NSƯT Lê Hằng - bóng hồng trong những tình khúc Đoàn Chuẩn qua đời

19/03/2021 10:25 GMT+7

NSƯT Lê Hằng - một trong những ca sĩ nổi tiếng của giới mộ điệu âm nhạc Hà Thành trước năm 1954, bóng hồng trong những tình khúc Đoàn Chuẩn... vừa qua đời ngày 18.3.

Theo thông tin từ gia đình, NSƯT Lê Hằng (sinh khoảng năm 1935 tại Hà Nội) qua đời tối 18.3 do tuổi cao sức yếu.
NSƯT Lê Hằng được xem là nàng thơ huyền thoại của tân nhạc Hà thành trước năm 1954, diva nhạc đỏ thập niên 1960 với ca khúc nổi tiếng Trước ngày hội bắn (song ca cùng Trịnh Quý). Bà còn được nhắc và nhớ đến khi là bóng hồng trong những tình khúc của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn: Tà áo xanh, Lá đổ muôn chiều, Vàng phai mấy lá, Chiếc lá cuối cùng... cùng câu chuyện về một mối tình câm lặng đã trở thành một huyền thoại văn nghệ.
Mối tình ấy được Đoàn Chuẩn lưu lại bằng những ca từ vừa giản dị mà âm nhạc vang lên vô cùng bay bổng:

Anh còn nhớ em nói rằng

Sao mùa xuân lá vẫn rơi?

Sao mùa xuân lá vẫn bay?

Em ơi, có hoa nào không tàn,

Có trời nào không mây

có tình nào không phai?... (Tà áo xanh)

Trong chương trình Chân dung cuộc tình (do Jet Entertainment thực hiện năm 2019), NSƯT Lê Hằng chia sẻ: “Tôi biết bài ấy ông làm cho tôi vì tôi hay rất hay mặc áo xanh… Tôi nhớ lắm, tôi đến nhà ông ấy, tôi ra ban công đứng rồi bảo sao mùa xuân lá vẫn rơi…Thế là thế nào nhỉ…Ông viết về tôi thì tôi rất cảm ơn, nhưng bảo tôi hát thì tôi không hát. Người ta đã viết về mình, mà mình lại ca ngợi mình thì không được…”

NSƯT Lê Hằng cùng MC Minh Đức trong chương trình Chân dung cuộc tình

ẢNH: T.L

Nhiều năm trước, trong chương trình Giai điệu tự hào của Đài Truyền hình Việt Nam có phát lại ca khúc nổi tiếng một thời Trước ngày hội bắn. Ca khúc này được nhạc sĩ, liệt sĩ Trịnh Quý sáng tác năm 1961 khi Lê Hằng và Trịnh Quý cùng công tác trong đoàn Văn công Quân khu Việt Bắc. Bài hát là lời hẹn ước của đôi trai gái yêu nhau trước khi bước vào ngày hội của các quân dân miền núi phía Bắc, ngay từ khi ra đời đã được yêu thích bởi sự hòa quyện giữa tiếng hát trong trẻo, cao vút của NSƯT Lê Hằng và giọng ca mộc mạc, chân phương của nhạc sĩ Trịnh Quý. Đến nay, dù nhiều ca sĩ đã thể hiện lại bài hát này nhưng như nhìn nhận của người mộ điệu nói chung lẫn giới chuyên môn, chưa ai có thể vượt qua được vẻ đẹp bản thu âm của NSƯT Lê Hằng - Trịnh Quý.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.