Siêu mẫu Pháp Amanda Delepine Scott: Vẻ đẹp Việt Nam rất cá tính & đặc biệt

07/06/2009 14:25 GMT+7

(TNTS) Siêu mẫu Pháp Amanda Delepine Scott đã đến Việt Nam ba lần. Hai lần trước, cô làm mẫu chụp hình cho một vài tạp chí của Việt Nam. Và lần này, cô được Ban tổ chức cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2009 mời làm giám khảo đồng thời huấn luyện kỹ năng biểu diễn cho các thí sinh đã vào vòng chung kết. Amanda đã dành cho TNTS cuộc trò chuyện rất thẳng thắn, thú vị về người mẫu nói riêng và thời trang Việt Nam nói chung.

Kinh nghiệm làm việc một năm tại Ford Models đã cho chị những gì, Amanda?

Tôi không được gì mà còn mất đứt một năm trị giá bằng một phần đời của nghề người mẫu khi ở Ford, vì tuổi thọ của nghề này quá ngắn. Tôi đã không được lòng người quản lý nên khi khách hàng gọi đến tìm tôi, họ nói là tôi đi vắng; họ không báo để tôi đi casting khi có yêu cầu từ phía khách hàng… Đó là thời kỳ tôi lận đận nhất. Tuy nhiên, tôi cũng trưởng thành, mạnh mẽ và tự tin hơn khi quyết đinh rời bỏ Ford để tấn công thị trường New York với hợp đồng độc quyền cho Công ty Wilhemina.

Tôi được biết ngoài tiền bạc và vinh quang, nghề người mẫu cũng đem đến cho người ta rất nhiều cay đắng, với chị thì sao?

Đúng vậy, nghề người mẫu có thể làm cho người ta bị tâm thần đấy. Nó giúp người ta lên nhanh và ngã xuống thì còn nhanh hơn. Mức độ cạnh tranh trong nghề này rất cao, và chỉ ở Paris thôi đã có cả ngàn người mẫu. Tuy nhiên, nghề nào cũng có mặt trái mà. Đổi lại, ngoài việc luôn được khoác  lên mình những mẫu thiết kế thời trang mới và quyến rũ nhất, người mẫu được đi đến nhiều nơi trên thế giới, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa,  được gặp gỡ nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng trong làng giải trí toàn cầu. Đó là một điều may mắn.

Chị đến Việt Nam lần này để làm giám khảo cuộc thi siêu mẫu, vậy xin hỏi chị, tiêu chuẩn chọn người mẫu ở châu u và Mỹ – những nơi chị đã làm việc là gì?

Chỉ có một: cao và gầy. Nữ cao từ 1m75 trở lên, vòng ba không quá 87 cm, còn nam là 1m83 và không quá 1m87, người săn chắc nhưng không được cơ bắp. Khi các người mẫu đi casting, họ không được trang điểm hoặc trang điểm rất nhẹ, thường là một chút mascara và son bóng để chụp ảnh bình thường, không chỉnh sửa cho họ casting. Đích thân giám đốc casting sẽ chụp ảnh các ứng viên. 

So với tiêu chuẩn đó, chị thấy người mẫu Việt Nam thế nào?

Người mẫu Việt Nam vốn có thân hình nhỏ nên rất dễ đạt được tiêu chuẩn trên. Mặt khác, vẻ đẹp của người châu Á đang được ưa chuộng, nghĩa là da sẫm màu, mắt nhỏ, mũi thấp, môi dày. Tuy nhiên, các bạn người mẫu Việt Nam, thậm chí cả một số ông bầu có một quan điểm rất khác về tiêu chuẩn đó. Người mẫu luôn trang điểm đậm, đeo contact lens, sửa mũi để cho giống người châu u, Mỹ và họ vô tình tạo ra vẻ đẹp lai căng không có đặc trưng. Đáng lưu ý là tình trạng này phổ biến ở cả châu Á chứ không chỉ Việt Nam. Nếu người mẫu nước ngoài càng gầy càng tốt thì người mẫu Việt Nam lại không được quá gầy. Tôi được biết rất nhiều bầu show khuyên người mẫu của mình đi sửa ngực, bạn có biết rằng ở châu u hay Mỹ, người mẫu ngực càng nhỏ càng dễ có show diễn không? Người mẫu ngực to thì chỉ có một loại việc đó là diễn đồ lót hoặc bikini. Và đó lại là công việc ở đẳng cấp khác (xin nói thêm không phải tất cả các show đồ lót đều đẳng cấp như Victoria Secret đâu nhé).

