Sắp trao giải nhưng Oscar 2019 dính hàng loạt bê bối

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
19/02/2019 19:04 GMT+7

Kể từ khi khởi động mùa giải 2019 đến nay, những bê bối, tranh cãi xung quanh Oscar lần thứ 91 liên tục nổ ra khiến khán giả bắt đầu hoài nghi về chất lượng chương trình sắp tới.

Viện Hàn lâm vừa trải qua một kỳ Oscar 2018 có rating thấp nhất lịch sử khi chỉ thu hút 26,5 triệu lượt xem trong suốt chương trình kéo dài tới 4 giờ đồng hồ. Giờ đây, giải thưởng điện ảnh danh giá này lại đối mặt với nhiều ồn ào mới khiến mối lo về một mùa giải “ế ẩm” lại tăng lên.

Tranh cãi vì thêm hạng mục Phim đại chúng xuất sắc nhất

Sau một mùa Oscar thất bại nhất lịch sử lễ trao giải, tháng 8.2018, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ quyết định có ba sự thay đổi lớn với giải thưởng danh giá này. Thứ nhất, có thêm hạng mục Phim đại chúng xuất sắc nhất. Thứ hai, từ năm 2020 lễ trao giải sẽ diễn ra sớm hơn (khoảng đầu tháng 2). Và cuối cùng, chương trình sẽ có thời lượng phát sóng dài 3 tiếng để có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khán giả quốc tế hơn.

Việc mở thêm hạng mục Phim đại chúng hay nhất sẽ tạo điều kiện cho nhiều bộ phim thị trường có cơ hội được vinh danh tại một giải lớn như Oscar. Thế nhưng, giấc mơ ấy chưa thành hiện thực ẢNH: MARVEL STUDIOS

Trong số những thay đổi trên, việc có thêm hạng mục Phim đại chúng xuất sắc nhất nhanh chóng vấp phải sự phải đối của nhiều nhà làm phim. Những nhân vật hoạt động lâu năm trong ngành công nghiệp điện ảnh của Mỹ cho rằng giải thưởng này còn mơ hồ chưa kể chúng sẽ tạo ra cuộc “so găng” căng thẳng giữa phim thị trường (mà đại diện tiêu biểu là thể loại phim siêu anh hùng thu về hàng tỉ USD mỗi năm) với các phim điện ảnh được sản xuất theo hướng hàn lâm, nghệ thuật và có kinh phí thấp.

Chính vì những ý kiến phản đối từ dân trong nghề, ban tổ chức Oscar đã phải thu hồi đề xuất trên. Tuy nhiên, nhiều khả năng hạng mục này vẫn sẽ được ban tổ chức cân nhắc và đưa vào danh sách giải trong tương lai. Bằng chứng dễ thấy nhất là ở Oscar năm nay, Black Panther được xuất hiện trong đề cử Phim hay nhất, mở đường cho tương lai lạc quan của dòng phim thị trường tại giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh. Chưa dừng lại ở đó, Viện Hàn lâm Mỹ từng tuyên bố việc thiết lập bất kỳ hạng mục mới nào cũng nhằm mục đích tạo những thách thức mới cho các tác phẩm đã phát hành.

Kevin Hart rút lui, Oscar 2019 chính thức vắng bóng MC

Đầu tháng 12.2018, Kevin Hart tuyên bố rút khỏi vai trò dẫn chương trình trong đêm trao giải do nhận vô số chỉ trích của cộng đồng mạng. Mọi việc bắt đầu vào ngày 3.12, khi cây hài da màu hào hứng khoe trên trang cá nhân rằng anh sẽ là người cầm trịch giải Oscar năm nay.

Những phát ngôn bốc đồng trong quá khứ đã khiến Kevin Hart vuột mất cơ hội được dẫn dắt Oscar ẢNH: GETTY IMAGES

Ngay khi công bố tin vui, nam diễn viên sinh năm 1979 đã vấp phải nhiều chỉ trích của cộng đồng LGBT vì những tuyên bố khinh miệt, bài xích người đồng tính trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2011. Những người này cho rằng Kevin Hart không đủ tư cách để dẫn dắt một lễ trao giải điện ảnh danh giá nhất hành tinh trong khi bản thân lại có những phát ngôn xúc phạm nhân quyền của những người mà anh ta cho là khác biệt. Hơn 2.000 chữ ký đã được gửi lên Viện Hàn lâm Mỹ để phản đối vụ việc.

