Phát hiện thêm nhiều hang động độc đáo tại Phong Nha - Kẻ Bàng

Đó là thông tin do ông Howard Limbert, Trưởng nhóm thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh công bố vào sáng nay 22.6 tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, trước lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình, đại diện các cấp, ngành của tỉnh và đông đảo báo giới, ông Howard Limbert đã công bố những thông tin quan trọng, thú vị về những phát hiện mới sau quá trình khám phá vừa qua tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
Đoàn gồm 13 thành viên đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh, người dân ở Phong Nha, người dân ở Minh Hóa, cán bộ kiểm lâm và cán bộ khoa học ở Hà Nội. Sau hơn một tháng khám phá, đoàn đã tìm ra được 57 hang động trong 14 khu vực. Các hang động này nằm ở những vùng núi đá rất hiểm trở, sâu trong rừng nguyên sinh, địa hình khó khăn; có lúc phải ở lại 8 ngày trong rừng, mỗi chuyến đi có 3 nhóm khám phá. Hang dài nhất gần 3 km, nhiều hang có độ sâu thẳng đứng 100-150 m; để xuống được thì đoàn cần nhiều thiết bị dây và các thiết bị chuyên dụng khác.
Ông Howard Limbert kể có một hang độ sâu khoảng 130 m, khi xuống thì có suối chảy ở dưới. Để đi xuống dưới lòng hang mất rất nhiều thời gian, khó đi và tạo cảm giác sợ cho người thám hiểm.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài tặng hoa chúc mừng chuyên gia Howard Limbert Ảnh: Mai Linh
Đoàn phát hiện hang Tiên 2 rất lớn ở Minh Hóa có vòm hang khoảng 50 m, rộng khoảng 30 m, thuộc dạng rộng lớn nhất ở khu vực Minh Hóa cho đến thời điểm hiện tại. Đoàn cũng đã chụp ảnh bằng flycam từ hố sụt của hang. Đoàn sẽ nghiên cứu đề xuất đưa vào hoạt động du lịch trong những năm tới. Đặc biệt có hang Hòa Hương độc đáo vì hình thành dưới dòng nước.
Động Cây Sanh cũng rất tiềm năng để phát triển du lịch trong tương lai. Hang Rục Ma Rinh ở Hóa Sơn (H.Minh Hóa) do một cán bộ kiểm lâm của vườn tìm ra và đoàn cũng đã tham gia khảo sát. Đoàn đã đi 1,3 km và sẽ tiếp tục tìm bí ẩn nguồn nước chảy ra từ đâu trong hang này. Ông Howard Limbert nói: “Còn nhiều hang ở Minh Hóa mà chưa tìm ra nên đó là lý do mà năm 2017 chúng tôi sẽ quay lại đó để tiếp tục khảo sát”.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của ông Howard Limbert cũng như những thành viên của đoàn thám hiểm trong thời gian qua. Những đóng góp đó đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đưa Quảng Bình trở thành một trong những địa danh nổi tiếng về hang động, là “vương quốc hang động” không chỉ của Việt Nam mà cả thế giới. Ông Nguyễn Hữu Hoài hi vọng trong thời gian tới, ông Howard Limbert có nhiều đóng góp nữa cho Quảng Bình.
Đoàn mắc võng nghỉ giữa rừng trong hành trình khám phá các hang động mới
Hành trình dài ngày trong rừng nên đoàn phải lấy nước uống từ chuối rừng
Lấy nước uống từ loài dây leo
Hệ thống dây đai dùng để thám hiểm hang động
Quá trình thám hiểm trong rừng, đoàn phát hiện rất nhiều quả bom sót lại từ thời chiến tranh
Khám phá và ghi lại thông số của hang động
Xuống khảo sát các hố sụt
Hình ảnh hang Tiên 2
Hang Hòa Hương, hang này có giá trị lịch sử địa chất, địa mạo rất cao
Một loài bò cạp phát hiện trong hang Hòa Hương
Một hố sụt nhìn từ trên cao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.