Sự thật của buổi đấu giá: “Công ty CP đá quý Gia Gia bội tín”

02/12/2010 07:48 GMT+7

Sự kiện đấu giá các hiện vật tại đêm “Hoa hậu Trái đất và doanh nhân hướng về miền Trung” vừa qua đã có nhiều ý kiến khác nhau gây sự quan tâm trong dư luận. Để hiểu đầy đủ về sự kiện này, nhóm PV VHNT đã phỏng vấn ông Hồ Văn Đắc - Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn truyền thông Thanh Niên, Phó ban thường trực Ban tổ chức - Trưởng ban điều hành Hoa hậu Trái đất (HHTĐ) 2010.


Theo hợp đồng, Công ty Gia Gia chỉ bán đấu giá các vật phẩm của hoa hậu - Ảnh: Ngọc Hải

Thưa ông, trong những ngày qua, ông Đinh Gia Diên - Chủ tịch HĐQT Công ty CP đá quý Gia Gia có phát biểu với báo chí rằng: Công ty CP Tập đoàn truyền thông Thanh Niên (viết tắt Tập đoàn TTTN) không thực hiện hợp đồng (HĐ) với Gia Gia khi không mời các vị lãnh đạo đến dự buổi từ thiện ủng hộ đồng bào miền Trung, không cung cấp giấy phép hoặc sửa chữa nội dung giấy phép để đưa cho công ty của ông Diên. Ông nhận xét thế nào về các phát biểu này?

Trước hết, tôi nghĩ tổ chức đêm từ thiện ủng hộ đồng bào bị lũ lụt miền Trung là việc làm có ý nghĩa, có mục đích trong sáng, chứ không phải mời đại biểu đến để đánh bóng tên tuổi công ty mình. Trong thực tế theo HĐ số 23/HĐ-CPTN/10 ngày 25.8.2010 không có nội dung Tập đoàn TTTN mời các đại biểu đến dự đêm Gala Dinner này.

Về giấy phép thì chúng tôi xin chủ trương của Chính phủ, Bộ VH-TT-DL, cơ quan chức năng các tỉnh thành nơi diễn ra các hoạt động của HHTĐ. Riêng đêm 11.11.2010, thực chất là đêm đấu giá các vật phẩm của hoa hậu để làm từ thiện theo điều 1 HĐ số 23 nói trên, không phải là để đấu giá các hiện vật khác như Công ty Gia Gia đã làm. BTC chúng tôi đã có công văn thông báo cắt HĐ với Công ty Gia Gia vì họ đã không thực hiện đúng cam kết, nhưng sau đó lại thấy trong BTC đêm hội “Hoa hậu Trái đất và doanh nhân hướng về miền Trung” có mặt Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP.HCM nên có phần chủ quan, để cho họ tiếp tục tổ chức.

Như ông nói, ngay trong HĐ, Công ty Gia Gia đã thực hiện sai?

Đúng, Công ty Gia Gia đã không thực hiện đúng HĐ về nội dung của đêm 11.11.2010 với những gì mà họ đã ký kết với chúng tôi.

Đêm 11.11.2010, thực chất là đêm đấu giá các vật phẩm của hoa hậu để làm từ thiện theo điều 1 HĐ số 23, không phải là để đấu giá các hiện vật khác như Công ty Gia Gia đã làm

Ông Hồ Văn Đắc

Tôi xin nói thêm cách làm việc không rõ ràng từ phía ông Đinh Gia Diên:

Một là, tự tổ chức họp báo và thông cáo báo chí không đúng sự thật (Công ty CP đá quý Gia Gia tổ chức chương trình: “Đêm hội Hoa hậu Trái đất và doanh nhân hướng về miền Trung” với sự phối hợp với Hội CTĐ TP.HCM, Lasta và Asean C & C. Chương trình của đêm hội được phát sóng trên 3 kênh truyền hình quốc tế BBC, NBC và StarWorld. Được truyền hình trực tiếp trên VTV, HTV, VTC và trên 10 kênh truyền hình địa phương từ địa điểm tổ chức Queen Plaza (TP.HCM)...). Chúng tôi khẳng định rằng StarWorld và NBC chỉ phát trực tiếp đêm chung kết vào tối ngày 4.12.2010 tại Vinpearl Land mà thôi.

Hai là, không chuyển tiền đúng HĐ theo thời hạn quy định, khoản B điều 3 của HĐ ghi rằng: “Thời hạn thanh toán: bên A (tức ông Diên) thanh toán 100% giá trị hợp đồng sau khi HĐ được ký 15 ngày, từ 6.9.2010 - 11.11.2010. Chúng tôi đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu việc chuyển tiền, nhưng Công ty Gia Gia vẫn không chuyển, do vậy chúng tôi đã quyết định cắt không thực hiện đêm Gala Dinner đó, do Công ty Gia Gia không thực hiện cam kết. Trước sức ép của chúng tôi thì đến ngày 10.11.2010 (tức là trước đêm diễn 1 ngày) ông Diên mới chuyển cho chúng tôi 610.000.000 đồng, tức gần khoảng 30% giá trị HĐ. Việc ông Diên chuyển tiền lúc đó là để cứu vãn chuyện ông đã bội tín.

Còn việc ông Đinh Gia Diên nói rằng Tập đoàn TTTN không cung cấp giấy phép hoặc giấy phép có cào sửa?

Chúng tôi đã chính thức ra thông cáo về các vấn đề này. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo Sở VH-TT-DL TP.HCM, chiều ngày 11.11.2010 chúng tôi đã được cấp phép số 554/GP/SVHTTDL. Nếu không có giấy phép thì chắc chắn chương trình sẽ bị các cơ quan có thẩm quyền đình chỉ và không thể thực hiện.

