Phim tài liệu về Trần Lập và nhóm nhạc Bức Tường chật vật tìm đường ra rạp

23/05/2017 10:01 GMT+7

Tối 22.5, đạo diễn Đặng Linh và cựu thành viên nhóm Bức Tường - nhạc sĩ Trần Tuấn Hùng đã có buổi giao lưu cũng như công chiếu bộ phim Bức Tường chuyện ngày hôm qua đến báo chí cùng nhiều người hâm mộ tại TP.HCM.

Bức Tường chuyện ngày hôm qua là phim tài liệu được sản xuất bởi Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (TL&KHTW). Nội dung tác phẩm nói về cố nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập và ban nhạc rock Bức Tường do anh làm thủ lĩnh. Vào ngày 17.3.2017 bộ phim được công chiếu trên màn ảnh rộng của Trung tâm chiếu phim quốc gia tại Hà Nội để gây quỹ từ thiện tưởng nhớ một năm ngày mất Trần Lập và kỷ niệm 22 năm thành lập ban nhạc.
Sau buổi công chiếu đầu tiên ở TP.HCM tại Flamingo Cinema Club (đây cũng là đơn vị độc quyền phát hành ở khu vực phía Nam), nhiều khán giả nhận định bộ phim có lối kể chuyện đơn giản dễ hiểu như chính tính cách của cố nhạc sĩ Trần Lập. Các thước phim tư liệu quý giá về chặng đường phát triển của nhóm nhạc Bức Tường cũng khiến nhiều người hâm mộ không khỏi bồi hồi rơi nước mắt. Nhà báo Lại Văn Sâm, Trương Anh Ngọc và nhiều nhân vật từng làm việc với Trần Lập và ban nhạc xuất thân từ Trường đại học Xây dựng Hà Nội cũng xuất hiện trong phim.
Tay chơi guitar từ thời mới thành lập của nhóm nhạc cho biết sắp tới Bức Tường dự định tổ chức liveshow nhạc rock và giao hưởng thật hoành tráng để tái ngộ khán giả theo di nguyện của Trần Lập Ảnh: Hồng Nhi
Kết thúc suất chiếu, cựu thành viên chơi guitar gắn bó với Bức Tường từ năm 1996 - nhạc sĩ Trần Tuấn Hùng cho biết bộ phim không gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm tư liệu vì bản thân nhóm nhạc luôn có ý thức gìn giữ mọi kỷ vật.
"Sinh thời cố nhạc sĩ Trần Lập vẫn luôn cần mẫn lưu giữ từng hình ảnh, thước phim và từng bài báo về nhóm của mình. Bức Tường sẽ không bao giờ chết trong lòng khán giả. Nhóm nhạc rock từng là giấc mơ một thời của nhiều thế hệ học sinh, sinh viên", anh nói.
Ngoài ra nhạc sĩ Tuấn Hùng và đạo diễn phim cũng dành thời gian giao lưu chia sẻ về quá trình sản xuất bộ phim cũng như những kỷ niệm đáng nhớ khác.
Khán phòng kín người xem trong suất chiếu đầu tiên tại TP.HCM Ảnh: Hồng Nhi
Đạo diễn phim Đặng Linh là “fan ruột” của ban nhạc rock đình đám một thời. Cô cho rằng chính tình yêu và sự đồng cảm với âm nhạc của các thần tượng là nguồn cảm hứng để sản xuất bộ phim này. Lý giải lý do tại sao bộ phim được ra rạp khá muộn ở khu vực phía Nam, nữ đạo diễn cho biết sau khi sản phẩm hoàn tất vì nhiều lý do cá nhân nên không tìm được nơi đồng ý trình chiếu. Mãi đến sau này mới có một đơn vị tại TP.HCM đồng ý phát hành.
Đạo diễn Đặng Linh chia sẻ với Thanh Niên: “Trong quá trình sản xuất thì không có một nguồn kinh phí nào vì ai cũng nghĩ là phim tài liệu thì không phải là thứ gì đó có thể đem lại doanh thu xứng đáng để được hỗ trợ. Và chính mình cũng chưa linh hoạt trong việc tìm nguồn hỗ trợ nên sản xuất phim này hoàn toàn nhờ kinh phí ít ỏi của hãng phim TL&KHTW cũng như phải chạy vạy khắp nơi thậm chí là bỏ tiền túi ra để làm”.
Tuy nhiên cô khá hài lòng với những gì đã làm được vì trong hoàn cảnh gấp rút và thiếu thốn mà chất lượng phim được như thế cũng có thể coi là tạm ổn. Mặt khác nhìn mọi người hào hứng đến xem, rạp luôn kín ghế mỗi suất chiếu khiến ê kíp làm phim rất ấm lòng.
Fan giao lưu cùng cựu thành viên nhóm nhạc và đạo diễn phim Ảnh: Hồng Nhi
Nhiều người hâm mộ mong muốn tác phẩm sẽ được chuyển thể thành phim truyện với cốt truyện mạch lạc hơn, Đặng Linh nghe xong thì phì cười và cho rằng đây là ý kiến khá hay, cô sẽ cân nhắc. Còn việc có làm tiếp phần hai cho bộ phim hay không thì cô cho rằng hiện tại mình không muốn vì cái gì mà có hai phần thì thường cái bóng của phần một sẽ rất khó vượt qua. Nếu 10 năm hay thời gian sau Bức Tường có thêm những thành tựu hoặc điều gì đột phá khác nữ đạo diễn sẽ cố gắng thu thập dữ liệu để làm tiếp. Và trong lần sau cô sẽ rút kinh nghiệm về mặt kinh phí, sản xuất là “không đi trên con thuyền chỉ có một mình mình”.
Bức Tường chuyện ngày hôm qua sẽ chính thức ra rạp vào ngày 27.5 tại CLB Điện ảnh Hồng Hạc (TP.HCM).
Nhóm nhạc Bức Tường hay còn gọi là The Wall được thành lập vào năm 1995. Xuất phát từ trào lưu ca nhạc sinh viên sau đó được chuyên nghiệp hóa. Âm nhạc chủ yếu của nhóm là Hard rock và Power metal.
Năm 2006 sau nhiều tranh luận giữa các thành viên, nhóm nhạc đình đám tan rã sau liveshow The last Saturday với hơn 20 ngàn khán giả. Tháng 7.2010 Bức tường được tái hợp. Năm 2004, Bức Tường là ban nhạc đầu tiên tổ chức liveshow trong chương trình Âm nhạc và những người bạn trên sóng truyền hình VTV3…
Những sáng tác của Bức Tường luôn có ý nghĩa, giàu tính nhân văn, sự lạc quan và truyền tải thông điệp tốt đẹp. Một trong những người sáng tác và hát chính của nhóm là thủ lĩnh Trần Lập. Tuy nhiên anh đã qua đời vì bệnh ung thư vào ngày 17.3.2016, để lại sự tiếc thương vô vàn cho gia đình, đồng nghiệp và người hâm mộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.