NSND Lệ Thủy: 'Tôi không dám gọi anh Minh Vương lúc này'

05/07/2018 16:12 GMT+7

Rất buồn và đau lòng là cảm xúc của NSND Lệ Thủy khi nghe tin người bạn diễn thân thiết của mình là NSƯT Minh Vương cùng một số đồng nghiệp bị trượt danh hiệu NSND.

Lệ Thủy - Minh Vương từng là cặp đào kép ăn ý nhất sân khấu cải lương trong suốt mấy mươi năm qua. Cả hai từng thu băng chung trong rất nhiều vở cải lương nổi tiếng như Đêm lạnh chùa hoang, Xin một lần yêu nhau, Mùa xuân ngủ trong đêm... mà đến bây giờ khán giả vẫn còn thuộc nằm lòng. Sau năm 1975, cặp đôi này đã trở thành "hiện tượng" qua nhiều vở diễn như: Tiếng sóng Rạch Gầm, Khi bình minh trở lại, Đời cô Lựu, Tô Ánh Nguyệt, Tình yêu và tướng cướp, Pha lê và cát bụi, Kiếp chồng chung… lấy đi biết bao nước mắt của khán giả.
[VIDEO] Lệ Thủy không dám gọi Minh Vương
Trước việc người bạn diễn thân thiết của mình 3 lần bị trượt danh hiệu NSND, dù đang gặp vấn đề về sức khỏe, Lệ Thủy vẫn dành thời gian chia sẻ những tâm tư của mình cùng Thanh Niên trong khi chính chị từng được đặc cách xét tặng danh hiệu này.
* Khi biết tin các nghệ sĩ Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu... bị trượt xét duyệt NSND, chị cảm thấy như thế nào?
- NSND Lệ Thủy: Tôi rất buồn và đau lòng khi nghe tin các bạn của mình không được danh hiệu NSND. Tôi đã rất hi vọng lần này các anh ấy sẽ được vì những lần trước cũng đã có những nghệ sĩ được đặc cách, được nhà nước quan tâm tới như tôi, chị Ngọc Giàu, Kim Cương... Cũng bởi thế, tôi rất hi vọng anh Minh Vương cũng được, không ngờ...
Tôi thấy mỗi mùa xét cấp như thế này rất đau lòng cho những nghệ sĩ lớn tuổi. Không riêng gì ở TP.HCM mà ở Hà Nội cũng vậy. Họ lớn tuổi rồi thì làm sao đi thi được mà giành huy chương, giải thưởng theo đúng quy định. Không lẽ mình phải tranh giành với những người gọi mình bằng là ba mẹ, cô, chú? Và hơn nữa, khi lớn rồi đâu có đoàn thể nào để mà mình vào hoạt động và đi thi?
Thành ra, đặt tiêu chí phải có ít nhất 3 huy chương vàng thì rất khó cho những nghệ sĩ tên tuổi. Tôi hivọng rằng sẽ có một bộ phận đứng ra tìm hiểu những nghệ sĩ tên tuổi đã có những đóng góp gì cho nền cải lương và ra Hà Nội trình bày cho hội đồng xét duyệt ở đó nắm. Chứ ở Hà Nội, người ta chỉ cần bao nhiêu đó huy chương rồi cứ đúng số lượng huy chương là cho thì ai là người bảo vệ cho những nghệ sĩ như chúng tôi?
* Là người gắn bó với NSƯT Minh Vương nhiều năm, chị đã động viên anh ấy ra sao vào lúc này?
- Thật sự, tới hôm nay tôi vẫn không dám gọi cho anh Minh Vương. Tôi sợ khơi gợi lại vết đau của ảnh. Tôi cầm điện thoại lên, không dám gọi bởi không biết nói thế nào nữa. Tôi cảm thấy rất khổ tâm khi người bạn cùng diễn với mình nhiều lần bị trượt danh hiệu này.
[VIDEO] Tranh cãi gay gắt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân
NSND Lệ Thủy cho biết chị vẫn chưa dám gọi điện cho người bạn diễn thân thiết Minh Vương vào thời điểm này
* Từng được đặc cách nhận danh hiệu NSND nhưng theo chị đâu là bất cập trong việc xét cấp danh hiệu hiện nay?
- Bản thân tôi dù không đủ huy chương theo yêu cầu nhưng từng được đặc cách nhận danh hiệu NSND cùng với chị Ngọc Giàu, Kim Cương, Bạch Tuyết... Tôi nghe nói đợt này các cấp đều động viên và ủng hộ nên hi vọng các bạn của mình cũng sẽ được cấp danh hiệu nhưng kết quả làm cho nhiều người cảm thấy sốc.

