Ông Huỳnh Văn Nam - Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM: "HTV không hề bán sóng"

21/07/2005 21:21 GMT+7

Trong quá trình thực hiện chuyên đề, Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Văn Nam - Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM xung quanh cách thực hiện chương trình Phim Việt - Giờ vàng và suy nghĩ của nhà đài trước phản ứng của khán giả.

 

* Sản phẩm giờ vàng mà HTV muốn giới thiệu với khán giả là gì, thưa ông?

 


Ông Huỳnh Văn Nam

- Trước giờ, phim truyền hình Việt Nam không được khuyến khích sản xuất vì không được chiếu trong giờ vàng. Kể từ khi có quy định của Nhà nước về tỷ lệ 50% dành cho phim Việt trên sóng truyền hình đã tạo nên áp lực cho các đài. Muốn có được tỷ lệ này thì buộc phải sản xuất, Nhà nước không thể bao cấp mãi được. HTV đã tiên phong dành giờ vàng cho phim Việt trong chương trình Phim Việt cuối tuần cũng nhằm lấy doanh thu từ quảng cáo để có thể tiếp tục sản xuất vì giờ vàng là giờ được người xem cao, chiếm đến 60% lượt người do Công ty TNS (Anh Quốc) khảo sát. Đây là dịp để các công ty quảng cáo nhảy vào và đó cũng là cơ hội để phim truyền hình Việt Nam đến với số đông khán giả.     

     

* Vậy phim của hãng nào sẽ được chiếu vào giờ vàng?

 

- Giờ vàng này chúng tôi dành cho tất cả các hãng phim có đủ điều kiện mà HTV yêu cầu. Trước mắt, HTV đã ký hợp đồng với Công ty Lasta trong 6 tháng, sau đó nếu hãng nào có phim, có sự hỗ trợ mua trước quảng cáo thì chúng tôi sẽ ký hợp đồng để tiếp tục phát sóng nhằm thực hiện chương trình Phim Việt cuối tuần. Có dư luận cho rằng, HTV đã "bán sóng" cho tư nhân nhưng tôi có thể khẳng định rằng không hề xảy ra, đó chỉ là phương thức thực hiện chính sách xã hội hóa: tư nhân và Nhà nước cùng làm.

 

* Thưa ông, đâu thể vì các hãng phim đủ điều kiện mà HTV không tôn trọng khán giả khi trình chiếu những bộ phim gây phản ứng nơi khán giả?

 

- Thực sự mà nói, Phim Việt cuối tuần chỉ mới đi những bước đầu làm sao tránh khỏi những sơ suất. Sau bộ phim Vòng xoáy tình yêu, đến Ảo ảnh chúng tôi cũng nhận thấy có những điều đáng tiếc, tôi đã yêu cầu dừng lại và thay thế bằng một bộ phim khác. Nhưng không có hãng nào đáp ứng được dù trước đó ai cũng đến HTV để chào mời rằng họ sẽ sản xuất phim cung cấp cho HTV. Hãng TFS - Hãng phim Việt sản xuất phim 39 độ yêu đã lâu nhưng khi yêu cầu cung cấp thì phim chưa thực hiện hậu kỳ. Vì thế, tình trạng "cháy" phim đã xảy ra nên không còn cách nào khác là chúng tôi tiếp tục trình chiếu những bộ phim đã sản xuất. Một lần nữa tôi kêu gọi các hãng phim, nếu hãng nào có phim hay, đảm bảo yêu cầu về quảng cáo hãy làm việc với chúng tôi. Riêng với Hãng phim Truyền hình TP.HCM (TFS) thuộc đài, chúng tôi dành một giờ vàng khác trên kênh HTV9 (vào lúc 17 giờ 45).

 

* Khán giả cũng than phiền rằng họ phải xem quảng cáo khá nhiều…?

 

- Theo quy định của Nhà nước, quảng cáo có thể có tỷ lệ 1/6 nhưng lâu nay chưa có chương trình nào đạt được tỷ lệ ấy. Khi Phim Việt cuối tuần có số quảng cáo lên đến tỷ lệ 1/5 đã gây cho khán giả cảm giác là quá nhiều, nhưng nếu không có quảng cáo thì không thể tái sản xuất. Chúng tôi đang nghiên cứu và sắp xếp lại để đưa các mẩu quảng cáo vào một cách hợp lý hơn.

 

Trâm Anh (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.