Phát động cuộc thi ảnh Phật giáo với tổng trị giá giải thưởng 200 triệu đồng

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
01/10/2020 19:30 GMT+7

Các tác phẩm dự cuộc thi ảnh Phật giáo có tên Phật giáo trong đời sống không bị giới hạn năm sáng tác.

Cuộc thi ảnh Phật giáo trong đời sống sẽ không bị giới hạn năm sáng tác. Đó là một trong những thể lệ của cuộc thi ảnh do T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức.
Cuộc thi được phát động chiều 1.10 tại Hà Nội.
Theo thể lệ, tất cả công dân Việt Nam và công dân nước ngoài đã và đang sinh sống tại Việt Nam, không phân biệt giới tính, tôn giáo, nghề nghiệp và từ 18 tuổi trở lên đều có thể tham gia cuộc thi.
Nội dung ảnh dự thi gồm 4 chủ đề: kiến trúc Phật giáo Việt Nam; nghi lễ thờ tự Phật giáo tại Việt Nam; Thiền phái Trúc Lâm - dòng thiền đầu tiên của Việt Nam; và các hoạt động Phật giáo trong đời sống. Ảnh dự thi gửi về website: www.thianhphatgiao2020.com.
Cuộc thi ảnh Phật giáo trong đời sống sẽ có 2 hệ thống giải thưởng, với tổng trị giá 200 triệu đồng, gồm:
Hệ thống giải thưởng về Phật giáo trong đời sống gồm 1 giải nhất trị giá 20 triệu đồng; 2 giải nhì trị giá 10 triệu đồng/giải; 3 giải ba trị giá 7 triệu đồng/giải; và 5 giải khuyến khích trị giá 3 triệu đồng/giải.  
Hệ thống giải thưởng về Thiền phái Trúc Lâm tại khu di tích Am Ngọa Vân, bao gồm 1 giải nhất trị giá 15 triệu đồng/giải; 1 giải nhì trị giá 10 triệu đồng; 1 giải ba trị giá 5 triệu đồng; và 3 giải khuyến khích trị giá 3 triệu đồng/giải.
Thành viên Ban giám khảo, nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh, người từng được giải vàng ảnh báo chí châu Á, cho biết dự kiến sẽ có khoảng 4.000 ảnh gửi về dự thi. “Ảnh Phật giáo là đề tài vô cùng rộng và tương đối dễ. Màu sắc trong các hoạt động của Phật giáo thể hiện qua nhiếp ảnh rất dễ đẹp. Cuộc thi này chúng tôi dự đoán nhiều người dự thi, nhiều anh em cũng chia sẻ, gửi ảnh. Cá nhân tôi cũng thấy hứng thú vì đây là vấn đề tâm linh và đức tin”, ông Thanh nói.
Trong khi đó, thượng tọa Thích Minh Hiền, Phó trưởng Ban thường trực Ban Văn hoá Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho biết đây là lần thứ 3 ông đứng trong cương vị ban giám khảo một cuộc thi ảnh. Điều thượng toạ Thích Minh Hiền lo lắng là những tác phẩm chỉ chụp được hình mà không chụp được ánh sáng, không có ánh sáng. Chính vì thế, theo ông, giải thưởng sẽ chấm rất chuẩn chỉnh.
“Không thể làm theo kiểu "mặt trận" được, làm đúng chuyên môn, đúng chất lượng, không ham nhiều”, thượng tọa Thích Minh Hiền nói. Bản thân thượng tọa cũng là người chụp ảnh Phật giáo nhiều năm qua.
Về việc sẽ có ưu tiên và bộ giải thưởng riêng cho những tác phẩm chụp Thiền phái Trúc Lâm tại khu di tích Am Ngọa Vân, thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch - Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho biết Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử là một di sản. Đi cùng với di sản phi vật thể này là các di tích của Thiền phái Trúc Lâm. Cuộc thi muốn đạt được mục tiêu đưa những giá trị di sản này tới với người dân, khơi dậy lòng tự hào, giới thiệu với bạn bè quốc tế qua ống kính các nhà nhiếp ảnh.
Ban giám khảo cho biết, tuy không giới hạn năm sáng tác, cuộc thi ảnh Phật giáo này cũng sẽ cân đối để tìm ra các tác phẩm mới có giá trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.