Những bí mật của Walt Disney và chú chuột Mickey lừng danh

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
17/06/2020 10:19 GMT+7

Tên tuổi Walt Disney và chú chuột Mickey lừng danh luôn gây tò mò nên nhiều câu chuyện về họ được tiết lộ qua cuốn sách Kinh doanh chắc thắng của Derek Lidow vừa ấn hành, đã giải tỏa phần nào những thắc mắc của người hâm mộ.

Trường thành trong một gia đình không mấy dư dả, ít niềm vui hay tình yêu thương nên khi còn nhỏ Walt Disney luôn xem việc vẽ là một thú giải trí. Tác giả Derek Lidow tiết lộ: “Vì muốn trở thành một họa sĩ vẽ minh họa,Walt Disney bắt đầu cộng tác với tờ báo ở trường và nắm bắt bất kỳ cơ hội nào khác mà ông có được. Walt Disney vẽ bất cứ mọi lúc có thể, ông thích tự vẽ và kiếm thêm tiền từ việc gửi các bức hoạt họa về tờ báo địa phương ở quê nhà. Năm 18 tuổi, Walt Disney từ Pháp trở về, là một chàng trai trẻ mạnh mẽ, tràn đầy tự tin rằng mình sẽ sớm trở thành một nghệ sĩ hoạt họa báo chí nổi tiếng”.

Hình ảnh chú chuột Mickey lừng danh luôn gắn bó với tuổi thơ mỗi người

Ảnh: T.L

Được biết, tác giả của Kinh doanh chắc thắng (do Saigon Books và NXB Đà Nẵng  phát hành, vừa ra mắt độc giả Việt Nam) là một giảng viên giảng dạy về khởi nghiệp tại Đại học Princeton (top 5 trường đại học tốt nhất nước Mỹ). Ngoài nghề giáo, Derek Lidow cũng là nhà sáng lập, chủ tịch, giám đốc điều hành nhiều công ty lớn.
Mô tả về giai đoạn mới vào nghề đầy vất vả của Walt Disney, tác giả cuốn sách kể tiếp: “Ông mượn chiếc máy ảnh từ chủ công ty và làm ra một thước phim hoạt hình thô trong garage sau nhà anh trai. Ngày nào ông cũng làm việc tới quá nửa đêm để tạo ra những phiên bản hoạt hình hài hước của các câu chuyện cổ tích kinh điển. Ông mượn đúng một quyển sách về làm hoạt hình ở thư viện cộng đồng, rồi làm theo mọi chỉ dẫn của quyển sách, thêm vào một chút ý tưởng cá nhân để tạo ra những hiệu ứng mong muốn. Những thước phim hoạt hình lúc đó còn đơn giản, nhưng không ai ở công ty hay khắp thành phố Kansas có thể làm tốt hơn thế. Rất nhiều xưởng hoạt hình thành công đã tồn tại vào thời điểm đó cùng với hàng triệu nhân vật hoạt hình được yêu thích như Mèo Felix. Nhưng tất cả các xưởng này và các nghệ sĩ hoạt hình đều ở New York cách đó cả ngàn dặm và Walt Disney không cảm thấy có động lực nào để tới đó cả”.
 

Walt Disney là nhà sản xuất phim, đạo diễn, người viết kịch bản phim, diễn viên lồng tiếng và họa sĩ phim hoạt hình Mỹ nổi tiếng

Ảnh: T.L

Chặng đường khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, Walt Disney dò hỏi mượn tiền mọi người xung quanh để thành lập một xưởng hoạt hình của riêng mình. Theo tác giả Derek Lidow: “Có một người được giới thiệu đã đồng ý hỗ trợ ông một khoản tương đương khoảng 50.000 đô la Mỹ. Walt Disney sử dụng khoản trợ giúp này để thành lập Laugh-O-Gram Studios và nhanh chóng thuê 8 người bao gồm cả đối tác trước đó, Ub Iwerks, và một nhân viên kinh doanh để bắt đầu sản xuất chuỗi phim hoạt hình dài 5 phút về các câu chuyện cổ tích”.
Ngay khi bộ phim hoạt hình cổ tích đầu tiên được hoàn thành, Walt Disney thử sức kinh doanh, bằng cách cử nhân viên kinh doanh của mình tới New York bán bộ phim này cho một nhà phân phối. Cho đến tận tới ngày chuẩn bị rời New York, thương vụ mới hoàn thành và người này giúp Walt Disney kiếm được một cam kết mua 6 phim hoạt hình cổ tích với giá 11.100 đô la (tương đương khoảng 150.000 đô la), trong đó trả trước 100 đô la và phần còn lại sẽ được trả khi nhận được 6 bộ phim vào năm sau.

Chú chuột Mickey thuở còn đen trắng

Ảnh: T.L

Ban đầu Chuột Mickey theo dự tính là một bộ phim không tiếng động. Tuy nhiên do không bán được tập phim thứ hai nên Walt Disney quyết định đánh cược mọi thứ để thêm tiếng động vào Chuột Mickey. Sách đã dẫn cho biết: “Lúc bấy giờ vẫn chưa có hãng phim nào tìm ra cách đồng bộ âm thanh với hình hoạt họa. Walt Disney tạo ra một câu chuyện về Chuột Mickey với tên gọi Tàu hơi nước Willie, trong đó tất cả trò đùa và thậm chí cả tiếng bước chân của Mickey đều có âm thanh. Ý tưởng của một họa sĩ hoạt hình sơ cấp về việc dùng máy đánh nhịp để canh chỉnh các tệp âm thanh đã khơi mào cho Walt phát triển những kỹ xảo canh chỉnh thời gian hoàn toàn mới để tạo ra phần âm thanh đồng bộ. Kỹ thuật này đã được thử nghiệm trong nhóm nhỏ các thành viên còn lại của xưởng”.
Ai ngờ khi đưa công chiếu, khán giả rất yêu thích Tàu hơi nước Willie. Các nhà phê bình cũng vậy, kể cả New York Times đều dành những lời có cánh. Khán giả lúc đó đổ xô tới rạp để xem bộ phim nên lập tức Tàu hơi nước Willie được công nhận là một bộ phim hoạt hình mang tính cách mạng khi mọi người đều bất ngờ với chiều không gian mới mà âm thanh mang vào trong cách kể chuyện. Gần như tất cả nhà phân phối lập tức ngỏ lời phân phối Chuột Mickey và nhiều hãng phim lớn mong muốn mua lại.Tất cả danh tiếng và lời tán dương đã làm Walt Disney hưng phấn tiếp tục ra mỗi tập Chuột Mickey mới lại hấp dẫn hơn tập trước. Nhờ vậy, các tập phim sau này của Walt Disney ngày càng kéo dài hơn và cũng tốn kém chi phí đã tạo nên tên tuổi nổi tiếng toàn thế giới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.