Sơn Tùng M-TP và những nghi án 'đạo ý tưởng, mượn nhạc' gây xôn xao

26/08/2015 08:52 GMT+7

(iHay) Sơn Tùng M-TP được xem là hit-maker sở hữu lượng fan đông đảo nhất nhưng cũng là ca sĩ dính nghi án ‘mượn’ nhiều nhất showbiz Việt.

(iHay) Sơn Tùng M-TP là hit-maker ( người tạo hit) sở hữu lượng fan đông đảo nhất nhưng cũng là ca sĩ dính nghi án ‘đạo ý tưởng' hay 'mượn nhạc' nhiều nhất showbiz Việt. Trước Âm thầm bên em, nhiều ca khúc của Sơn Tùng M-TP đã là chủ đề tranh cãi trong cả giới chuyên môn lẫn khán giả về chuyện anh đạo nhạc hay đạo ý tưởng trong MV.

Cơn mưa ngang qua
Sơn Tùng M-TP và những nghi án 'đạo ý tưởng, mượn nhạc' gây xôn xao - ảnh 1
Cơn mưa ngang qua là một trong những ca khúc góp phần làm tên tuổi Sơn Tùng M-TP tỏa sáng và khẳng định chỗ đứng trong làng nhạc Việt. Từ đây, Sơn Tùng M-TP luôn lập và phá mọi kỷ lục của chính mình.
Có một thời, khắp các quán cà phê, tụ điểm tập trung của giới trẻ đều vang lên giai điệu Cơn mưa ngang qua. Nhưng sáng tác này đã bị chỉ trích “mượn beat”. Khán giả chỉ ra nam ca sĩ 9X đã lấy trọn vẹn phần beat ca khúc Sarangi Mareul Deutjianha của nhóm nhạc Hàn Quốc Namolla Family ra mắt năm 2010.
Việc thừa nhận mượn beat trên mạng do ảnh hưởng bởi phong cách nhạc Hàn thời hoạt động underground khiến Sơn Tùng M-TP bị gỡ ca khúc này tại Bài hát yêu thích. Tuy nhiên đạo giai điệu, đạo ca từ dễ dàng bị kết tội, trong khi đạo beat (nhạc đệm) lại gây tranh cãi.
Nắng ấm xa dần
Sơn Tùng M-TP và những nghi án 'đạo ý tưởng, mượn nhạc' gây xôn xao - ảnh 2
Nắng ấm xa dần là hit khác của nhạc sĩ trẻ gốc Thái Bình. Người sáng tác và fan háo hức chưa được bao lâu thì dân mạng lại một lần nữa tung bằng chứng và khẳng định Nắng ấm xa dần đạo Monologue của As One.
Tuy nhiên, sau tất cả, bài hát vẫn nổi tiếng, vẫn hút khách khi Sơn Tùng M-TP biểu diễn ở các sân khấu. Thậm chí, trong trận tranh HCĐ SEA Games 28 giữa U23 Việt Nam và U23 Indonesia, Nắng ấm xa dần của Sơn Tùng M-TP đã được phát trên sân quốc gia Singapore.
Em của ngày hôm qua
Sơn Tùng M-TP và những nghi án 'đạo ý tưởng, mượn nhạc' gây xôn xao - ảnh 3
Em của ngày hôm qua thu hút giới trẻ bởi ca từ và nhạc điệu trẻ trung, sôi động. Em của ngày hôm qua gần như thống trị các trang nghe nhạc trực tuyến suốt nửa năm. MV Em của ngày hôm qua đạt con số kỷ lục hơn 40 triệu lượt trước khi bị gỡ khỏi YouTube. Đây cũng là tác phẩm được cover lại nhiều nhất làng nhạc Việt.
Tuy nhiên, Em của ngày hôm qua nhanh chóng bị phát hiện sử dụng hoàn toàn beat của ca khúc Every night của nhóm Exid, Hàn Quốc. Tuy nhiên, Sơn Tùng đã trả lời báo chí và khẳng định rằng mình không đạo nhạc mà đơn giản chỉ là lấy cảm hứng từ beat nhạc nước ngoài để sáng tác ca khúc.
Sau thời gian tranh cãi, 3 ca khúc Cơn mưa ngang qua, Đừng về trễ Em của ngày hôm qua của Sơn Tùng bị rút ra khỏi bảng xếp hạng Bài hát yêu thích dù từng đoạt giải tháng.
Em đừng đi
Sơn Tùng M-TP và những nghi án 'đạo ý tưởng, mượn nhạc' gây xôn xao - ảnh 4
Ca khúc Em đừng đi do Sơn Tùng M-TP sáng tác từ năm 2011 nhưng sau thời gian khá lâu mới được dân mạng khai quật, tố đạo nhạc. Họ chỉ ra phần tương đồng giữa Em đừng đi với Still của Flower. Những người kết án Sơn Tùng cho rằng phần nhạc nền, đặc biệt là đoạn intro của Sơn Tùng M-TP “y hệt” với ca khúc của của nhóm nhạc Nhật Bản.
Trước quá nhiều ý kiến và lùm xùm liên tiếp, Sơn Tùng M-TP thừa nhận: "Hồi đó tôi mới học lớp 11 - 12 và hoàn toàn chưa biết gì về showbiz. Lúc viết ca khúc Em đừng đi, tôi đã sử dụng phần giai điệu có sẵn từ những beat miễn phí trên mạng".
Fan đón nhận điều này khá nhẹ nhàng bởi theo họ, ca khúc này được Sơn Tùng thu âm ngẫu hứng và đăng tải trên trang cá nhân không vì mục đích thương mại.
