Rước nước, tế cá tưởng nhớ vương triều Trần

08/02/2017 17:22 GMT+7

Được phục dựng từ năm 2014, nghi lễ rước nước, tế cá trong lễ hội đền Trần Nam Định được xem là một nghi thức quan trọng, có ý nghĩa tưởng nhớ, tôn vinh nguồn gốc ra đời của vương triều nhà Trần.

Sáng 8.2 (tức ngày 12 tháng Giêng), lễ hội đền Trần Nam Định (phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) chính thức khai mở với nghi lễ rước nước, tế cá.
Theo bà Phạm Thị Oanh, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Nam Định, Trưởng ban tổ chức lễ hội đền Trần 2017, đây là một nghi lễ quan trọng của lễ hội nhằm tôn vinh, tưởng nhớ nguồn gốc xuất thân của vương triều nhà Trần, một vương triều được xem là thịnh trị trong lịch sử dân tộc với chiến công hiển hách 3 lần đại thắng quân xâm lược Nguyên Mông hùng mạnh từ phương Bắc, cũng như phát triển mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa.
Còn theo TS Lương Hồng Quang (Viện Văn hóa - Nghệ thuật dân gian), người chủ trì đề án "Khôi phục lễ hội đền Trần", nghi lễ này vốn có trong lễ hội đền Trần cổ xưa, nay được phục dựng nhằm tìm lại tính nguyên vẹn, sắc thái văn hóa đa dạng của lễ hội đền Trần, đồng thời khẳng định lễ hội đền Trần không chỉ có khai ấn như nhiều người lầm tưởng.
Theo các tư liệu lịch sử, tổ tiên nhà Trần vốn xuất thân từ nghề chài lưới, xuôi theo sông Hồng xuống đến vùng Thái Bình, Nam Định thì dừng chân, lấy đất Thiên Trường ở Nam Định làm nơi khởi nghiệp, từ đó lập lên vương triều nhà Trần với 14 đời vua lừng lẫy chiến tích "võ công, văn trị". Tưởng nhớ nguồn gốc cha ông, con cháu nhà Trần đều xăm hình Rồng lên mình, hàng năm làm lễ rước nước, tế cá để tôn vinh, tưởng nhớ nghề tổ và nguồn gốc xuất thân.
Trong ngày hội năm nay, từ sáng sớm, người dân xã Lộc Vượng nói chung, con cháu họ Trần nói riêng đã có mặt ở khu vực đền Trần để chuẩn bị tiến hành nghi lễ.  Đoàn lễ gồm các bô lão, con cháu họ Trần và người dân, du khách làm lễ tế cáo tổ tiên tại đền Cố Trạch, sau đó rước kiệu thuyền rồng đi lấy nước, bắt cá ở giếng cổ rồi rước về đền Thiên Trường, nơi có bài vị thờ 14 vị vua Trần. Sau khi thực hiện nghi lễ tại đền Thiên Trường, đoàn sẽ đưa cá ra sông Hồng để thả, cầu mong một năm mới mạnh khỏe, bình an, sung túc.
Nhưng dù là năm thứ 4 phục dựng và là nghi lễ quan trọng của lễ hội đền Trần, song lễ rước nước, tế cá năm nay vẫn vắng vẻ như mọi năm. Trong khi người đi lễ đền Trần rất đông, nhưng số du khách tham dự nghi lễ này rất ít, hầu như chỉ có con cháu họ Trần và người dân xã Lộc Vượng. 
Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại lễ rước nước tế cá của lễ hội đền Trần năm nay.
co-trach
Múa rồng, thực hiện nghi lễ tế cáo tổ tiên tại đền Cố Trạch Ảnh Hoàng Long
thuyen-rong
Sau khi làm lễ tại đền Cố Trạch, đoàn lễ rước kiệu thuyền rồng đi lấy nước, bắt cá Ảnh Hoàng Long
lay-nuoc
Lấy nước ở giếng cổ để làm lễ rước nước Ảnh Hoàng Long
bat-ca
Đánh bắt cá để tưởng nhớ nghề chài lưới của tổ tiên dòng họ Trần Ảnh Hoàng Long
thu-nhang
Thủ nhang đền Trần Trần Văn Chiến đại diện con cháu nhà Trần cảm tạ tổ tiên Ảnh Hoàng Long
te-cao
Làm lễ tế cáo tổ tiên tại đền Thiên Trường Ảnh Hoàng Long
tha-ca
Thả cá ra sông Hồng cầu một năm mới mạnh khỏe, sung túc Ảnh Hoàng Long
vang-ve
Tuy nhiên, nghi lễ rất vắng vẻ, hầu như chỉ có con cháu họ Trần tham gia Ảnh Hoàng Long

tin liên quan

'Dịch' khai ấn
Thực trạng nhiều lễ hội đua nhau tổ chức khai ấn, phát ấn khiến không ít nhà nghiên cứu, văn hóa ví như 'một thứ dịch', thậm chí là một kiểu 'kinh doanh tâm linh'...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.