Trước sức ép từ dư luận, ba ngày sau, Kevin Hart chủ động rút khỏi vai trò MC khiến ban tổ chức không kịp kiếm người thay thế. Cũng vì sự cố này, lần thứ tư trong lịch sử Oscar, đêm trao giải sẽ không có MC chính. Để “chữa cháy” Viện Hàn lâm sẽ mời nhiều ngôi sao hạng A thay phiên nhau dẫn dắt từng phần nhỏ của chương trình.

Làm “phật ý” Hiệp hội diễn viên Mỹ

Sau ồn ào của Kevin Hart ít lâu, Viện Hàn lâm Mỹ tiếp tục dính vào rắc rối với Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG-AFTRA), tổ chức đại diện cho hơn 160.000 nghệ sĩ tại Hollywood. Cụ thể, ngày 14.1, hiệp hội này đã phát đi thông cáo tố ban tổ chức giải Oscar kìm kẹp, chèn ép diễn viên khi cấm họ không được tham gia bất kỳ lễ trao giải nào khác ngoài Ocsar.

Viện Hàn lâm Mỹ bị chỉ trích vì yêu cầu diễn viên không được tham gia bất kỳ lễ trao giải điện ảnh nào, ngoại trừ Oscar ẢNH: SHUTTERSTOCK

"Viện Hàn lâm rõ ràng đang cố ý ngăn chặn các thành viên của Hiệp hội diễn viên Mỹ tham gia các giải thưởng khác. Việc hạn chế họ chỉ xuất hiện duy nhất tại Oscar là việc làm thái quá và không thể chấp nhận được. Mỗi diễn viên phải được tự do quyết định trước bất kỳ lời đề nghị tham gia vào các giải thưởng, các sự kiện trong ngành công nghiệp điện ảnh nói chung", thông cáo từ Hiệp hội diễn viên Mỹ chỉ rõ.

Cùng với tuyên bố dứt khoát như trên, SAG lên án hành động của ban tổ chức Oscar và thẳng thừng gọi đây là việc làm khiếm nhã, áp đặt. Hiệp hội diễn viên Mỹ cũng cho biết tổ chức này đang gồng mình gánh chịu những áp lực mà Viện Hàn lâm gọi là những nỗ lực cần để kiểm soát tình trạng các giải thưởng phim ảnh đang xuất hiện ngày một tràn lan trong ngành.

Quyết định cắt sóng 4 hạng mục phụ

Mới đây, lấy lý do đảm bảo thời lượng phát sóng 3 tiếng đồng hồ, Viện Hàn lâm Mỹ quyết định sẽ trao bốn giải thưởng phụ gồm: Quay phim xuất sắc nhất, Dựng phim xuất sắc nhất, Phim ngắn xuất sắc nhất, Hóa trang và làm tóc xuất sắc nhất trong thời gian diễn ra quảng cáo. Điều này đồng nghĩa với việc những cái tên được vinh danh tại các hạng mục này sẽ không được lên sóng truyền hình như những tên tuổi khác.

Động thái mới từ ban tổ chức giải Oscar bị lên án vì phân biệt đối xử giữa nhận giải chính, giải phụ. Nhiều nhà làm phim kỳ cựu cùng loạt ngôi sao đình đám như: Sandra Bullock, Emma Stone, Jon Hamm, George Clooney, Brad Pitt… đồng loạt lên tiếng phản đối, dọa sẽ “tẩy chay” lễ trao giải. Nhiều người trong số đó đã cùng ký vào một bức thư yêu cần Viện hàn lâm Mỹ thay đổi ý kiến.

Việc Viện Hàn lâm Mỹ quyết định cắt sóng phần trao giải 4 hạng mục phụ khiến nhiều nghệ sĩ như: George Clooney, Sandra Bullock, Alfonso Cuarón... phải lên tiếng ẢNH: GETTY IMAGES

Hôm 12.2, Alfonso Cuarón, đạo diễn của Roma - bộ phim có tới 10 đề cử tại Oscar lần thứ 91 thẳng thắn bày tỏ quan điểm trên Twitter: “Trong lịch sử phim ảnh, từng có những kiệt tác không âm thanh, không màu sắc, không câu chuyện, không diễn viên và không âm nhạc. Thế nhưng, không một bộ phim nào tồn tại mà không có quay phim và không có biên tập”. Trước những áp lực từ giới làm phim, Viện Hàn lâm Mỹ đã phải đưa ra thông báo rằng sẽ phát sóng toàn bộ các hạng mục trao giải như mọi năm.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 91 chính thức diễn ra tại nhà hát Dolby Theatre, thành phố Los Angeles (Mỹ) vào ngày 25.2 (giờ Việt Nam). Chương trình cũng sẽ được phát sóng trên kênh ABC.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.