Khi làm việc, nếu thật sự chuyên nghiệp, việc đầu tiên họ làm không phải là thể hiện bản thân mà là để bán được sản phẩm mà mình đang giới thiệu. Người mẫu Việt Nam có khái niệm về việc làm người mẫu rất khác với người mẫu nước ngoài. Họ trang điểm quá mạnh và nhấn ở nhiều điểm trong khi người mẫu nước ngoài chỉ nhấn ở một điểm trên gương mặt. Chẳng hạn, nếu bạn nhấn vào môi thì phải làm nhẹ phần mắt và ngược lại; nếu mặc váy khoe ngực thì đừng khoe chân… Cá tính sẽ không thể “bật” được ra khỏi lớp trang điểm dày như thế. Tôi thấy họ có chung một cách trang điểm nên ai cũng như ai, không có sự khác biệt. Điều đó thật đáng tiếc vì tôi thấy vẻ đẹp Việt Nam rất cá tính và đặc biệt, tôi hoàn toàn tin tưởng vào khả năng vươn ra thế giới của người mẫu Việt.

Có phải vì vậy mà người mẫu Việt ít có cơ hội ở nước ngoài không, thưa chị?

Có lẽ thế. Tôi cho rằng trong các cuộc thi người mẫu quốc tế, người mẫu Việt ít khi đoạt giải dù chiều cao của họ không thua kém ai vì họ không đáp ứng được yêu cầu khắt khe về hình thể. Các bạn người mẫu Việt sẽ dễ dàng đạt được chỉ số hình thể theo tiêu chuẩn của châu u và Mỹ bằng cách tập luyện vì, như tôi đã nói, cấu trúc cơ thể của các bạn vốn nhỏ.

Vậy theo chị, người mẫu nào ở Việt Nam gần đạt được tiêu chuẩn đó?

Khánh Ngọc. Cô ấy có gương mặt rất châu Á, cô ấy chỉ cần chăm chỉ luyện tập để cho gầy bớt lại.

Vậy còn về những người làm việc trong các ê-kíp chụp hình mà chị từng cộng tác?

Nhiếp ảnh gia Việt Nam rất chuyên nghiệp và nhân viên làm photoshop rất tốt, chỉ hơi tiếc là trong khi ở Việt Nam có rất nhiều địa điểm đẹp để chụp bộ sưu tập nhưng lại ít được khai thác và mọi người hay vào studio để chụp hơn. Các chuyên gia trang điểm có kỹ thuật rất tốt, tôi rất hài lòng và tin tưởng với những người đã trang điểm cho tôi khi tôi làm mẫu tại Việt Nam. Nhưng thỉnh thoảng tôi cũng phải nhắc khéo họ vì họ hay làm theo cảm tính, thói quen chứ không căn cứ vào cấu trúc khuôn mặt của người mẫu, vì thế mà ai cũng giống ai. Nhưng tôi tin chắc rằng với sự nỗ lực tìm tòi, học hỏi cộng với tài năng đặc biệt của những người hoạt động trong ngành thời trang Việt, tương lai của công nghệ thời trang Việt Nam sẽ rất tươi sáng.

Cảm ơn chị đã dành thời gian cho TNTS.

Vài nét về Amanda Delepine Scott

Amanda Delepine Scott sinh năm 1986. Cô vào nghề người mẫu từ năm 16 tuổi. Từng đoạt giải nhất cuộc thi Elite Model Look tại Pháp năm 1998, giải nhì cuộc thi này ở quy mô quốc tế cùng năm. Cô từng làm việc tại Ford Models – công ty người mẫu nổi tiếng thế giới và hiện đang làm MC, diễn viên cho 3 kênh truyền hình Pháp: TV5 Monde, France 3 và TF1. Amanda Delepine Scott từng xuất hiện hình ảnh trên các nhãn hàng quảng cáo như: Rykiel Homme, Yohji Yamamoto, Issey Miyake, Stephan Schneider, Paul & Joe, Lanvin, Jean Paul Gaultier, Gas, Marithé + Francois Girbaud, Benetton, Gap, Givenchy, L’Oreal...

Dương Vân Anh (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.