Quang Lê: 'Tôi không bóc lột Phương Mỹ Chi'

18/06/2014 06:00 GMT+7

(iHay) Trước những ý kiến cho rằng Phương Mỹ Chi bị 'ép sức lao động' khi liên tục chạy show, ca sĩ Quang Lê khẳng định anh không bóc lột giọng ca nhí.

(iHay) Trước những ý kiến cho rằng Phương Mỹ Chi bị 'ép sức lao động' khi liên tục chạy show, ca sĩ Quang Lê khẳng định anh không bóc lột giọng ca nhí.

>> BTC Bài hát yêu thích nói gì trước nghi án 'dìm hàng' Phương Mỹ Chi?


Ca sĩ Quang Lê và Phương Mỹ Chi trong buổi giới thiệu album đầu tay của cô bé dân ca - Ảnh: Thiên Hương
 

Thời gian qua, việc cô bé Phương Mỹ Chi sau khi ký độc quyền cùng ca sĩ Quang Lê thì liên tục chạy show từ Nam đến Bắc thậm chí là ở hải ngoại đã làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. Trước vấn đề này, giọng ca Đập vỡ cây đàn đã có cuộc trao đổi thẳng thắn cùng iHay.vn.

Rất ít lợi nhuận khi làm cho Phương Mỹ Chi

* Việc Phương Mỹ Chi liên tục chạy show đã làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều và khiến nhiều khán giả không khỏi lo lắng cho việc học và cuộc sống của một cô bé 11 tuổi. Là người đỡ đầu cho bé, anh nghĩ như thế nào về việc này?

 
Vì nhận cháu làm con nuôi, thương cho hoàn cảnh của cháu nên tôi mới làm vậy chứ giữa một công ty và một ca sĩ thường có sự sòng phẳng. Ví dụ như ca sĩ ký kết với công ty phải ăn chia rõ ràng còn ở đây, những show của Mỹ Chi thì sau khi trả lương cho bé, công ty chỉ còn vài triệu để lo thủ tục giấy tờ. Công ty gần như không có lợi nhuận gì.
Ca sĩ Quang Lê
- Trước hết tôi xin khẳng định là công ty của tôi không "ép sức lao động" của Phương Mỹ Chi như một số ý kiến, mà lịch diễn của bé chủ yếu rơi vào cuối tuần. Trường hợp đặc biệt lắm tôi mới để Mỹ Chi đi hát vào ngày thường chứ ngày đi học thì Mỹ Chi tuyệt đối không xuất ngoại, bay xa. Và kết quả là năm học này, Mỹ Chi đã đạt loại giỏi. Đó là câu trả lời thuyết phục nhất trước những lo lắng của khán giả.

* Anh sẽ đáp trả thế nào khi có người nói "Quang Lê bóc lột sức lao động của Mỹ Chi"?

- Thật sự người ta chỉ nhìn bề ngoài chứ không thể nhìn vào bề trong. Tôi xin khẳng định những gì Mỹ Chi làm ra đều thuộc về Mỹ Chi và gia đình. Nói thẳng ra là công ty được rất ít lợi nhuận khi làm cho cháu. Lợi nhuận không đủ cái công, cái sức chúng tôi bỏ ra nữa.

Tuy nhiên, vì nhận cháu làm con nuôi, thương cho hoàn cảnh của cháu nên tôi mới làm vậy chứ giữa một công ty và một ca sĩ thường có sự sòng phẳng. Ví dụ như ca sĩ ký kết với công ty phải ăn chia rõ ràng còn ở đây, những show của Mỹ Chi thì sau khi trả lương cho bé, công ty chỉ còn vài triệu để lo thủ tục giấy tờ. Công ty gần như không có lợi nhuận gì. Cả lợi nhuận và quyền lợi đều thuộc về gia đình bé.

Những lời đồn "bóc lột" có lẽ là do mọi người chỉ nhìn bên ngoài và nghĩ rằng Mỹ Chi đi show thì công ty lấy tiền hết. Ở đời phải công bằng, không ai dại để mình khôn, không ai khôn để mình dại. Sống có tình cảm mới lâu dài. Gia đình Phương Mỹ Chi đến nay vẫn hoàn toàn tin tưởng giao trọng trách cho Quang Lê là như vậy!


Phương Mỹ Chi tươi tắn trong buổi giới thiệu album đầu tay - Ảnh: Thiên Hương

* Phải thường xuyên đi lại giữa Việt Nam và nước ngoài, làm sao anh có thể theo sát bé?

- Tại Việt Nam, chúng tôi có êkíp để quản lý Phương Mỹ Chi nên cũng không có gì khó khăn. Bé đi hát thì có quản lý đi kèm, về nhà thì có cha mẹ lo.

* Thế nhưng thời gian qua, trước những scandal mà bé từng vấp phải như mốt "không quần" hay mới đây là những lùm xùm xung quanh Bài hát yêu thích, lại không thấy một đại diện nào của bé lên tiếng trước truyền thông?

