Nữ diễn viên gốc Việt đầu tiên được đề cử giải Quả cầu vàng 2018 là ai?

12/12/2017 18:50 GMT+7

Nhận đề cử tại hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Quả cầu vàng 2018, Hồng Châu đã trở thành nữ diễn viên gốc Việt đầu tiên lọt vào danh sách tranh tài của lịch sử 75 năm giải Quả cầu vàng.

Đảo mắt một lượt những cái tên xuất hiện tại đường đua tới tượng Quả cầu vàng năm nay, bên cạnh những Tom Hanks, Gary Oldman, Jessica Chastain, Emma Stones, Helen Mirren, Octavia Spencer lừng lẫy, những người yêu mến nghệ thuật thứ bảy phải khựng lại trước sự xuất hiện của Hồng Châu, một cái tên rất “Việt Nam” tại hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.
Cô được đề cử nhờ vai diễn nhà hoạt động xã hội Trần Ngọc Lan trong bộ phim Downsizing của đạo diễn từng đoạt giải Oscar Alexander Payne. Đề cử này cũng là hi vọng đoạt giải Quả cầu vàng duy nhất của đoàn làm phim khi lần lượt Matt Damon, Christoph Waltz cùng Kristen Wiig bị mất suất cạnh tranh tại các hạng mục khác.
Hồng Châu và Matt Damon trong phim Downsizing Ảnh: Paramount Pictures
Downsizing lấy bối cảnh tương lai, khi con người đang đối mặt với vấn đề quá tải dân số, các nhà khoa học Na Uy đã nghĩ ra phương pháp thu nhỏ kích thước con người xuống chỉ còn 13 cm. Ở thế giới tí hon ấy, con người được hứa hẹn sẽ có “cuộc sống thoải mái hơn”. Dù được cảnh báo là nếu thu nhỏ người thì sẽ không có cơ hội trở ngược lại thành kích thước bình thường, Paul Safranek (Matt Damon thủ vai), một nhân viên đang chán ngán công việc đã lập tức tham gia.
Cuộc sống mới khiến Paul gặp nhiều rắc rối nhưng cũng cho anh cơ hội tiếp xúc với những mảnh đời thú vị. Trong đó có Trần Ngọc Lan, một cô gái gốc Việt nhỏ nhắn nhưng có nghị lực sống phi thường. Chính Lan là người đã có tác động rất lớn đến cuộc đời của Paul, giúp anh có được những suy nghĩ đúng đắn và tích cực về cuộc sống.
Hiện vẫn chưa nhiều người có cơ hội thưởng thức Downsizing vì đến ngày 22.12, bộ phim mới được công chiếu rộng rãi. Tuy nhiên khi ra mắt tại Liên hoan phim Venice vừa qua, phim đã nhận được sự tán dương của giới chuyên môn và đặc biệt là diễn xuất của Hồng Châu. Cô được tờ Hollywood Reporter gọi là “diễn viên đột phá” trong năm dù đây mới chỉ là bộ phim điện ảnh thứ hai của nữ diễn viên gốc Việt.
Hồng Châu mang 100% dòng máu Việt. Ngay cả cái tên cũng nói lên con người rất Việt Nam của cô chứ không phải một số nghệ danh nửa tây nửa ta để người nước ngoài dễ gọi. Cô sinh tại Thái Lan, trong một trại tị nạn vào năm 1979. Sau đó cô theo gia đình đến Mỹ định cư tại bang New Orleans. Sau khi nhà bị phá hủy vì cơn bão Katrina hồi năm 2005, họ đã chuyển tới Dallas, Texas.
Nói về mình, cô không giấu niềm tự hào khi được nuôi dạy trong gia đình có cha, mẹ đều là người Việt: “Tôi kể cho bạn bè tôi về câu chuyện nhập cư của gia đình và gọi bố mẹ tôi là những người đáng kinh ngạc. Ba mẹ tôi nói tiếng Anh theo giọng rất riêng của người Việt”.
Hồng Châu cũng thẳng thắn chia sẻ rằng trong giai đoạn hòa nhập với cộng đồng mới, gia đình cô gặp rất nhiều khó khăn vì khác biệt. Tuy nhiên, dù khó khăn như thế nào, bố mẹ cô đều quyết cho ba người con ăn học đàng hoàng. Đây là điều Hồng Châu luôn ngưỡng mộ khi trải lòng về đấng sinh thành.
Cô gái gốc Việt nhỏ nhắn cùng đoàn phim Downsizing ra mắt tại Liên hoan phim Venice 2017 Ảnh: Reuters
Nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt cho biết lúc nhỏ cô yêu thích sáng tác. Tuy nhiên, cô lại đăng ký học Đại học Boston chuyên ngành phim ảnh vì nghe lời bố mẹ theo đuổi một lĩnh vực thực tế hơn. Trong quá trình học tập tại đây, Hồng Châu tham gia diễn xuất trong một số phim ngắn của bạn bè và đã được nhiều người khuyến khích cô theo đuổi nghề diễn. Từ Boston, cô gái nhỏ nhắn lặn lội tới New York tìm kiếm cơ hội.
Trước khi nhận vai trong Downsizing, cô từng có cơ hội diễn xuất trong một số sê ri truyền hình như Treme, A to Z và đặc biệt là bộ phim vừa được đề cử 6 giải tại Quả cầu vàng năm nay Little Big Lies.
Nói về cơ duyên đến với đoàn phim Downsizing, Hồng Châu chia sẻ: “Tôi không biết nhiều về bộ phim nhưng là một fan của đạo diễn Alexander Payne. Sau khi đọc kịch bản, nó không chỉ có một cốt truyện tuyệt vời và vai này còn là một bước ngoặt lớn cho một nữ diễn viên châu Á. Ngay lúc đó tôi chỉ biết đó là thứ tôi muốn”. Hồng Châu tham gia buổi thử vai vào tháng 11.2015. Hai ngày sau, đạo diễn Alexander thông báo muốn gặp trực tiếp cô để bàn bạc.
“Ông ấy nói chuyện với tôi nhưng không phải chủ yếu về bộ phim. Ông ấy muốn hiểu về tôi, về gốc gác và gia đình tôi. Điều này khiến tôi cảm thấy mình hơi lúng túng”, Hồng Châu chia sẻ. 
Các diễn viên tranh tài tại hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc: (từ trái qua) Mary J. Blige, Hồng Châu, Allison Janney, Laurie Metcalf và Octavia Spencer  Ảnh: Reuters
Sau khi phim ra mắt, không chỉ được lòng giới chuyên môn, cô còn được dự đoán sẽ ghi dấu ấn tại mùa giải thưởng năm nay. Và Quả cầu vàng chính là “trái ngọt” đầu tiên. Giây phút nhận thông tin được đề cử, cô cho biết vừa trải qua một đêm khá vất vả vì bay nhiều giờ liền. “Lúc đó tôi đang ở trong phòng tắm. Vừa bước ra thì có cả tá tin nhắn, cuộc gọi chúc mừng. Có rất nhiều người đã thức vào 6 giờ sáng để chia vui cùng tôi”, cô trả lời trên tờ Los Angeles Times.
Bạn diễn Matt Damon thì gửi lời: "Hãy đón lấy và tận hưởng nó. Tôi mất hàng năm trời mới có được giây phút ấy đấy".
Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 75 dự kiến diễn ra vào ngày 1.7.2018 tại nhà hát The Beverly Hillton, bang California, Mỹ. Nếu đoạt giải, Hồng Châu một lần nữa đi vào lịch sử khi trở thành diễn viên gốc Việt đầu tiên giành Quả cầu vàng danh giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.