Nữ diễn viên gây tranh cãi khi cho rằng 'ông trùm' Chanel không đáng được tôn vinh

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
21/02/2019 09:37 GMT+7

Hôm 20.2, nữ diễn viên người Anh Jameela Jamil khiến dân mạng 'dậy sóng' khi đăng tải bài viết trên trang cá nhân, khẳng định Karl Lagerfeld - giám đốc sáng tạo của Chanel không đáng được thế giới tung hô nhiều đến vậy.

Ngày 19.2, sau tin Karl Lagerfeld qua đời, giới mộ điệu, các tín đồ thời trang cùng nhiều ngôi sao đình đám khắp thế giới đã đồng loạt tri ân “ông hoàng thời trang”. Họ tôn vinh nhà tạo mẫu người Đức bằng những mỹ từ trang trọng, kính phục nhất. Thế nhưng, cũng bởi những sự tung hô ấy, những phát ngôn gây tranh cãi của Karl Lagerfeld lúc sinh thời cũng được một vài trang tin “đào xới” lại.

Trên trang Twitter cá nhân, nữ diễn viên Jameela Jamil đã chia sẻ một trong những bài viết đả kích vị giám đốc sáng tạo của nhà mốt lừng danh thế giới. Nghệ sĩ sinh năm 1986 viết kèm dòng bình luận: “Tôi rất vui vì vẫn có người dám lên tiếng nói những điều này, ngay cả khi chúng hơi sớm. Một người theo chủ nghĩa sai lầm và tàn nhẫn, kỳ thị người béo phì thì không nên được nhắc đến ngập tràn trên mạng như một vị thánh. Tài năng thì ông ấy có thừa, nhưng không phải người giỏi nhất”.

Jameela Jamil là một nữ diễn viên, MC truyền hình, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng tại Anh. Cô được khán giả với đến nhiều nhất qua vai diễn trong loạt phim The Good Place  ẢNH: INSTAGRAM NV

Sau phát ngôn của mình, bài đăng của Jameela Jamil đã thu hút gần 500 bình luận với những ý kiến khác nhau. Phần lớn trong số đó không đồng tình với việc sao phim The Good Place nói về một người đã khuất nhất là khi tin tức về cái chết của nhà tạo mẫu lừng danh này vẫn chưa kịp “nguội”. Số khác lại cho rằng dẫu có những phát ngôn gây sốc song Karl Lagerfeld là một nghệ sĩ có tài và những cống hiến to lớn cho ngành công nghiệp thời trang của ông là không thể phủ nhận. Đáp lại một trong số những bình luận nói trên, Jameela Jamil thẳng thừng: “Bạn có quyền nói ai đó không nên được tôn vinh khi mà họ không bao giờ chịu thay đổi hay nói lời xin lỗi”.

“Tôi hiểu quan điểm của bạn, thế nhưng hãy thực tế bởi con người ai mà chẳng thiếu sót. Chúng ta sẽ liên tục gặp rắc rối nếu tất cả đều tuân theo các tiêu chuẩn hoàn hảo”, một tài khoản bình luận dưới bài viết của nghệ sĩ người Anh. Jameela Jamil sau đó đã đáp lại ngắn gọn: “Tôi không nghĩ rằng việc kỳ thị người béo, phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính chỉ dừng lại ở việc họ thiếu sót, họ chưa hoàn hảo”.

Việc Jameela Jamil thẳng thừng nói rằng Karl Lagerfeld không đáng nhận được sự tôn vinh và kính trọng xuất phát từ những phát ngôn gây sốc của nhà tạo mẫu đình đám này ẢNH: REUTERS

Giữa nhiều ý kiến chỉ trích nữ nghệ sĩ sinh năm 1986, cũng có nhiều cư dân mạng cho rằng đây là quan điểm của mỗi người và không ai có quyền áp đặt người khác phải suy nghĩ giống mình. “Tôi thì chỉ nghĩ đơn giản là những ai thích hoặc có cơ hội gắn bó với ông ấy, họ có quyền ca tụng ông ấy. Và ngược lại, những ai có thành kiến với ông ấy cũng có quyền lên tiếng”, một khán giả bày tỏ suy nghĩ.

Trước những tranh luận sôi nổi của cư dân mạng, Jameela Jamil tuyên bố sẽ đề cập đến vấn đề trên trong một bài luận chi tiết thay vì gói gọn vài dòng trên trang cá nhân.

Trong quá khứ, “trùm” sáng tạo của Chanel từng dành những bình luận khó nghe về phụ nữ béo. “Không ai muốn nhìn phụ nữ mập mạp cả. Có những bà mẹ thừa cân ngồi trước TV với mớ khoai tây chiên rồi chê những người mẫu gầy là xấu xí. Quên đi, thời trang là những giấc mơ và ảo ảnh”. Karl Lagerfeld cũng từng gây nên làn sóng phẫn nộ tại Anh khi nói Adele hơi béo. Về sau, ông phải xin lỗi nữ danh ca vì nhận xét khiếm nhã của mình.

Sự phân biệt chủng tộc của Karl Lagerfeld mà Jameela Jamil nhắc đến trong bài đăng trên trang cá nhân là một phát ngôn gây sốc khác của nhà thiết kế người Đức. Năm 2017, kỳ tài làng thời trang thế giới từng nói rằng những người di cư Syria và Hồi giáo không được hoan nghênh ở châu Âu.

Khi còn sống, Karl Lagerfeld nhiều lần chê bai phụ nữ béo, đả kích phong trào #Metoo hay có những bình luận chính trị nhạy cảm ẢNH: REUTERS

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2018, nhà thiết kế được ví như linh hồn của Chanel đã từng lên tiếng chỉ trích phong trào #Metoo. Ông cho biết bản thân rất sốc khi ai đó mất tới 20 năm để nhớ những gì đã xảy ra và chẳng có bằng chứng nào được nói đến. “Nếu bạn không muốn bị tụt quần xuống, đừng trở thành người mẫu! Hãy làm một nữ tu, sẽ có một nơi luôn dành cho bạn là tu viện”, Karl Lagerfeld tuyên bố.

Việc Jameela Jamil tố Karl Lagerfeld kỳ thị phụ nữ lại xuất phát từ một quan điểm khác của vị giám đốc sáng tạo vừa qua đời. Trong một cuộc trò chuyện với Carine Roitfeld, tổng biên tập của CR Fashion Book, Karl Lagerfeld tuyên bố rằng sẽ rất xấu hổ khi phải chịu đựng một cô con gái xấu xí và nhấn mạnh chuyện có con là việc dành cho phụ nữ chứ không phải đàn ông. Nghệ sĩ này cũng từng nói rằng Coco Chanel không phải một người theo chủ nghĩa nữ quyền vì bà “vẫn chưa đủ xấu để làm điều đó”.

[VIDEO] "Nguồn cảm hứng thời trang tuyệt vời nhất" đã ra đi
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.