Sách “Gạc Ma vòng tròn bất tử” nhiều chi tiết phải đính chính, xin lỗi

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
13/07/2018 23:16 GMT+7

Mặc dù trải qua gần 4 năm để chỉnh sửa, cập nhật và thẩm định nhưng cuối cùng cuốn sách Gạc Ma vòng tròn bất tử vẫn mắc phải nhiều lỗi buộc phải đính chính nhiều chi tiết và xin lỗi anh em cựu binh đảo Gạc Ma.

Theo ông Nguyễn Văn Phước, Tổng giám đốc công ty First News - Trí Việt: “Sau khi phát hành cuốn sách Gạc Ma vòng tròn bất tử, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của bạn đọc xa gần cùng một số ý kiến đóng góp. Nhận thấy đây là những ý kiến quan trọng, chúng tôi đã đối chiếu và cho kiểm chứng tư liệu, sau đó in đính chính một số chi tiết chưa chính xác và nhanh chóng gọi điện xin lỗi một số gia đình cựu binh Gạc Ma. Thay mặt cho đơn vị phát hành, chúng tôi xin gửi đến thân nhân các gia đình liệt sĩ, các tướng lĩnh trong quân đội, các nhân chứng Gạc Ma, bạn đọc cả nước lời xin lỗi chân thành nhất”.

Cuốn sách vừa phát hành sau 4 năm chỉnh sửa và biên tập
Nội dung đính chính của cuốn sách

 Một số chi tiết được độc giả phát hiện và đính chính cụ thể như sau:
1. Trang 43, dòng 9 từ trên xuống, xin đọc lại: “… nhưng vì có lệnh không được nổ súng trước nên thôi”.
2. Trang 19, dòng 11, từ trên xuống, xin đọc lại: “Trung úy Đinh Ngọc Doanh được giao trọng trách Phó đảo trưởng và Thượng úy Bùi Hoàng Hải làm Đảo trưởng đảo Cô Lin”
3. Trang 21, dòng 2, từ dưới lên, xin đọc lại đầy đủ: Thiếu úy Trần Văn Phương, quê Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình (trước đây là Quảng Phúc, Quảng Trạch, Quảng Bình).
4. Trang 25, dòng 16 từ trên xuống, xin đọc là: “Hai chiếc tàu 502, 503 của Trung Quốc chạy theo hình bậc thang rồi đến rất gần chiếc HQ 604 của ta”
5. Trang 47, chú thích ảnh, xin đọc là: “Pháo 25mm, hai nòng trên tàu chiến Trung Quốc…”
6. Trang 74, dòng thứ 3 từ trên xuống, xin đọc là: “Tàu có sức chở khoảng 3.000 tấn, vũ khí có 2 khẩu 40mm tầm bắn gần 4.000m…”
7. Trang 81, chú thích ảnh xin đọc là: “Nhà lô cốt trên đảo Cô lin ngày nay”
8. Trang 200 có chi tiết do cựu binh Nguyễn Văn Thống kể xin bỏ câu: “Riêng anh Mai Xuân Hải, đoạn quê ở Liên Trạch, vừa từ trần, để lại vợ và bốn đứa con thơ côi cút trong cảnh gia đình nghèo khó”.
Ban biên tập First News và NXB Văn học chân thành gửi lời xin lỗi đến quý bạn đọc vì đã để xảy ra sai sót đáng tiếc này và đã nhanh chóng liên lạc, xin lỗi cựu binh Mai Xuân Hải và gia đình ngay khi được thông báo. Đồng thời với tinh thần cầu thị, Ban biên tập thông báo tới bạn đọc đã mua và đang có cuốn sách, xin mang đến văn phòng First News ở Hà Nội và TP.HCM để được đổi lại sách có kèm theo bản đính chính.
Được biết, cuốn sách Gạc Ma vòng tròn bất tử do Thiếu tướng Lê Mã Lương - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân làm chủ biên, in lần thứ nhất 10.000 cuốn vừa mới phát hành đã… cháy hàng buộc phải tái bản thêm 20.000 cuốn. Hiện tác phẩm cũng đang được ông James. G. Zumwalt, đại diện NXB Fortis (Mỹ) ký kết mua bản quyền của First News để xuất bản Gạc Ma vòng tròn bất tử bằng tiếng Anh để phát hành tại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.