Rút ngắn thời gian trưng bày 'Mây pha lê'

21/05/2018 06:53 GMT+7

Tác phẩm gồm những đám mây được tạo hình bằng cách gắn hơn 58.000 viên pha lê Swarovski lên lưới dây mạ kẽm.

Ngày 19.5, tác phẩm nghệ thuật cảnh quan Mây pha lê do hai nghệ sĩ cảnh quan Andy Cao và Xavier Perrot thực hiện chính thức ra mắt tại đồi mâm xôi, thuộc thung lũng ruộng bậc thang ở xã La Pán Tẩn, H.Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. 
Tác phẩm gồm những đám mây được tạo hình bằng cách gắn hơn 58.000 viên pha lê Swarovski lên lưới dây mạ kẽm. Ông Lê Việt Hà, thành viên ban tổ chức, cho biết việc thực hiện tác phẩm được sự đồng ý cũng như tham gia của người dân địa phương. Mặc dù vậy, thời gian trưng bày tác phẩm sẽ chỉ là 2 tuần, dù trước đó dự kiến là 5 tháng.
Ngay từ khi công bố, việc thực hiện tác phẩm đã gây nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng, đồi mâm xôi có vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời, vì thế việc đưa thêm các trang trí vào là không cần thiết, thậm chí làm xấu đi vẻ đẹp đó. Cùng với ý kiến này, nhiều bức ảnh đồi mâm xôi vào mùa lúa chín đã được đặt cạnh bản phác thảo tác phẩm Mây pha lê, vốn được thực hiện khi đồi mâm xôi chỉ có đất và nước vì chưa tới mùa vụ. Trong khi đó, một nhóm ý kiến khác lại cho rằng, việc đưa thêm tác phẩm nghệ thuật tới địa điểm này giúp đồi mâm xôi có nhiều vẻ đẹp hơn, đa dạng về văn hóa hơn. Điều quan trọng, tác phẩm tại đó không được gây ảnh hưởng thiên nhiên, hoặc được thực hiện không đúng pháp luật.
Andy Cao và Xavier Perrot là hai nghệ sĩ cảnh quan từng được giới thiệu trong cuốn sách 60 nhà sáng tạo làm thay đổi cái nhìn và cảnh quan của thế giới của NXB Thames & Hudson (Anh). Xavier đã được Bộ Văn hóa Pháp trao tặng giải thưởng “Kiến trúc sư trẻ nổi tiếng và Nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn trong cảnh quan” hồi 2008. Mây pha lê cũng từng được hai nghệ sĩ này thực hiện tại Áo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.