Sophie Marceau - Vì đó là em

26/11/2005 17:17 GMT+7

Tuần này, tạp chí Elle danh tiếng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60. Thử đoán xem người đẹp nào xuất hiện trên trang bìa? Ban biên tập của Elle chọn giải pháp phát hành tạp chí với 3 trang bìa khác nhau nhằm vinh danh 3 gương mặt nữ có đóng góp lớn đưa Elle trở thành một tạp chí nổi tiếng về thời trang không chỉ ở xứ Gaulois. Một trong 3 người đó, có thể là ai khác ngoài Sophie Marceau?

Cùng với 2 tên tuổi lẫy lừng khác là Monica Bellucci và Laetitia Casta, Sophie Marceau góp mặt vào bộ  “tam nữ anh hùng” của Elle. Đây quả là tin vui đối với những fan trung thành của Sophie -  nhiều người trong số đó thuộc độ tuổi 30-40 trên khắp thế giới, đặc biệt là châu u và Nhật Bản.

Sophie Marceau đã 39 xuân xanh. Liệu cô có còn đẹp và hấp dẫn, có được báo giới và người hâm mộ săn đón như thời hoàng kim cách đây khá lâu? Câu trả lời là luôn luôn. Hãy nhìn vào những gì xảy ra ở Trung Quốc cách đây 2 tháng. Hồi tháng 9, sự xuất hiện của Sophie trong vai trò của một đại sứ văn hóa Pháp tại Bắc Kinh song song với chiến dịch quảng cáo cho Anthony Zimmer, phim mới nhất có Sophie Marceau tham gia đã thu hút nhiều sự chú ý của báo chí. Điều đó cho thấy vẻ đẹp thanh lịch và quyến rũ của Sophie chưa bao giờ phai trong trí nhớ của khán giả châu Á.

Tuy không gây cơn sốt hầm hập như từng diễn ra ở Nhật năm 2000, thời điểm Sophie còn tay trong tay với đạo diễn gốc Ba Lan Andrzej Zulawski đến đất nước mặt trời mọc để quảng bá bộ phim gây nhiều tranh cãi La Fidelité, song lần này Sophie Marceau vẫn để lại nhiều ấn tượng đẹp bởi phong cách trang nhã, cởi mở và lối nói chuyện thông minh, hài hước. Giới truyền thông Trung Quốc dành cho cô nhiều lời tán dương. Đáp lại, biểu tượng sắc đẹp của Pháp quốc ngợi khen đồng nghiệp trẻ Chương Tử Di.

Điểm lại những bài bình luận và tin tức về Sophie Marceau trong 25 năm qua - từ lúc cô rực sáng trong La Boum (1980) cho đến hôm nay, những fan hâm mộ cuồng nhiệt nhất của Sophie có thể sẽ không khỏi ngạc nhiên rằng tại sao các phóng viên dành nhiều ưu ái cho cô đến thế. Trong rất nhiều bài phỏng vấn Sophie, các phóng viên không tiếc dùng những mỹ từ ca ngợi vẻ đẹp tự nhiên và sự lịch lãm đầy chất trí thức của cô. Chất giọng Paris của cô được miêu tả là nhẹ nhàng và ngọt ngào đến nỗi dễ khiến người nghe trôi vào trạng thái mơ mộng. Khi nói tiếng Anh, ngữ điệu của cô cũng có cái gì đó lôi cuốn một cách kỳ lạ. Ánh nhìn đầy ma lực và cử chỉ duyên dáng của Sophie khiến cánh nhà báo lập tức bị thôi miên và quên bẵng những câu hỏi đã định sẵn trong đầu. Quả thật, đối với những ai đã "chết" bởi đôi mắt biết nói và  nét yêu kiều thời kỳ tiền - Hollywood của Sophie Marceau với những L'étudiante,  Fanfan, Chouans, La Fille de d'Artagnan..., sẽ cảm thông với những nhà báo đôi khi lâm vào cảnh "dạt dào cảm xúc" không đúng chỗ. 

 

Ấy vậy mà đôi lúc Sophie cũng hứng chịu búa rìu dư luận. Chuyện cô không cưới hỏi đàng hoàng mà có 2 con - bé  trai Vincent (10 tuổi) với đạo diễn Andrzej Zulawski và bé gái Julliete (3 tuổi) với nhà sản xuất phim người Mỹ Jim Lamley - cũng bị đem ra đàm tiếu. Khi Sophie vướng vào mối tình sâu đậm với Zulawski thuở nàng 18 và chàng 44 tuổi, báo chí cũng đàm tiếu suốt một thời gian dài. Người ta bảo cớ gì mà cô không đến với nam diễn viên trẻ đẹp Vincent Perez - bạn diễn ăn ý trong Fanfan để làm nên bộ đôi lãng mạn nhất của điện ảnh Pháp? Thực ra, Zulawski là người đỡ đầu cho sự nghiệp của Sophie, giúp cô chạy vạy 1 triệu franc Pháp để cắt bỏ sự trói buộc của hãng Gaumont và có thể trở thành một diễn viên tự do. Sau này, cô xuất hiện liên tục trong 4 bộ phim của ông gồm L'amour braque, Mes nuits sont plus belles que vos jours, La note bleue và La Fidélité. Đến lượt Jim Lamley, giới showbiz phân tích đó là chiếc cầu nối giúp tên tuổi Sophie vượt xa châu u để đến với Hollywood. Jim Lamley là nhà sản xuất có máu mặt, từng tham gia nhiều phim nổi tiếng, trong đó có Anna Karenina do Sophie Marceau đóng vai chính. Giới showbiz cho rằng Jim Lamley trẻ và có thế lực hơn Andrzej Zulawski nên chuyện Sophie từ bỏ người tình già của mình là điều dễ hiểu. Trước đó, người ta kháo rằng rạn nứt trong mối quan hệ của Sophie và Andrzej xuất phát từ những đồn đại về sự thân mật giữa nàng và Mel Gibson sau khi quay Brave Heart. Thậm chí, ngay cả khi nàng nhận 1 triệu đô la tiền cát-sê cho vai Electra King trong phim 007- The World Is Not Enough, các vị học giả điện ảnh cũng bảo đó là sự bán rẻ tài năng và danh dự của điện ảnh Pháp quốc. 

Thái độ của Sophie trước những lời ong tiếng ve đó như thế nào?  Năm 2002, cô sinh bé Julliette và đáp trả dư luận bằng bộ phim Parlez-moi Amour do chính cô làm đạo diễn. Đó là câu chuyện được kể một cách chậm rãi và chân thật về  cuộc chiến nội tâm của một người phụ nữ  khi tình yêu dành cho chồng đã hết. Với phim truyện đầu tay này, Sophie Marceau giành giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Toronto.

Hiện nay, trước những nghi ngờ về việc Sophie “tự biên tự diễn” màn hở ngực tại LHP Cannes 2005 vừa qua để gây sự chú ý của công chúng khi sự nghiệp đã chững lại, Sophie vẫn âm thầm chuẩn bị đạo diễn phim truyện thứ hai. Nội dung phim chưa được tiết lộ nhưng chắc chắn đó sẽ là cách cô khẳng định tài năng của mình. Cùng lúc đó, Sophie tiến hành đóng vai bác sĩ người Pháp trong một phim hợp tác với Italia có tựa đề Lezioni Di Volo. Người hâm mộ đang hy vọng Sophie sẽ vượt qua những thử thách của tuổi tác và dư luận để hoàn thành tốt những hoạch định riêng. Tại sao họ tin cô ? Đơn giản vì đó là Sophie Marceau.

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.