- Tôi là người không thích bon chen, đấu đá trên báo. Cái gì không đúng thì cũng sẽ tự chìm xuống mà thôi. Bản thân khán giả sẽ hiểu đâu là đúng, đâu là sai. Mỹ Chi là tiếng hát quê hương nên tôi muốn bé được ghi nhớ với hình ảnh hiền hòa, không muốn bé gặp scandal trên mặt báo.

* Trong scandal "mốt không quần", anh có an ủi hay chia sẻ kinh nghiệm giữ gìn hình ảnh với bé không?

- Có chứ, lúc đó tôi đã gọi cho quản lý của bé và quản lý cũng có chia sẻ với một số báo. Tôi cũng có chia sẻ với bé rằng là nghệ sĩ phải học ăn, học nói, học gói, học mở. Đi vấp chân còn rút lại chứ lỡ lời là không ngăn lại được. Người công chúng nhiều khi thích cũng không được nói, không được làm. Được một điều là bé rất ngoan, biết nghe lời và thông minh, nói một hiểu hai.

Người Việt Nam rất chung thủy...

* Theo anh trong album mới lần này, ca khúc nào sẽ để lại dấu ấn cho Phương Mỹ Chi?

- Bài Quê em mùa nước lũ của Mỹ Chi rồi, đâu còn ai được nhắc đến ngoài bé đâu? Đến ngày Mỹ Chi 70 tuổi thậm chí là đến khi không còn sống trên đời thì ca khúc này vẫn là của Mỹ Chi vì chính bé đã làm bài hát này sống lại. Và bài này, công ty Quang Lê đã mua độc quyền cho bé trong 2 năm.

* Với 25.000 USD bỏ ra để đầu tư cho album đầu tay của bé, anh sẽ thu lại như thế nào?

- Cái đó phải xem số tiền thu lại đến đâu, có bù lỗ được hay không. Nếu có lời thì dĩ nhiên sẽ chia lại cho bé và gia đình. Vừa rồi khi Mỹ Chi sang Úc biểu diễn và giới thiệu album. Sau khi bán xong, trả vốn đĩa lại cho công ty thì gia đình bé còn bỏ túi riêng được 140 triệu. Tiền lợi nhuận còn hơn cả công ty nữa, chưa kể tiền show.

* Nếu nói vậy thì có vẻ như công ty anh thiệt thòi quá....?

- Vậy mới nói là con nuôi chứ tính sát giá quá thì là làm ăn rồi.

* Vậy còn gia đình Mỹ Chi thì sao? Thời gian qua cũng có không ít ý kiến cho rằng gia đình để bé chạy show quá nhiều...

- Mẹ của Mỹ Chi rất thương bé. Tháng nào Quang Lê báo không nhận show nữa thì chị Thư (mẹ của Phương Mỹ Chi - PV) lại nói mừng quá, để bé nghỉ ngơi hay có show ở xa mà bị trục trặc thì chị Thư cũng... vui nữa. Bởi thế mới nói mẹ lúc nào cũng thương con.


Phương Mỹ Chi và bố nuôi Quang Lê - Ảnh: Thiên Hương

* Giọng hát Việt nhí sẽ lên sóng vào ngày 21.6 tới đây, anh có lo ngại rằng khi có những giọng ca mới thì Phương Mỹ Chi sẽ mờ nhạt đi trong mắt khán giả?

Người Việt Nam mình chung thủy lắm, khi thương một người sẽ thương rất dài lâu. Vả lại, nổi tiếng hay không lại là duyên số nữa chứ không phải cứ lên hát là nổi
Ca sĩ Quang Lê
- Tôi không nghĩ vậy. Người Việt Nam mình chung thủy lắm, khi thương một người sẽ thương rất dài lâu. Vả lại, nổi tiếng hay không lại là duyên số nữa chứ không phải cứ lên hát là nổi.

Bây giờ có vô số giọng ca hát nhạc quê hương, từ hát đám cưới, sân đình, những show nhỏ đến show lớn nhưng bao nhiêu năm qua, có giọng nữ nào sáng chói đâu? Nếu có tài và có đủ duyên thì mới có thể thành công.

* Nếu có thêm những bé hát dân ca xuất hiện trong Giọng hát Việt nhí, anh có lại ký độc quyền không?

- Nếu họ có lòng đến với mình thì mình sẵn lòng đón nhận. Tôi không tự đi tìm nhưng đến nhau được là duyên.


Phương Mỹ Chi cùng mẹ, quản lý và ca sĩ Quang Lê - Ảnh: Thiên Hương

"Xin Mỹ Chi hãy là Mỹ Chi của ngày hôm qua"

* Anh có đặt mục tiêu sẽ giúp bé nổi tiếng trong bao lâu không?

