Sao Hàn dính 'phốt', chính quyền khổ sở

03/07/2019 09:36 GMT+7

Loạt tin tức tiêu cực của giới nghệ sĩ thời gian qua ảnh hưởng khá lớn tại xứ kim chi. Các thành phố Seoul, Incheon, Taebaek,… cũng liên lụy bởi sở hữu những địa điểm du lịch ăn theo các ngôi sao dính lùm xùm.

Văn phòng quận Gangnam (Seoul, Hàn Quốc) đang đau đầu khi nam ca sĩ PSY bị nghi ngờ có dính đến đường dây môi giới mại dâm của Yang Hyun Suk, cựu CEO kiêm giám đốc điều hành công ty giải trí YG Entertainment. Hồi cuối tháng 6, truyền thông Hàn Quốc tiết lộ nam ca sĩ đã bị cảnh sát triệu tập để lấy lời khai nhằm làm rõ các tố cáo trợ giúp Yang Hyun Suk tổ chức tiệc sex cho đại gia ngoại quốc với gái làng chơi.
Mặc cho Yang Hyun Suk cùng PSY phủ nhận mọi cáo buộc, nhưng scandal này đã khiến cơ quan chức năng quận Gangnam cân nhắc xem có nên gỡ bỏ bức tượng Gangnam Style hay không. Được biết, bức tượng được đúc bằng vàng theo điệu nhảy ngựa của bài hát và xuất hiện từ năm 2016 bên ngoài trung tâm mua sắm COEX, nơi MV tỉ view lấy làm bối cảnh.

PSY (trái) và Yang Hyun Suk nằm trong diện nghi vấn môi giới mại dâm cho nhà đầu tư nước ngoài

ẢNH: INSTAGRAM NV

Tượng Gangnam Style là nơi hút khách du lịch nổi tiếng ở Gangnam (Seoul)

ẢNH: GETTY/AFP

Sau khi lùm xùm sex tour nổ ra, nhiều nhà phê bình cho rằng bức tượng Gangnam Style có giá 400 triệu won này (hơn 8 tỉ đồng) không còn phù hợp với khu Gangnam nói riêng và thành phố Seoul nói chung. Do đó, biểu tượng văn hóa nức tiếng này nên di dời sang chỗ khác hoặc dỡ bỏ. Sự lựa chọn cuối cùng vẫn chưa được đưa ra, nhưng nhiều người cho rằng sẽ rất khó để khai tử bức tượng này. Bởi đây là địa điểm hút khách du lịch nhất nhì ở Seoul, đặc biệt là đối với fan Kpop đến từ nước ngoài.
Ngoài bức tượng Gangnam Style, chính quyền khu Gangnam còn mệt mỏi giải quyết những hậu quả từ bê bối Burning Sun. Bên cạnh việc cảnh sát Gangnam bị cấp cao “dằn mặt”, thì Văn phòng quận còn bận rộn xóa tên của hai khu rừng được đặt theo tên Seung Ri (cựu thành viên Big Bang) và Roy Kim. Cả hai nam thần tượng đều là nhân vật chính trong scandal nhóm chat sex đình đám vào đầu năm nay.

Khu rừng mang tên Seung Ri vừa bị xóa sổ

ẢNH: INSTAGRAM NV

Từ Seoul hướng về phía Tây, sang đến Incheon, thành phố cũng chịu tác động bởi lối sống không lành mạnh của các sao Hàn. Mới đây, chính quyền Incheon đã gạch bỏ Con đường hoa anh đào Park Yoochun ngay sau khi anh nhận tội mua và sử dụng ma túy bất hợp pháp. Được biết, Con đường hoa anh đào Park Yoochun là món quà mà fanclub Blessing Yoochun chi 5,5 triệu won (gần 111 triệu đồng) để làm tặng anh.
Hôm 2.7, giọng ca sinh năm 1986 bị kết án 2 năm tù treo, nộp phạt 1,4 triệu won (khoảng 28 triệu đồng) và buộc cai nghiện ma túy. Có thể nói, nếu như fan Park Yoochun thất vọng 1 thì có lẽ phía Văn phòng Incheon thất vọng 10, vì họ từng đặt niềm tin vào anh sẽ giúp du lịch thành phố phát triển.

Yoochun bật khóc, hối hận và gửi lời xin lỗi vì hành động sai trái của mình

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH YONHAP

Con đường hoa anh đào mang tên Yoochun trước khi bị xóa

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH ALLKPOP

Đáng tiếc nhất có lẽ chính là thành phố Taebaek (Gangwon, Hàn Quốc). Nơi này bị ảnh hưởng nặng nề sau khi cặp sao Hậu duệ mặt trời Song Joong Ki và Song Hye Kyo tuyên bố ly hôn.
Trước khi được chọn làm bối cảnh trong phim, Taebaek là thành phố miền núi từng là trung tâm khai thác than. Sau khi được biết đến nhờ tác phẩm, chính quyền quyết định “lột xác” bằng 270 triệu won (tương đương 5,5 tỉ đồng) tiền đầu tư. Khu công viên Hậu duệ mặt trời và phim trường trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Hàn Quốc sau khi đôi Song - Song nên duyên vợ chồng vào tháng 10.2017.

Việc kết hôn - ly hôn của Song Joong Ki và Song Hye Kyo ảnh hưởng lớn đến phim trường Taebaek

ẢNH: INSTAGRAM NV

Chính quyền Taebaek phải phát triển du lịch theo hướng khác sau tin tức cặp sao chính Hậu duệ mặt trời chia tay

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH YONHAP

Thế nhưng, chính quyền Taebaek đã phải đau đầu khi hai diễn viên bất ngờ “đường ai nấy đi”. Lễ hội cặp đôi Taebaek bị hủy và thành phố có thể phải “rót” thêm không ít tiền nhằm đa dạng hóa các dịch vụ để không còn phụ thuộc vào bộ phim Hậu duệ mặt trời.
Chứng kiến tình trạng trên, những chuyên gia Văn hóa Hàn Quốc khuyên chính quyền các thành phố không nên phụ thuộc nhiều làn sóng Hallyu hay dựa vào các ngôi sao để thu hút khách du lịch. Vì sự phổ biến của nghệ sĩ hay tác phẩm ăn khách chỉ có thể tồn tại trong thời gian ngắn. Ngoài ra, hình tượng của người nổi tiếng ngày nay bị sụp đổ quá dễ dàng do những vụ bê bối đời tư hoặc tin đồn vô căn cứ.
Nhà phê bình văn hóa Ha Jae Keun chia sẻ với Yonhap: “Các ngôi sao Hallyu nổi tiếng đến mức chính quyền không thể không phụ thuộc vào họ để thu hút khách du lịch nước ngoài. Nhưng chuyện này mang tính rủi ro cao”. “Vì thế, những người làm trong ngành công nghiệp giải trí phải có trách nhiệm và đạo đức hơn, vì họ có vai trò làm nên hình ảnh của cả đất nước Hàn Quốc”, ông nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.