Ồn ào quanh tiểu thuyết lịch sử có 'cảnh sex khác người'

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
24/04/2018 07:35 GMT+7

Một làn sóng đang lan trên mạng xã hội châm biếm cuốn tiểu thuyết lịch sử Chim ưng và chàng đan sọt (Bùi Việt Sỹ, NXB Hội Nhà văn) có những dòng mô tả cảnh sex giữa tướng Trần Khánh Dư và công chúa Thiên Thụy.

Cư dân mạng liên tiếp đưa ra so sánh những dòng văn này giống như bài viết trên các trang web đen, một thứ “văn chương hạ cấp, thô tục”. Chim ưng và chàng đan sọt vừa nhận giải C Sách hay trong giải thưởng sách quốc gia lần đầu tiên do Hội Xuất bản VN tổ chức. Trước đó, tác phẩm này đã đoạt giải B (không có giải A) trong cuộc thi viết tiểu thuyết giai đoạn 2011 - 2015 do Hội Nhà văn VN tổ chức.
Tác giả Bùi Việt Sỹ cho rằng cuốn sách chỉ có vài dòng tả cảnh sex, chứ không phải là liên tiếp. Bản thân những cảnh này cũng góp phần mô tả tính cách nhân vật. “Trần Khánh Dư là võ tướng nổi tiếng thời nhà Trần với bao chiến công đánh thắng quân Nguyên Mông. Ông rất khỏe mạnh, nên quan hệ tình dục của ông cũng khác với mọi người”, ông Sỹ nói.
Về ý kiến lên án tác phẩm, ông nói: “Người ta có quyền chê cuốn này cuốn khác, đến giải Nobel người ta còn chê nữa là”.
Trong khi đó, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho rằng đây là một tác phẩm mô tả thô vụng, tự nhiên chủ nghĩa về sex. Ông cũng bày tỏ ngạc nhiên trước giải thưởng tiểu thuyết của Hội Nhà văn mà cuốn sách nhận được.
Ông Nguyễn Phan Hách, Trưởng tiểu ban sách văn học của giải sách quốc gia 2018, phân trần năm nay việc chọn lựa tiểu thuyết để trao giải sách quốc gia rất khó khăn. “Trên 10 cuốn tiểu thuyết đọc không được cuốn nào. Có những cuốn suýt đưa giải nhất nhưng sang đến vòng 2 người khác đọc chéo phát hiện những lỗi sai về chính trị”, ông Hách nói.
Trên cái nền đó, theo ông Hách, Chim ưng và chàng đan sọt được lựa chọn vì: “Cuốn này cũng là một cuốn dễ đọc và không có một chi tiết nào sai về chính trị cả. Tiểu thuyết lịch sử thì nó nhẹ, nó sinh động, nó không sai chính trị. Mà nó lại phản ánh đúng một tác giả tiểu thuyết đang lên”.
Về cảnh sex bị chê trên mạng xã hội, ông Hách cho rằng: “Những chi tiết như thế cũng không phải là hay lắm, nhất là với những nhân vật đã như thần thánh. Nhưng mà nó không sai gì về chính trị. Nếu nó có lỗi thì nó cũng có lỗi một chút về cái phần phản cảm khi viết về cảnh sex. Mà nó đã được giải Hội Nhà văn. Hội Xuất bản chỉ khẳng định thêm là căn cứ vào cái cũ, chứ không phải tự mình đi tìm”.
Về giá trị lâu dài của Chim ưng và chàng đan sọt, ông Hách đánh giá: “Cuốn này là cuốn bình thường, không có gì ghê gớm cả, trao cho nó giải C là xứng đáng. Nhưng không phải sẽ vang dội trên văn đàn đâu”.
Về khả năng tước giải thưởng của ông Sỹ, ông Hách cho biết: “Hội đồng ra quy chế có quyền tước giải thưởng, hủy bỏ giải thưởng nếu có vấn đề sai. Nhưng tôi nghĩ không ai vì một chi tiết, mà lại là chi tiết văn chương sex trong một cuốn sách có thể tước bỏ giải thưởng của người ta được”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.