Phát hiện tàu cổ đắm ở vùng biển Dung Quất

17/08/2017 14:36 GMT+7

Tại vùng biển Dung Quất (Quảng Ngãi), các cơ quan chức năng vừa phát hiện một xác tàu bị chìm cùng nhiều hiện vật chén, đĩa, bát có niên đại khoảng thế kỷ 15.

Ngày 17.8, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết UBND tỉnh đã phê duyệt phương án khai quật khẩn cấp tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất thuộc thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận (H.Bình Sơn).
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi tạm đình chỉ việc nạo vét dự án bến chuyên dùng phục vụ chung Khu kinh tế Dung Quất do Công ty TNHH một thành viên Hào Hưng Quảng Ngãi thực hiện trong bán kính 100m tính từ vị trí tàu đắm. Đồng thời, giao Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi là đơn vị chủ trì khai quật và Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi là đơn vị tổ chức thực hiện. Thời gian khai quật là 30 ngày, kể từ ngày Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi ký kết hợp đồng với doanh nghiệp thực hiện khai quật.
Phương pháp thực hiện là sử dụng thợ lặn mang theo ống thổi nhỏ và máy quay phim, chụp ảnh xuống vị trí phát hiện; dùng định vị xác định vị trí chính xác của tàu đắm, tiến hành đo, vẽ, chụp ảnh hiện trạng; xác định phạm vi phân bố của tàu và hiện vật. Các cổ vật thu được trong quá trình khai quật hằng ngày, sau khi xử lý sơ bộ tại chỗ thì vận chuyển về kho Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi để bàn giao, xử lý, bảo quản.
Khu vực vùng biển Dung Quất nơi phát hiện xác tàu cổ đắm ẢNH: HIỂN CỪ
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, ngày 26-27.7 vừa qua, trong quá trình thi công hút cát làm cảng nước sâu và tạo bãi để xây dựng cảng tại vùng biển Dung Quất của Công ty TNHH một thành viên Hào Hưng Quảng Ngãi, công nhân đã phát hiện nhiều mảnh gốm sứ và mảnh gỗ nhỏ theo ống hút chảy tràn ra bãi.
Ngay sau khi nhận thông tin, Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Bình Sơn tiến hành kiểm tra hiện trường. Qua khảo sát, cơ quan chức năng đã phát hiện xác một tàu cổ, dài khoảng 20-30m, mạn tàu đã phát lộ, trên thân tàu có nhiều chồng gốm. Địa điểm phát hiện tàu cổ đắm cách bờ khoảng 6-7m và có độ sâu khoảng 9m. Kết quả kiểm tra thực địa, hiện vật... bước đầu các chuyên gia nhận định xác tàu cổ bị chìm đắm cùng nhiều hiện vật như chén, đĩa, bát với nhiều kích cỡ và hoa văn khác nhau, có niên đại khoảng thế kỷ 15.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.