'Soái ca' đội lốt thủy quái trong 'The Shape of Water' là ai?

06/03/2018 10:00 GMT+7

Bước chân vào nghiệp diễn từ cuối thập niên 1980, thế nhưng Doug Jones chỉ tạo được dấu ấn khi trở thành 'chàng thơ' chuyên trị những vai quái thú trong các tác phẩm của đạo diễn Guillermo del Toro.

Nam diễn viên người Mỹ sinh năm 1960 có vai diễn đầu tiên trong phim The Newlydeads (1988) và kể từ đó gắn bó sâu đậm với thể loại phim viễn tưởng, kinh dị hầu như xuyên suốt nghiệp diễn. Tính đến thời điểm hiện tại, Doug Jones đã góp mặt trong hơn 150 tựa phim, thế nhưng rất ít khán giả biết đến anh. Không ngoa khi nói Doug Jones thuộc "phần chìm" của Hollywood, cũng tương tự những diễn viên đóng thế. Dù ít lộ mặt, họ lại là thành phần không thể thiếu trong việc tạo nên những sản phẩm điện ảnh chất lượng.
Sở hữu gương mặt nhợt nhạt hốc hác, đôi mắt to đầy ám ảnh cùng lợi thế chiều cao 1,92m, Doug Jones xuất sắc nhất khi giấu mình đằng sau lớp hóa trang công phu. Anh có khả năng biến hóa khôn lường, từ gã hề trong Batman Returns (1992), thây ma trong Hocus Pocus (1993), dị nhân Silver Surfer trong Fantastic Four (2007) cho đến dàn ác nhân đủ loại hù dọa người xem rải rác trong các phim kinh dị như The Bye Bye Man (2017), Ouija: Origin of Evil (2016), Crimson Peak (2015)...
Khi nam diễn viên cởi bỏ lớp hóa trang Ảnh: AFP
Khác với những diễn viên thông thường đa phần chỉ dựa vào gương mặt để biểu lộ cảm xúc của nhân vật, Doug Jones phải linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể, tận dụng ánh mắt biết nói mới có thể lột tả thần thái nhân vật mà anh hóa thân. Cây bút của tờ Vulture cho rằng Doug Jones có đôi bàn tay vô cùng đặc biệt.
Và Guillermo del Toro, "cha đẻ" của vô vàn nhân vật "kỳ hình dị tướng" trên màn ảnh, đã tìm thấy ở Doug Jones gã quái nhân trong trí tưởng tượng của ông. Anh góp mặt trong cả thảy 6 phim do vị đạo diễn Mexico cầm trịch, gây ấn tượng nhất với vai gã người cá Abe Sapien lập dị nhưng uyên bác của loạt phim Hellboy. Nhưng đỉnh cao của Doug Jones phải kể đến Pan's Labyrinth (2006). Trong phim này, anh một lúc thủ diễn cả hai quái vật đáng sợ nhất nhì thế giới điện ảnh gắn mác del Toro: gã Faun có cặp sừng cổ quái, lôi kéo cô bé Ofelia bước vào cuộc phiêu lưu kỳ ảo giữa hai thế giới và ác quỷ Pale Man chuyên ăn thịt trẻ con, sở hữu cặp mắt gắn ở lòng bàn tay.
Vai diễn người cá Abe Sapien lập dị là dấu son đáng chú ý trong sự nghiệp của nam diễn viên 57 tuổi Ảnh: Revolution Studios
Doug Jones thiên về lối diễn xuất dùng ngôn ngữ cơ thể, ngay cả bàn tay của anh dường như cũng có cách biểu đạt riêng Ảnh: Picturehouse
Dù không có gì đột phá so với những vai diễn trước, nhưng nhân vật thủy quái trong The Shape of Water lại giúp tên tuổi Doug Jones lan rộng. Được biết, nam diễn viên không những tốn nhiều giờ đồng hồ cho hóa trang mà còn phải diễn xuất trong tình trạng gần như mù lòa bởi bộ trang phục thủy quái không cho phép anh để lộ đôi mắt. Theo New York Times, riêng đối với The Shape of Water, Guillermo del Toro đòi hỏi nhân vật thủy quái phải được thể hiện sao cho thật "gợi cảm" từ ngoại hình đến diễn xuất, buộc Doug Jones phải đầu tư nhiều hơn cho nhân vật của mình chứ không thể chỉ đi ra và hù dọa khán giả như bình thường.
Doug Jones đáp ứng chính xác những nhu cầu khắt khe mà vị đạo diễn người Mexico đặt ra, dù mỗi ngày phải ních vào bộ đồ thủy quái chật kín và gặp cản trở trong việc di chuyển. Nữ diễn viên Sally Hawkins dành nhiều lời khen cho Doug Jones: "Doug rất giỏi. Anh ấy không thể nhìn hay nghe thấy gì nhưng diễn xuất của anh thật tuyệt vời và tinh tế. Anh ấy là linh hồn của bộ phim".
Cũng có lúc Doug Jones hóa thân thành những nhân vật ít gây sợ hơn, như Silver Surfer trong Fantastic Four là một ví dụ Ảnh: 20th Century Fox

Đáng tiếc là năm nay giải Hóa trang xuất sắc lại không về tay đội ngũ thực hiện The Shape of Water Ảnh: Fox Searchlight
Hóa thân thành quái nhân đáng sợ trên màn ảnh, thế nhưng Doug Jones được đồng nghiệp nhận xét là người rất dịu dàng, vui tính ngoài đời thật. Khả năng chịu đựng và sự kiên nhẫn của Doug Jones khiến anh trở thành diễn viên yêu thích của Guillermo del Toro, cũng như là lựa chọn tiềm năng cho các vai diễn đòi hỏi hóa trang khó nhằn trong các phim đậm chất viễn tưởng.
Sắp tới đây, Doug Jones sẽ góp mặt trong hàng loạt dự án như 5th Passenger, Hell's Kitty, The Legacy of Avril Kyte... Đáng chú ý nhất là vai diễn trong Nosferatu, phiên bản remake từ bộ phim kinh điển cùng tên sản xuất năm 1922. Thời ấy, Nosferatu được mệnh danh là tác phẩm điện ảnh đầu tiên về ma cà rồng với cốt truyện lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Dracula của Bram Stoker. Doug Jones đảm nhận vai chính Bá tước ma cà rồng Orlok. Bộ phim sẽ do đạo diễn David Lee Fisher "cầm trịch".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.