Chắc ai đó sẽ về
Sơn Tùng M-TP và những nghi án 'đạo ý tưởng, mượn nhạc' gây xôn xao - ảnh 5
Chắc ai đó sẽ về cũng có sức công phá lớn với hơn 9 triệu lượt nghe sau 2 ngày, hơn 23 triệu lượt nghe sau chưa đầy 5 ngày. MV Chắc ai đó sẽ về thu hút 2 triệu lượt lượt xem trên YouTube, là MV đầu tiên ở Việt Nam có phần phụ đề với 9 ngôn ngữ khác nhau. Thậm chí, vì lượng chia sẻ quá lớn trong một thời gian ngắn, đường link dẫn đến MV Chắc ai đó sẽ về còn bị Facebook chặn lại vì cho rằng đó là một link rác.
Song song với thành công, Chắc ai đó sẽ về được sáng tác cho phim Chàng trai năm ấy bị soi và chỉ ra những điểm tương đồng với ca khúc Beacause I miss you do trưởng nhóm CN Blue Jung Yong Hwa thể hiện. Theo nhiều cư dân mạng, ca khúc của Sơn Tùng có beat giống và lời mang phong cách như bài hát trong phim Hàn Quốc Heartstrings. Nhiều nhạc sĩ uy tín khẳng định Sơn Tùng M-TP đã đạo nhạc beat. Ngay bản thân Sơn Tùng M-TP cũng thừa nhận sáng tác bị ảnh hưởng bởi bản beat có sẵn của bài hát Because I miss you (của tác giả Jung Young-hwa). Trong khi, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) kết luận bài hát Chắc ai đó sẽ về không vi phạm quy định của pháp luật. Sự việc còn khiến cho Chàng trai năm ấy bị lùi ngày trình chiếu.
Phải đến khi FNC Entertainment, Công ty quản lý của Jung Young Hwa - tác giả Because I miss you - khẳng định nam ca sĩ gốc Thái Bình không ‘ăn cắp bản quyền’ thì mọi chuyện mới tạm yên.
Không phải dạng vừa đâu
Sơn Tùng M-TP và những nghi án 'đạo ý tưởng, mượn nhạc' gây xôn xao - ảnh 6
Không phải dạng vừa đâu mới ra mắt đã nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt nghe và trở thành trào lưu cover trên mạng xã hội Việt. Tựa đề bài hát cũng trở thành câu cửa miệng và cảm hứng chế ảnh của nhiều của nhiều cư dân mạng. Nhưng không thoát khỏi ‘dớp’, Không phải dạng vừa đâu lại bị tố đạo nhạc. Nhiều cư dân mạng tìm ra những điểm chung, chỉ khác ở tiết tấu nhanh hơn, trong giai điệu giữa sáng tác của Sơn Tùng M-TP và Set fire to the rain của Adele.
MV Không phải dạng vừa đâu còn mang tiếng “hỗn” khi bị cáo buộc động chạm đến bậc tiền bối là nhạc sĩ Phó Đức Phương và Dương Khắc Linh. Ngoài ra, nhiều người cũng mỉa mai tác phẩm nhái ý tưởng MV Hàn Quốc.
Âm thầm bên em
Sơn Tùng M-TP và những nghi án 'đạo ý tưởng, mượn nhạc' gây xôn xao - ảnh 7
MV Âm thầm bên em ra mắt khán giả mới đây được Sơn Tùng cho là bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của anh, giúp anh hiểu hơn như thế nào là chuyên nghiệp, như thế nào là nghiêm túc với nghề, và thế nào để làm việc tốt nhất với các cộng sự.
Khi bản nhạc Âm thầm bên em đến tai thính giả, không có mấy phàn nàn về chuyện đạo nhạc. Nhưng các cảnh quay trong MV Âm thầm bên em lại trở thành tâm điểm tranh cãi giữa fan và anti-fan của nam ca sĩ sinh năm 1994. Anti-fan chỉ trích Sơn Tùng M-TP đạo cảnh quay trong Crooked năm 2014 của G-Dragon, Let's not fall in love của Big Bang, Empty của Winner.
Phía Sky (cộng đồng fan của Sơn Tùng) thì ra sức bảo vệ thần tượng và nhận xét những điểm được coi là na ná MV của K-Pop thực ra chỉ là trùng hợp và do kịch bản sắp xếp cần bối cảnh như vậy.
'Âm thầm bên em' của Sơn Tùng M-TP lại bị nghi đạo ý tưởng - ảnh 2
Những cảnh quay tương đồng trong MV Âm thầm bên em và tác phẩm của các ca sĩ K-Pop được đưa lên nhiều diễn đàn 
Ngoài các hit đình đám nói trên, nhiều ca khúc khác của Sơn Tùng M-TP từng bị tố đạo như Cơn mưa ngang qua 3 bị tố đạo I Remember của Bang Yong Guk (B.A.P), Anh muốn tin bị tố đạo Loveless của Yamashita Tomohisa, Em đã đến lúc thức tỉnh bị tố đạo Going Crazy của Jieun (Secret), Cơn mưa thoáng qua bị tố đạo Cigarette của Hard Target…
Quang Huy: Đừng nhằm vào Sơn Tùng M-TP mà 'bắn'

