủ khi bị dịch Covid-19 làm ảnh hưởng nặng nề doanh thu trong nửa đầu năm nay.

Hiệp hội các nhà xuất bản ở Vương quốc Anh vừa qua công bố nhiều số liệu đáng kinh ngạc về tình hình chung của các nhà xuất bản trước và sau dịch Covid-19 ở thị trường này. Báo Anh The Guardian ngày 22.7 (giờ địa phương) dẫn lại các số liệu của Hiệp hội, qua đó cho thấy tổng giá trị sách bán ra ở thị trường này đạt con số 6,3 tỉ bảng năm 2019 (tăng 4% so với năm 2018) thì năm nay, tổng giá trị của ngành xuất bản giảm đến 75% do dịch Covid-19.
Con số ảm đạm trên giáng một đòn nặng nề vào ngành công nghiệp in ấn bởi năm trước, ngành này đã bứt phá và ghi cột mốc đáng nhớ trong lịch sử như đã nêu. Ông Stephen Lotinga, Chủ tịch Hiệp hội cho biết: "Trước đại dịch, tình hình kinh doanh sách rất khả quan và 2019 là năm mà ngành xuất bản đạt đến trạng thái cực thịnh". Khi đại dịch ập đến, nhiều cửa hàng sách ở Vương quốc Anh phải đóng cửa suốt hai tháng liền, không ít kế hoạch xuất bản sách bị hủy bỏ. Vị này cho biết: "Mặc dù vậy, độc giả vẫn luôn tìm kiếm sách để đọc giải khuây".

Waterstones, nhà bán lẻ sách ở Anh cho biết đơn vị này ghi nhận sức mua sách qua mạng tăng 400% trong mùa dịch. Đây là hình thức cung - cầu quen thuộc khi Covid-19 buộc nhiều cửa hàng sách đóng cửa

Ảnh: Sky News

Mặc dù trong bức tranh chung ảm đạm như thế, ngành xuất bản ở Vương quốc Anh vẫn có những ánh sáng le lói. Đơn cử như nhà xuất bản Bloomsbury, đơn vị ấn hành loạt truyện Harry Potter đã công bố trong suốt mùa dịch, phía đơn vị vẫn "ăn nên làm ra" khi tổng doanh số sách bán ra tăng 28%. Trước đó,  Bloomsbury dự đoán chính bản thân đơn vị sẽ bị thua lỗ đến 75% vì dịch, theo The Guardian
Ngày 15.6 vừa qua, nhiều nhà xuất bản ở Vương quốc Anh dối diện với một tình thế trớ trêu: vừa mở cửa đón khách đã phải đóng cửa do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trước tình hình như vậy, Hiệp hội các nhà xuất bản cho rằng ngành xuất bản cần sự hỗ trợ lâu dài của chính phủ để nhiều người còn duy trì chiếc "cần câu cơm" của họ.

Mùa Covid-19, hiệu sách tìm cách giao sách tận nhà người "trốn dịch"

Trong khi hầu hết các nhà xuất bản đều bị ảnh hưởng bởi Covid-19 thì các nhà xuất bản nhỏ mới là đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất. 
Ông Stephen Lotinga chia sẻ: "Ngành công nghiệp xuất bản ở thị trường này ước tính đạt giá trị 10 tỉ bảng vào năm 2030 trước khi Covid-19 xảy ra, nhưng giờ đây, điều đó chỉ có thể đạt được khi chính phủ ủng hộ một cách đúng đắn các nhà xuất bản". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.