Nữ siêu anh hùng truyện tranh đầu tiên của Ấn Độ chống Covid-19

Huệ Bình
Huệ Bình
01/12/2020 14:53 GMT+7

Truyện tranh nữ siêu anh hùng Ấn Độ chống Covid-19 sắp ra mắt vào ngày 2.12 có tên Priya’s Mask , theo đài BBC.

Nhân vật chính của truyện tranh Priya’s Mask (tạm dịch: Khẩu trang của Priya) là Priya, được đài BBC gọi là “nữ siêu anh hùng truyện tranh đầu tiên của Ấn Độ”. Priya là người sống sót sau một vụ hiếp dâm tập thể, và kêu gọi chống lại nạn cưỡng hiếp, tấn công bằng axít và lạm dụng tình dục. Trong truyện, Priya xuất hiện để chống lại những thông tin sai lệch về đại dịch Covid-19.
Ram Devineni, tác giả người Mỹ gốc Ấn của truyện tranh Priya’s Mask, nói với BBC: “Thông qua truyện tranh, chúng tôi muốn nêu ra những thông tin sai lệch, xua tan nỗi sợ hãi trong lòng người dân và hỗ trợ các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống lại Covid-19”. Ram Devineni có ý tưởng về nữ siêu anh hùng từ tháng 12.2014, hai năm sau vụ cưỡng hiếp tập thể tàn bạo một sinh viên trên xe buýt ở New Delhi, để thu hút sự chú ý của mọi người vào vấn đề giới tính và bạo lực tình dục ở Ấn Độ.
Trong truyện tranh Priya’s Mask, Priya cưỡi con hổ cái biết bay tên Sahas (theo tiếng Hindi có nghĩa là lòng dũng cảm), chiến đấu với một con quái vật vô hình - một loại virus chết người không giống bất kỳ loại virus nào mà con người từng biết. Khi bay vào thành phố, cô nhìn thấy hàng loạt người bỏ chạy bằng chân trần, gợi nhớ đến những ngày đầu khi Ấn Độ bị phong tỏa. Lúc ấy, hàng chục ngàn lao động nhập cư nghèo đi bộ trong nhiều ngày để trở về quê nhà do các nhà máy, văn phòng và phương tiện giao thông đóng cửa, ngưng hoạt động.

Nữ siêu anh hùng đeo khẩu trang bắt tay với nữ siêu nhân bịt khăn burqa

Nhà văn kiêm diễn viên sân khấu Shubhra Prakash ở New Delhi, người viết lời cho truyện tranh Priya’s Mask, nói rằng cô đã lồng ghép vào đó trải nghiệm cá nhân. Tác giả Shubhra Prakash chia sẻ: “Trong những tuần đầu bị phong tỏa, chúng tôi hoàn toàn không được phép rời khỏi nhà. Do đó, tôi dành rất nhiều thời gian ở ban công. Tất cả chúng tôi đều bị cô lập và mọi người đều gặp khó khăn. Khi người đọc nhìn thấy cô bé Meena, một nhân vật trong truyện, đứng một mình ngoài ban công, mơ mộng, đó cũng chính là tôi”.
Trong truyện, cô bé Meena nhìn thấy những con đường vắng vẻ, nghe những giọng nói và bất giác cảm thấy sợ hãi. Ở bệnh viện, cô bé quan sát mẹ là một y tá chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19. Bà Shubhra Prakash nói: “Chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng đây là thời điểm khó khăn nhưng có nhiều điều phi thường. Chúng tôi muốn làm nổi bật tấm lòng, sự hy sinh của các anh hùng áo trắng chiến đấu chống Covid-19”.

Nữ siêu anh hùng đeo khẩu trang Priya cùng nữ siêu nhân choàng khăn burqa (trên, bên trái) và một số bức vẽ trong truyện tranh Priya’s Mask

Ảnh: BBC

Ngoài ra trong truyện, Priya cũng hợp tác với nhân vật Jiya - nữ anh hùng đầu tiên trong phim hoạt hình của Pakistan Burka Avenger (năm 2013), chiến đấu để bảo vệ thành phố Chutneyville trước kẻ xấu muốn chiếm lấy thành phố bằng cách không đeo khẩu trang và tìm cách lây lan virus. Bà Prakash nói: “Thông điệp quan trọng nhất là chúng ta phải nhìn thế giới bằng lòng trắc ẩn và không hắt hủi, ghét bỏ nhau. Chúng ta chỉ có thể tiêu diệt virus nếu chúng ta bắt tay với nhau”.
Ngày 2.12, ngoài việc ra mắt truyện tranh nữ siêu anh hùng Ấn Độ chống Covid-19, phim hoạt hình dài hai phút dựa trên nội dung truyện tranh Priya’s Mask cũng được tung ra. Nội dung phim hoạt hình ngắn này cho thấy ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến cuộc sống của mọi người trên thế giới. Phim hoạt hình được lồng tiếng bởi các biểu tượng nữ quyền ở Bollywood và Hollywood, bao gồm nữ diễn viên Mỹ Rosanna Arquette, hai nữ diễn viên Ấn Độ Vidya Balan và Mrunal Thakur, cô bé Ấn Độ Sairah Kabir (12 tuổi).
Theo BBC, với hơn 9,4 triệu ca nhiễm Covid-19 và 137.000 ca tử vong, Ấn Độ hiện là quốc gia có số ca tử vong cao thứ hai trên toàn cầu. Một thách thức trong cuộc chiến chống lại Covid-19 của Ấn Độ là thông tin sai lệch và gây hiểu lầm liên quan đến đại dịch, thường được chia sẻ với tốc độ cực nhanh. Kể từ khi các trường hợp lây nhiễm đầu tiên ở Ấn Độ được ghi nhận vào đầu năm nay, hàng triệu người sử dụng điện thoại nhận được rất nhiều tin nhắn về các phương pháp chữa trị cũng như về nguồn gốc của Covid-19 nhưng không phải thông tin nào cũng chính xác. Với truyện tranh về siêu anh hùng Priya, các tác giả hy vọng xóa bỏ những thông tin sai lệch về Covid-19.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.