Liên quan đến việc Sơn Tùng lại bị tố đạo ý tưởng từ các MV của sao Hàn cho MV mới Âm thầm bên em, ông bầu Quang Huy - quản lý của nam ca sĩ vừa có lời đáp trả trên trang cá nhân.

Theo đó, đạo diễn Quang Huy cho rằng MV Âm thầm bên em được thực hiện từ tháng 6.2015, trong khi đó tận tháng 8.2015 MV của Big Bang mới ra mắt khán giả. Ngoài ra, ông xã Phạm Quỳnh Anh bức xúc khi người làm ra sản phẩm này là cả một ê-kíp, những người có tên tuổi, dễ dàng xác định danh tính nhưng cư dân mạng lại đi "nhắm vào đầu 1 thằng bé (Sơn Tùng M-TP)”.

Ông “bầu” chỉ ra trong MV này, Sơn Tùng M-TP đóng góp bài hát, giọng hát, công việc diễn xuất, còn  kịch bản, hình ảnh của MV là phần việc của đạo diễn hoặc người được giữ vị trí quay phim, thiết kế… nên không thể nói Sơn Tùng đạo nhái hình ảnh trong MV được.
"Nếu phê bình anh ta, cứ nhằm bài hát, giọng hát, diễn xuất mà nói. Còn ngoài ra, cứ tìm đến chúng tôi, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm với những gì chúng tôi làm", Quang Huy viết.
Ngoài ra Quang Huy không quên bày tỏ ý xem thường cái nhân vật được gọi là "Mr/Mrs Dư Luận", vì "không có giá trị tích cực cho xã hội hoặc chí ít là cho tôi".
"Chẳng có một chút lý lẽ gì, nếu thấy người ta có của cải thì bảo sao không từ thiện, nếu nhòm ngó người nổi tiếng một cách dò xét thọc mạch mà người ta khó chịu thì bảo người ta chảnh, thích nói chuyện với cái màn hình hơn là trải nghiệm và ghi nhận những giá trị tích cực...", Quang Huy viết

Tạ Ban
Ảnh: TL

>> 'Âm thầm bên em' của Sơn Tùng M-TP lại bị nghi đạo ý tưởng
>> Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thùy Linh tranh suất tham dự MTV EMA 2015
>> Sơn Tùng M-TP lần đầu ra mắt MV trực tuyến trên YouTube
>> Sơn Tùng M-TP: Không nhất thiết cứ phải lặp lại thành công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.