Quảng bá du lịch trên các kênh truyền hình thế giới

10/06/2011 00:13 GMT+7

Theo dự kiến, vào tháng 7 tới, những hình ảnh quảng bá du lịch Việt Nam sẽ xuất hiện trên kênh truyền hình BBC tiếng Anh.

Mở rộng quảng bá hình ảnh đất nước

Các năm trước, Việt Nam đã chi quảng cáo cho Đài truyền hình CNN (Mỹ), BBC (Anh). Sau chương trình quảng bá đầu tiên trên kênh CNN với clip 30 giây mỗi ngày trong vòng 3 tháng liên tục từ tháng 10.2007 với giá gần 300.000 USD, Cục Hợp tác quốc tế thuộc Bộ VH-TT-DL thực hiện tiếp đợt 2 vào quý 3 và 4 năm 2010 trị giá 5,3 tỉ đồng. Từ cuối tháng 5 đến tháng 7.2009, kênh BBC TV đã giới thiệu hình ảnh Việt Nam trong 8 tuần ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 6 tuần ở châu u, Bắc Mỹ với tổng cộng 429 lần phát sóng. Tổng giá trị hợp đồng quảng cáo vào khoảng 200.000 USD.

 
Vịnh Hạ Long là một trong những thắng cảnh của VN được giới thiệu trên kênh truyền hình BBC - Ảnh: D.Đ.M

Đầu năm 2008, kênh truyền hình chuyên về thời trang FTV (Pháp) cũng phát sóng giới thiệu du lịch Việt Nam. Nội dung quảng bá du lịch Việt Nam với điểm nhấn là du lịch biển, vịnh Hạ Long với độ dài clip khoảng 15 giây chiếu liên tục 6 lần/ngày trong hai tuần liên tiếp. Tiếp đến tháng 5.2011, 4 bộ phim tài liệu về Việt Nam chính thức lên sóng kênh Discovery khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chưa đánh giá được hiệu quả

Đến nay, không có con số thống kê đánh giá hiệu quả quảng bá du lịch Việt Nam trên các kênh truyền hình nước ngoài. Một số ý kiến cho rằng Bộ VH-TT-DL và Tổng cục Du lịch nên quảng cáo trên 2 kênh chuyên về du lịch là Discovery và National Geographic (đều của Mỹ) sẽ hiệu quả hơn. Đây cũng là 2 kênh có thể quảng bá hình ảnh đất nước bằng những bộ phim tài liệu đủ nội dung cần chuyển tải hơn là một clip quảng cáo dài 15 hay 30 giây như đã làm trước đây trên CNN hoặc BBC.

Nhiều chuyên gia ngành du lịch đưa ra quan điểm: Thái Lan, Malaysia quảng bá văn hóa - du lịch trên kênh thể thao ESPN, Star Sport là chủ yếu vì họ quan niệm BBC và CNN là 2 kênh truyền hình hàng đầu thế giới, song người xem chủ yếu quan tâm đến những vấn đề kinh tế - chính trị, vì vậy quảng cáo về văn hóa - du lịch trên đó ít hiệu quả. Mặt khác, nếu chỉ quảng cáo trên CNN và BBC khu vực châu Á - Thái Bình Dương để giảm chi phí (so với giá quảng cáo phát sóng ở châu u hay Bắc Mỹ) thì hiệu quả càng thấp do khách du lịch đến từ châu Á ít theo dõi 2 kênh này.

Một cuộc thăm dò trên internet do trang tin Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (Vef.vn) tổ chức vào đầu năm 2011 với gần 200 khách du lịch đến từ nhiều châu lục cho thấy, khoảng 77% chưa từng xem thông tin về du lịch Việt Nam thông qua các kênh truyền thông, quảng bá hoặc hội chợ du lịch; có tới 93% chưa từng xem quảng cáo du lịch Việt Nam trên BBC và CNN.

Hình ảnh Việt Nam trên kênh truyền hình BBC

Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT-DL).

Đoạn phim quảng cáo được phát sóng trên BBC với thời lượng cụ thể như thế nào, thưa ông?

Đoạn phim dài 15 giây sẽ được phát sóng tất cả 260 lần (3 lần/ngày) trong suốt 3 tháng liên tục. Hiện tại, đoạn phim đang được chỉnh sửa lại. Theo dự kiến, vào tháng 7 tới, đoạn phim sẽ hoàn tất và bắt đầu được phát sóng trên kênh truyền hình BBC.

Trước đây, chúng ta đã thực hiện đoạn phim quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh CNN. Đoạn phim lần này sẽ có những khác biệt nào?

Để có những hình ảnh đẹp và chuyên nghiệp, Bộ VH-TT-DL đã thuê phía truyền hình BBC thực hiện toàn bộ đoạn phim. Kinh phí chúng ta bỏ ra là 100.000 USD bao gồm cả tiền làm phim và phí thuê sóng.

Đoạn phim quảng cáo lần này tập trung quảng bá, phát triển du lịch biển, giới thiệu tới khán giả các điểm đến là những vùng biển đẹp khắp từ Bắc tới Nam như vịnh Hạ Long, Nha Trang, Mũi Né, các vùng biển miền Trung… Ngoài ra là hình ảnh về các dịch vụ du lịch biển hấp dẫn như lặn biển, đi dù trên biển… Độ dài chỉ có 15 giây, nên đây sẽ là những hình ảnh ấn tượng nhất.

Ông có nhận xét gì về những hiệu quả từ việc quảng bá du lịch Việt Nam qua các kênh truyền hình quốc tế?

Rất khó để đưa ra con số cụ thể, nhưng việc đưa hình ảnh du lịch Việt Nam quảng bá trên các kênh truyền thông quốc tế lớn trên thế giới sẽ giúp khán giả toàn cầu biết tới trước hết là đất nước Việt Nam, sau đó là những hấp dẫn về dịch vụ du lịch của chúng ta. Đó cũng là lý do chúng tôi lựa chọn kênh truyền hình BBC - một trong những hãng truyền thông lớn nhất thế giới để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam sau CNN. Thị trường trọng điểm mà du lịch Việt Nam hướng tới là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Mỹ, Úc…

Minh Ngọc

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.