Đồng ý là cần có huy chương để các em cố gắng nhưng riêng với những nghệ sĩ đã đóng góp mấy chục năm, thậm chí tới bây giờ họ vẫn còn làm giám khảo, vẫn đi các chương trình thì người ta vẫn còn đóng góp mà. Tôi thấy có những em chưa đóng góp nhiều cho nền cải lương mà vẫn được xét cấp vì có huy chương. Cái đó thật ra không trách được cho nên bây giờ phải nghiên cứu lại làm cách nào để những người nghệ sĩ tên tuổi, không riêng gì ở TP.HCM mà kể cả Hà Nội không bị tổn thương trong những lần như thế này. Người ta đau lòng lắm. 

Tôi thấy có những em chưa đóng góp nhiều cho nền cải lương mà vẫn được xét cấp vì có huy chương. Cái đó thật ra không trách được. Cho nên bây giờ phải nghiên cứu lại làm cách nào để những người nghệ sĩ tên tuổi, không riêng gì ở TP.HCM mà kể cả Hà Nội không bị tổn thương trong những lần như thế này nữa.
NSND Lệ Thủy
* Chị nhận thấy danh hiệu NSƯT, NSND có quan trọng với những nghệ sĩ đã cống hiến mấy chục năm cho sân khấu như anh chị?
- Rất là quan trọng. Nhất là đối với anh Minh Vương. Ngày trước, những nghệ sĩ trong chuyến trình diễn ở châu Âu trở về đều được huy chương hết, chỉ riêng ảnh không được. Đó đã là một bức xúc rồi. Hơn nữa, mình đi hát giống như học sinh đi thi, chẳng lẽ cứ rớt hoài trong khi tất cả mọi người đều đậu. Vấn đề nằm ở chỗ nào? Tại sao anh ấy lại không được?
Mặc dù danh hiệu NSND, NSƯT, như tôi chẳng hạn, cũng không có lương bổng gì nhưng đó là danh hiệu nhà nước ban cho, là cái đặc ân, là danh dự của người nghệ sĩ. Nó rất cần để động viên cho lớp trẻ sau này cố gắng nhiều hơn nữa. Còn với những nghệ sĩ đã vang bóng một thời thì đó nguồn động viên cho tuổi già của họ, càng vui khỏe hơn nữa.
* NSND Kim Cương thậm chí bức xúc muốn trả danh hiệu, còn chị thì sao?
- Cái đó có thể do giận quá nên nói vậy còn theo tôi, chuyện trả danh hiệu thì không nên. Mình phải nói như thế nào để ở trên có thể hiểu được những người bạn của mình đang rất khổ tâm, nhất là khi họ lớn tuổi nữa, cần sự quan tâm nhiều hơn.
* Hiện nay, mong muốn lớn nhất của chị cho ngành sân khấu cải lương là gì?
- Hiện tại, ở thành phố thì tôi cũng thỉnh thoảng đi diễn trong các chương trình như Vầng trăng cổ nhạc hay những chương trình lớn thì mới tham gia, còn lại là đi tỉnh hát trong các chương trình hội chợ. Đây là cái nghiệp của mình nên ở tuổi này, tôi đi hát vẫn cảm thấy rất vui. Tôi sẽ hát tới khi nào không hát được nữa thì mới nghỉ, còn ca được thì cứ ca thôi. Tôi cũng mong Nhà nước quan tâm đến cải lương nhiều hơn nữa để nó được sống lại. Hiện nay, cải lương dường như chuẩn bị đi vào quên lãng rồi. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.