- Nổi tiếng bao lâu là do khả năng của bé và cũng do trời nữa. Công ty chỉ làm hết sức và là bàn đạp để bé nổi tiếng mà thôi.

 
Hình ảnh của bé đã đóng khung vời dòng nhạc quê hương rồi, khán giả thích bé cũng vì như vậy. Tại sao bao nhiêu bé khác cũng mặc áo bà ba hát dân ca giống Mỹ Chi mà chính Mỹ Chi lại phải thay đổi hình ảnh của mình? Tại sao phải bỏ sở trường để chuyển qua sở đoản?
Ca sĩ Quang Lê
* Có người cho rằng việc để Mỹ Chi chạy show liên tục thời gian này là cách làm "mì ăn liền", tranh thủ sức nóng của bé để kiếm tiền. Anh có vạch ra đường hướng nào cho bé không?

- Tôi xin nhắc lại, bé đi làm thì thù lao thuộc về bé. Tính tôi thích thì làm chứ không phải đầu tư kiếm lợi. Là nghệ sĩ nên tôi cũng làm theo cách nghệ sĩ chứ không phải vì tiền. Còn đường hướng sắp tới thì... sắp tới sẽ tiết lộ. Bây giờ tôi chưa bật mí được.

* Thời gian qua, ngoài dòng nhạc dân ca trữ tình, Phương Mỹ Chi cũng rất được yêu thích với một số ca khúc nhạc trẻ, chẳng hạn như Tình yêu màu nắng. Anh có dự định cho bé thử sức thêm ở dòng nhạc này không?

- Nếu như vậy thì tôi xin được lấy lời hát của Sơn Tùng M-TP mà trả lời rằng "Xin bé hãy là bé của ngày hôm qua".

Hình ảnh của bé đã đóng khung vời dòng nhạc quê hương rồi, khán giả thích bé cũng vì như vậy. Tại sao bao nhiêu bé khác cũng mặc áo bà ba hát dân ca giống Mỹ Chi mà chính Mỹ Chi lại phải thay đổi hình ảnh của mình? Tại sao phải bỏ sở trường để chuyển qua sở đoản? Phải để người ta theo mình chứ sao mình phải theo người ta. Mình theo người ta thì chỉ là bản sao thôi.


Ca sĩ Quang Lê và Phương Mỹ Chi giới thiệu album Quê em mùa nước lũ - Ảnh: Thiên Hương

* Sắp tới, anh có kế hoạch gì cho mình chưa?

- Tôi cũng chưa có kế hoạch gì cụ thể. Hiện tại ngoài việc ca hát tôi còn thích làm nhà sản xuất nữa. Tôi lập công ty tại Việt Nam và sắp tới sẽ làm một số chương trình ca nhạc.

* iHay.vn biết được thông tin anh từng được mời làm giám khảo một số chương trình truyền hình thực tế. Vì sao anh lại không nhận lời tham gia?

- Đúng là có những cuộc thi mời tôi làm giám khảo nhưng tính tôi hay mủi lòng, thấy người ta đam mê cháy bỏng thì không nỡ làm tắt hi vọng của họ nên khó làm giám khảo lắm. Thế cho nên tôi đang phải tập cho trái tim mình cứng cáp hơn.

* Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Thiên Hương
(thực hiện)

>> Phương Mỹ Chi ngọt ngào với nguyên 'cây hồng' trên thảm đỏ
>> Phương Mỹ Chi trổ tài đối đáp khi bị so sánh với Angela Phương Trinh
>> Diện đồ sexy, Minh Tuyết được Quang Lê ví như Can Lộ Lộ
>> Quang Lê bị an ninh sân bay 'sờ gáy' vì tình nghi mang... chất nổ
>> Lặng nghe Quang Lê, Phương Mỹ Chi hát siêu hay trên xe hơi
>> Lặng nghe Phương Mỹ Chi hòa giọng ngọt ngào cùng ‘ông bầu’ Quang Lê
>> Quang Lê bí mật làm đêm nhạc cho Phương Mỹ Chi và cô Út
>> Quang Lê tận tình đưa đón Phương Mỹ Chi chạy show
>> Quang Lê mang micro 10.000 USD về cho Phương Mỹ Chi
>> Sau scandal 'khoe tiền', Quang Lê cảm ơn những người 'ném đá
>> Quang Lê sẽ làm từ thiện toàn bộ số tiền trót khoe phản cảm trên Facebook
>> Quang Lê bức xúc vì Phương Mỹ Chi bị lợi dụng tên tuổi
>> Ông xã Thu Phương bật khóc khi nghe Quang Lê kể về Phương Mỹ Chi
>> Phương Mỹ Chi được Quang Lê mua cho micro 200 triệu
>> Quang Lê: Ai muốn nói Phương Mỹ Chi hơn Quang Lê thì cứ nói
>> Quang Lê và Hồ Ngọc Hà 'khoe' tiền cứu trợ trong hậu trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.