Phim tài liệu hé mở lời thú tội giết người của nhà phát minh Đan Mạch trong vụ án gây chấn động

Huệ Bình
Huệ Bình
13/09/2020 12:43 GMT+7

Nhà phát minh nổi tiếng người Đan Mạch Peter Madsen lần đầu tiên thừa nhận tội ác giết nhà báo Thụy Điển Kim Wall trên chiếc tàu ngầm tự chế của mình trong một bộ phim tài liệu phát sóng giữa tuần này.

Theo hãng tin AFP, phim tài liệu do kênh Discovery Networks Denmark sản xuất với tựa đề tiếng Đan Mạch là De hemmelige optagelser med Peter Madsen (tạm dịch: Những bản ghi âm bí mật với Peter Madsen) vừa được phát hôm 9.9 . Vụ giết người của nhà phát minh Đan Mạch Peter Madsen là vụ án rùng rợn, gây chấn động dư luận thế giới vào năm 2017. 
Sự việc xảy ra vào ngày 10.8.2017. Lúc 19 giờ hôm đó, nữ nhà báo Kim Wall (30 tuổi, người Thụy Điển) đã được nhà sáng chế Peter Madsen đón xuống tàu ngầm tư nhân UC3 Nautilus. Mục đích của cô hôm ấy là phỏng vấn nhà sáng chế nổi tiếng ở Đan Mạch ngay trong chiếc tàu ngầm do ông này chế tạo và điều khiển. Sáng hôm sau, bạn trai của Kim Wall không thấy cô trở về nên trình báo cô mất tích. Cùng ngày, Peter Madsen đã gọi cảnh sát đến giúp đỡ với lý do tàu ngầm gặp trục trặc kỹ thuật. Lực lượng cứu hộ đến cứu được Peter Madsen tại vùng biển Oresund giữa Đan Mạch và Thụy Điển, còn tàu ngầm bị chìm xuống biển. Sau đó, tàu ngầm được trục vớt từ độ sâu 7m dưới biển. Trên tàu không có thi thể Kim Wall. Thi thể của nữ nhà báo sau đó được tìm thấy trong túi nhựa ở vịnh Koge, ngoài khơi thủ đô Copenhagen (Đan Mạch).

Nhà phát minh nhận án chung thân vì giết nữ nhà báo, phân xác

Peter Madsen bị bắt và giam giữ ngay sau khi nữ nhà báo mất tích. Ông này khai rằng Kim Wall đã chết trong một vụ tai nạn trên tàu. Mặc dù thừa nhận đã phân xác Kim Wall và vứt xuống biển, Peter Madsen phủ nhận việc cố ý giết nữ nhà báo.

Lời thú nhận sau 20 giờ được phỏng vấn từ nhà tù

Bộ phim tài liệu dựa trên hơn 20 giờ phỏng vấn được ghi lại giữa nhà báo Kristian Linnemann và Peter Madsen từ phòng giam, theo Discovery Networks Denmark. AFP cho biết Peter Madsen sau đó đã đồng ý cho nhà báo này sử dụng các đoạn ghi âm cho bộ phim tài liệu. “Tôi nhớ từng giây phút của chuyến đi tàu ngầm đó”, đó là điều mà Peter Madsen nói với nhà báo Kristian Linnemann.
Trong phim tài liệu, nhà sáng chế 49 tuổi đã trả lời “Có” khi được hỏi liệu ông có giết nhà báo phỏng vấn ông vào tháng 8.2017 hay không. “Chỉ một người có tội, và đó là tôi”, Peter Madsen nói. Theo báo Guardian, câu trả lời là sự thừa nhận sự thật mà phía công tố đưa ra, nhưng Peter Madsen từng phủ nhận trong một thời gian dài.
Căn cứ cáo trạng tại tòa, Peter Madsen đã trói đầu, tay và chân Kim Wall trước khi đánh đập và hành hạ cô. Sau đó, Peter Madsen giết Kim Wall, phân xác cô rồi đặt vào các túi riêng biệt. Kim Madsen cho vật nặng bằng kim loại vào túi và ném chúng xuống vịnh Koge. Một báo cáo khám nghiệm tử thi được trình bày trong phiên tòa kết luận rằng Kim Wall có thể chết vì ngạt thở hoặc bị rạch cổ họng, nhưng tình trạng phân hủy của cơ thể khiến các nhà giám định không thể xác định chính xác nguyên nhân cái chết.

Một cảnh trong bộ phim tài liệu về nhà sáng chế tàu ngầm Peter Madsen do kênh Discovery Networks Denmark sản xuất vừa phát vào ngày 9.9

Ảnh: Digitalt.tv

Công tố viên Kristian Kirk cho biết Kim Wall không thể trốn thoát và “có khả năng đã cầu xin tha mạng” trong khi Peter Madsen thực hiện hành vi "vô nhân đạo”. Ông Kirk cho biết các video bạo lực có hình ảnh phụ nữ bị tra tấn và giết hại đã được tìm thấy trên máy tính của Peter Madsen. Ngoài ra, công tố viên cũng cho biết Peter Madsen đã lên kế hoạch cho vụ giết người và “chờ nạn nhân”.
Nhà phát minh Peter Madsen bị kết tội giết người và tấn công tình dục vào tháng 4.2018, nhận án tù chung thân. Sau đó, Peter Madsen kháng cáo nhưng không thành công. Kim Wall là biên tập viên tập sự, phóng viên tại Hồng Kông cho tờ South China Morning Post từ tháng 6 đến tháng 9.2013. Cô phụ trách tin về Trung Quốc cho mục tin trong nước. Các bài viết của cô cũng xuất hiện trên các tờ báo lớn như GuardianNew York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.