Nở rộ rạp phim ngoài trời phục vụ khán giả mùa hè

Huệ Bình
Huệ Bình
11/07/2020 11:00 GMT+7

Các liên hoan phim mùa hè trên khắp nước Ý chiếu phim ngoài trời miễn phí cho người thu nhập thấp; còn tại Thái Lan, hệ thống làm lạnh được lắp đặt tại các rạp phim ngoài trời để phục vụ khán giả chống lại thời tiết nóng nực.

Vào những ngày hè oi bức, rạp phim ngoài trời được nhiều người dân Ý ưa chuộng. Theo trang tin The Local (Đức), trong tầm tháng 7-8 mỗi năm, nhiều buổi chiếu phim ngoài trời vào các tối cố định xuất hiện ở khắp nơi trên nước Ý, từ các thành phố lớn đến các thị trấn bên bờ biển. Có thể kể đến như liên hoan phim Isola del Cinema ở Villa Borghese - một trong những công viên đẹp nhất ở thủ đô Rome, liên hoan phim La Guarimba ở thị trấn Amantea thuộc tỉnh Cosenza, rạp chiếu phim Bianchini trên sân thượng của khu mua sắm nổi tiếng Galleria Vittorio Emanuele của thành phố Milan, rạp chiếu phim ngoài trời tại quảng trường Maggiore của thành phố Bologna…
“Chúng tôi sử dụng điện ảnh như một công cụ gắn kết xã hội, cộng đồng và có một khoảng thời gian vui vẻ cùng nhau”, ông Luca Sansone thuộc tổ chức Laboratorio di Quartiere Giambellino Lorenteggio - nhóm chiếu phim miễn phí tại một khu phố thu nhập thấp của thành phố Milan, cho biết. Tuy nhiên năm nay, một số tổ chức văn hóa và xã hội phi lợi nhuận tại Ý phải vật lộn để tổ chức các liên hoan phim mùa hè sau khi nhiều nhà phân phối từ chối cung cấp cho họ nhiều tựa phim.

'Cuộc đụng độ' khi chiếu phim miễn phí  tại Ý 

Thông thường, người dân Milan được xem 10 bộ phim miễn phí trong suốt mùa hè. Năm nay, họ chỉ có thể xem 4 bộ phim do các “ông lớn” của Mỹ gồm Universal, Warner Bros., Disney, 20th Century Fox và công ty sản xuất phim RAI Cinema của Ý từ chối đề nghị cung cấp một số bộ phim cho tổ chức của ông Luca Sansone. Tờ The New York Times dẫn lời ông Luca Sansone cho hay: “Các nhà phân phối nói với chúng tôi rằng nếu chúng tôi chiếu phim miễn phí, họ không thể cung cấp phim cho chúng tôi”. Các chuyên gia trong ngành công nghiệp phim nhận định đại dịch Covid-19 giáng một đòn mạnh đe dọa cho sự tồn tại của ngành công nghiệp phim ảnh Ý, và việc cho xem phim miễn phí có thể sẽ làm cho tình hình tồi tệ hơn. Ông Mario Lorini, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ điện ảnh quốc gia Ý (ANEC), than thở: “Chúng tôi đã mất hơn 30 triệu vé, chưa kể các khoản khác”.

Các rạp chiếu phim ở Ý đóng cửa từ ngày 8.3 để phòng chống dịch Covid-19

Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, những bất đồng giữa Hiệp hội Các nhà bán lẻ điện ảnh quốc gia Ý (ANEC), Hiệp hội Điện ảnh Ý (ANICA) và các tổ chức thực hiện các dự án phim miễn phí vốn âm ỉ hai năm qua. “Cuộc đụng độ” càng gay gắt trong mùa dịch, khi nhiều nhà cung cấp phim từ chối tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ. Căng thẳng này khiến ban, ngành quản lý ở nước này phải vào cuộc trước các cáo buộc ANEC, ANICA phá hoại các dự án chiếu phim miễn phí, song không đi đến đâu.

Thái Lan gắn hệ thống lạnh cho rạp phim ngoài trời

Giữa bối cảnh hệ thống các rạp chiếu phim trên toàn thế giới phải đóng cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mô hình rạp chiếu phim ngoài trời tại các bãi đỗ xe, sân vận động hay bất kỳ một mảnh đất rộng thoáng nào, ngày càng trở nên gần gũi và được ưa chuộng hơn. Một màn hình lớn được dựng lên và các khán giả sẽ ngồi yên trong xe của mình để thưởng thức các tác phẩm điện ảnh. Trong quá khứ, hình thức xem phim này từng rất thịnh hành vào những năm 1950 - 1960, điển hình là tại Mỹ với khoảng 4.000 rạp ngoài trời. Một số nước đang đi đầu trong việc áp dụng hình thức chiếu phim ngoài trời này như Thái Lan, Ấn Độ, Úc, Hàn Quốc, Mỹ, Đức… đều thu về những tín hiệu khả quan.
Hãng Reuters đưa tin hồi đầu tháng 7, rạp phim kiểu này ở Thái Lan còn trang bị cả hệ thống ống nhựa dẻo dẫn luồng khí lạnh vào xe để giúp chống lại thời tiết nóng nực. Nhiệt độ được mặc định là 28 độ C và độ ẩm ở mức 78%. Thế là người xem vừa được coi phim vừa được tận hưởng không khí mát mẻ hệt như rạp chiếu phim trong nhà.

Xe giữ khoảng cách an toàn tại rạp chiếu phim ngoài trời để đảm bảo an toàn mùa dịch Covid-19 tại Bangkok hôm 2.7

Ảnh: Reuters

Rạp phim ngoài trời ở Thái Lan trang bị hệ thống ống nhựa dẻo dẫn luồng khí lạnh vào xe để giúp người xem “hạ nhiệt”

Ảnh: Reuters

Mặc dù đảm bảo giãn cách xã hội bằng cách người xem phim ngồi trong xe hơi riêng, nhưng để đảm bảo an toàn, các xe trước khi tiến vào nơi đậu sẽ được khử trùng để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan Covid-19. Đồ ăn, thức uống như nước có gas hay bắp rang cũng được nhân viên phục vụ tận cửa xe. Dù là ngày hay đêm, các rạp chiếu phim ngoài trời kiểu này vẫn luôn tấp nập khán giả. Tuy nhiên, để đảm bảo tình trạng an ninh cũng như thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, nhân viên tại các rạp chiếu phim ngoài trời luôn rà soát, đảm bảo số lượng khán giả chỉ khoảng dưới 100 xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.