Nhóm Hiện thực thổi luồng gió mới cho hội hoạ

17/11/2018 14:45 GMT+7

Hơn 70 tác phẩm trên các chất liệu sơn dầu, màu nước, acrylic của nhóm Hiện Thực đang được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật (Q.1, TP.HCM), mang đến cho người yêu nghệ thuật những cảm xúc thật sự lắng động.

Ở đó, người yêu hội hoạ có thể bắt gặp các khung cảnh rất đời thường với một góc phố, một con đường, những gương mặt rất thân thương. Qua tác phẩm, những hoạ sĩ trong nhóm Hiện thực đã thổi một luồng sinh khí mới vào đời sống hội họa của TP.HCM. 
Tranh màu nước Suối bạc của hoạ sĩ Nguyễn Toán.
Tranh sơn dầu Sắc Xuân của hoạ sĩ Phạm Bình Chương.

Khi ngắm những tác phẩm của họa sĩ Phạm Bình Chương chúng ta sẽ chiêm ngưỡng được góc phố tiêu biểu nhất của Hà Nội. Trong không gian của bức họa ấy, người thưởng lãm có thể cảm nhận được sự nồng nàn, ấm áp của phố cổ Hà thành. Trong khi đó, họa sĩ Phạm Minh Đức lại khai thác đề tài các con hẻm (kiệt) của Hội An thông qua bút pháp đầy quyết đoán và mạnh mẽ. Còn phố của họa sĩ Mai Duy Minh lại đậm đặc sự u hoài, nuối tiếc và cô đơn. Chỉ với đề tài về phố nhưng qua bút pháp và với sự trải nghiệm khác nhau các họa sĩ đã mang đến… một hiện thực hoàn toàn khác biệt. 
Tranh sơn dầu Ngóng đợi của họa sĩ Nguyễn Văn Bảy.
Tranh sơn dầu Lối về của hoạ sĩ Phạm Bình Chương.

Còn khi ngắm tranh của hoạ sĩ Vũ Ngọc Vĩnh, chúng ta cứ băn khoăn về những giá trị gia đình. Qua đó mỗi người sẽ tự trả lời câu hỏi về hạnh phúc và sự chia ly xung quanh các vấn đề về gia đình của chính mình. Trong khi đó tranh của họa sĩ Mai Duy Minh lại khiến người ta cảm thấy cô đơn đến mức lạnh người.
Nhóm Hiện thực bao gồm các họa sĩ Lê Thế Anh, Nguyễn Văn Bảy, Phạm Bình Chương, Phạm Minh Đức, Mai Duy Minh, Nguyễn Đinh Duy Quyền, Nguyễn Lê Tân, Trịnh Minh Tiến, Nguyễn Văn Toán, Đoàn Văn Tới, Lê Cù Thuần, Lưu Tuyền, Trần Thức, Vũ Ngọc Vĩnh.
Triển lãm kéo dài đến ngày 20.11.
14 họa sĩ là 14 cá tính khác biệt nhau. Ví dụ như Đoàn Văn Tới là họa sĩ duy nhất dùng chất liệu acrylic thì Nguyễn Văn Toán vẽ màu nước. Cũng vẽ về đề tài dân tộc vùng cao, nhưng các họa sĩ Lê Cù Thuần, Nguyễn Lê Tân, Nguyễn Đinh Duy Quyền và Lê Thế Anh lại có cách khai thác không hề giống nhau. Họa sĩ Nguyễn Đinh Duy Quyền thích vẽ trẻ em trong những trạng thái tự nhiên nhất thì Thế Anh lại vẽ chúng trong những hình ảnh cô đọng nhất. Theo các họa sĩ thì người đặc biệt nhất trong nhóm là nhà điêu khắc Trần Thức. Anh nổi tiếng với những tác phẩm điêu khắc như thật từ các bà mẹ Việt Nam tảo tần sớm hôm đến các danh tướng lẫy lừng.
Một số tác phẩm đang được triển lãm: 
Tranh màu nước Sau cơn mưa của hoạ sĩ Nguyễn Toán.
Tranh sơn dầu Tôi lựa chọn của hoạ sĩ Mai Duy Minh.
Tranh sơn dầu Tuổi thơ 2 của họa sĩ Lê Thế Anh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.