‘Sài Gòn có mưa’ kích hoạt hoài niệm và cảm xúc

Tố Tâm
Tố Tâm
08/07/2018 10:59 GMT+7

Ê kíp thực hiện dự án Sài Gòn có mưa cho biết rất xúc động khi bộ tranh của mình thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt kích hoạt được nhiều hoài niệm và cảm xúc của người xem.

Bộ tranh Sài Gòn có mưa gồm 12 bức tranh vẽ về khung cảnh, đời sống, sinh hoạt của người dân Sài Gòn trong cơn mưa, được thực hiện theo hình thức tĩnh và động.
Ra mắt từ ngày 22.6, đến nay bộ tranh đã đạt gần 10.000 lượt chia sẻ trong cộng đồng mạng. Đây là một bất ngờ đối với ê kíp thực hiện dự án, gồm người khởi xướng là Maxk Nguyễn (tên thật Nguyễn Mạnh Khôi) và 8 họa sĩ (5 họa sĩ minh họa, 3 họa sĩ chuyển động).
Ê kíp thực hiện dự án 'Sài Gòn có mưa'
*Vì sao các bạn lại có ý tưởng thực hiện dự án Sài Gòn có mưa?
Nguyễn Mạnh Khôi: Ý tưởng đến với nhóm rất bất chợt. Tụi mình nhận ra rằng mỗi lần mưa, người ta thường rất hay chia sẻ trên mạng xã hội về những cảm xúc và kỷ niệm quá khứ, điều mà hình như ít thấy khi trời khô ráo. Có vẻ mưa là một chất xúc tác tuyệt vời để những câu chuyện được lan tỏa. Và tụi mình quyết định sẽ phải ra ngoài, nhìn, cảm, nghiền ngẫm những cơn mưa ở Sài Gòn xem nó có điều gì mà lại khiến người ta dễ trải lòng đến như vậy.
*Những chủ đề được chọn trong bộ ảnh và cảm xúc gửi gắm trong đó đã được hình thành như thế nào?
- Đỗ Thái Thanh (Định hướng nghệ thuật cho bộ ảnh): Trong cơn mưa Sài Gòn, có rất nhiều câu chuyện diễn ra, nhưng hầu hết mọi người đều quá vội vàng và bận rộn để có thể để ý. Nhóm mình muốn thể hiện những khoảnh khắc dễ bị bỏ quên đó, ví dụ như cảnh hai cô cậu bé tiểu học cùng chạy trốn mưa và cười thỏa thích. Cảnh này với mình nó không chỉ là kỷ niệm, mà còn là một sự nhắc nhở về cách đón nhận sự việc ở cái thời chúng ta thơ bé. Giờ mình quá hối hả, sợ trễ này trễ kia, sợ ướt, dợ dơ, sợ phiền, mình quên bẵng mất rằng hồi ấy mưa xuống mình đã vui thế nào, cứ thế ùa ra giữa trời, quẳng cả áo mưa mẹ đưa cho để cơn mưa tưới mát những ngày thơ, và dù hôm sau sốt hầm hập trên giường thì miệng vẫn cười toe toét.
* Theo các bạn, điều gì đã khiến dự án thu hút được sự quan tâm và chia sẻ rộng rãi?
- Phạm Minh Hoàng: (Thiết kế chuyển động cho bộ ảnh): Theo mình điều giúp dự án đạt được sự chia sẻ lớn từ cộng đồng đó là việc họ không chỉ nhìn thấy một tác phẩm, mà họ thật sự nhìn thấy bản thân mình trong đó. Ê kíp dành rất nhiều thời gian để theo dõi từng câu chuyện được chia sẻ trong mỗi tranh của bộ Sài Gòn có mưa, và vô cùng xúc động khi đã “kích hoạt” được rất nhiều hoài niệm cùng cảm xúc của khán giả. Từ câu chuyện ba lái chiếc Dream cũ ngày ngày đón đưa con đi học, tới chuyện gánh hàng rong của mẹ giữa đêm mưa, hay chuyện mười mấy đứa thời tiểu học cùng chen nhau trong chiếc xích lô phủ bạt cho khỏi ướt…
* Trong bộ tranh thì tác phẩm nào khiến bản thân các bạn cảm thấy yêu thích nhất?
- Nguyễn Mạnh Khôi: Khôi có cảm xúc đặc biệt với bức tranh Bùi Viện dưới mưa, vì nó thể hiện được một tinh thần và một cảnh sắc rất Sài Gòn. Bức tranh mô tả một cơn mưa chiều khá bất chợt, ở cung đường phải nói là nhộn nhịp nhất nhì thành phố, nhưng những hàng quán vẫn sôi động, người vẫn bước đi, như thể cơn mưa chỉ là một người quen ghé ngang, họ đã quen với việc đó, và vui vẻ bình thản đón nhận nó, giống như cách người Sài Gòn vẫn đón nhận bất cứ thử thách nào.
Maxk Nguyễn (Nguyễn Mạnh Khôi)
* Đến hôm nay thì dự án nhận đã nhận được bao nhiêu lượt xem và chia sẻ? Có ý kiến phản hồi đặc biệt nào khiến các bạn thấy thú vị?
- Nguyễn Mạnh Khôi: Dự án đã đạt được gần 10.000 lượt chia sẻ, cùng rất nhiều lượt tương tác, bình luận trên mạng xã hội. Đây thật sự là một sự lan tỏa rất bất ngờ đối với cả ê kíp. Có cả những chia sẻ từ những anh chị nổi tiếng trong showbiz như nhà văn Iris Cao, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh, nhạc sĩ Hamlet Trương, MC Tùng Leo, đạo Diễn Huỳnh Tuấn Anh… Điều làm mình hạnh phúc nhất không phải là vì con số đến từ những lượt chia sẻ đó mà bởi vì dự án đã chạm được đến trái tim của nhiều người.
Mình đặc biệt thích thú với lượt chia sẻ từ một ca sĩ với biệt danh “Thánh Mưa”- Trung Quân Idol!. Anh đùa rằng: “Sài Gòn có mưa” mà không có sự xuất hiện của “Thánh Mưa” này thì thật là thiếu sót nhỉ?
* Sau dự án này, các bạn có ý tưởng cho dự án mới nào không? Sài Gòn không chỉ mưa mà còn có những ngày nắng rất gay gắt, vậy sẽ có một Sài Gòn có nắng chăng?
* Nguyễn Mạnh Khôi: "Sài Gòn có nắng' có vẻ cũng là một ý tưởng rất hay ho, nhưng cảm hứng thì nó thường bất chợt mà, nên Khôi cũng không dám hứa chắc về tương lai đâu. Có thể dự án mới sẽ không về mưa nắng nữa, và thậm chí không chỉ gói gọn ở Sài Gòn ấy chứ!
* Xin cám ơn các bạn!
Một số tác phẩm trong Sài Gòn có mưa:
Bức 'Bùi Viện dưới mưa'
Những em bé tắm mưa
Gánh hàng rong trong mưa
Giúp mẹ lấy đồ phơi vào trước cơn mưa
Ngắm mưa ngoài phố qua ô cửa sổ nhà
Góc phố ngày mưa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.