Ông đánh giá như thế nào về mục đích, cách thức của đêm đấu giá đó?

Tôi cho rằng, việc đưa các hiện vật được tự định giá của nhà tổ chức và bán để lấy vốn, sau đó mới dùng tiền lời để làm từ thiện là việc làm sai, không đúng, không phù hợp mục đích từ thiện. Không thể tự định giá bán rồi lấy tiền lời để trao, đó là việc lợi dụng từ thiện để kinh doanh. Nếu đúng đắn thì anh phải nhờ một cơ quan có chức năng định giá. Không có cuộc đấu giá nào mà nhà tổ chức đổ lỗi cho MC, không có cuộc đấu giá nào mà chỉ tổng kết số tiền qua điện thoại... Theo tôi, ông Diên đã không khéo léo lắm trong việc đánh bóng tên tuổi của mình.

Ông rút được kinh nghiệm gì trong việc chọn các đối tác vừa qua?

Chúng tôi đã họp để kiểm điểm rất nghiêm túc các bộ phận kinh doanh và tài trợ vì đã chọn một đối tác có vấn đề để tổ chức sự kiện phụ.

Chúng tôi từng tổ chức và hợp tác nhiều sự kiện lớn như chương trình nghệ thuật Duyên Dáng VN, sự kiện HHTĐ năm 2010 với hàng chục đối tác. Thế nhưng chưa có đối tác nào mà thiếu minh bạch, thiếu nghiêm túc trong việc hợp tác như Công ty CP đá quý Gia Gia. Đây là bài học nhớ đời của chúng tôi.

Thông cáo của Công ty CP Tập đoàn truyền thông Thanh Niên

Cuộc thi HHTĐ 2010 được Chính phủ nước CHXHCN VN cho phép về chủ trương và được Bộ VH-TT-DL cấp giấy phép 2698/GP/BVHTTDL ngày 3.8.2010 cho tổ chức sự kiện này với mục đích cổ súy bảo vệ môi trường, bảo vệ Mẹ Trái đất, cũng như truyền bá trong thanh niên về bảo vệ môi trường, môi trường nước, bảo vệ các dòng sông. Bảy sự kiện diễn ra tại TP.HCM, Phan Thiết, Nha Trang, Phú Yên, Hội An như: Đi thăm khu xử lý rác thải rắn Đa Phước (Bình Chánh), Hội thảo với phụ nữ huyện Bình Chánh về bảo vệ môi trường, thảo luận về cách xử lý rác để giải quyết vấn đề rác thải tại TP.HCM. Các sự kiện khác như cuộc thi Hoa hậu Tài năng, Dạ hội, Áo tắm, Áo dài, đi xe đạp, tham gia Giờ trái đất tại Hội An, làm vệ sinh tại bãi biển ở Đồi Dương - Phan Thiết, quyên góp và trực tiếp thăm và giúp đỡ đồng bào miền Trung bị bão lụt. Các sự kiện này diễn ra được quần chúng và các địa phương nhiệt tình ủng hộ và thực hiện tốt như mục đích cuộc thi đã đề ra. Đêm chung kết ngày 4.12.2010 tại Vinpearl Land Nha Trang được tổ chức rất chu đáo và sẽ được Đài truyền hình VN, kênh StarWorld và hàng chục kênh, đài truyền hình khác trực tiếp phát sóng trong cả nước và trên toàn thế giới. Mục đích quảng bá hình ảnh VN để giới thiệu với thế giới về đất nước con người VN và kêu gọi thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào VN, sẽ có 21 phút để quảng bá cho các danh lam thắng cảnh và con người VN được truyền đi trên toàn thế giới. Riêng sự kiện phụ “HHTĐ và doanh nhân hướng về miền Trung” do Công ty CP đá quý Gia Gia mà ông Đinh Gia Diên làm Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc đã để lại những hậu quả không tốt do việc làm và nói thiếu trung thực của chính ông Diên tại các cuộc họp báo và đã được các báo phản ánh.

Ông Đinh Gia Diên nói rằng Tập đoàn TTTN có nhiệm vụ mời các vị lãnh đạo đến dự đêm Gala đó là hoàn toàn không có trong hợp đồng, và chúng tôi quan niệm rằng việc mời các vị lãnh đạo đến một buổi từ thiện là rất tốt, nhưng mục đích của ông Đinh Gia Diên là nhằm đánh bóng tên tuổi và che khuất những việc làm không minh bạch và thiếu trách nhiệm của mình đối với đêm Gala.

Ông Diên nói tại cuộc họp báo rằng: Tập đoàn TTTN không cung cấp giấy phép cho ông và có khả năng giấy phép đó là có cạo sửa, chúng tôi xin nói rằng điều đó là hoàn toàn không đúng. Chúng tôi đã xin được giấy phép công diễn mặc dù ông Đinh Gia Diên đã chậm trễ trong việc cung cấp kịch bản chương trình đêm diễn cho chúng tôi theo thời gian quy định.

Về việc ông Đinh Gia Diên tuyên bố trong buổi họp báo do ông Diên tổ chức: Chương trình của đêm hội được phát sóng trên 3 kênh truyền hình quốc tế BBC, NBC và StarWorld. Được truyền hình trực tiếp trên VTV, HTV, VTC và trên 10 kênh truyền hình địa phương từ địa điểm tổ chức Queen Plaza (TP.HCM), với sự tham gia của hơn 90 hoa hậu đến từ các quốc gia trên khắp thế giới cùng các doanh nhân của hơn 500 tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp hàng đầu VN và quốc tế là hoàn toàn sai sự thật để lừa dối bà con. Chỉ duy nhất đêm chung kết diễn ra vào ngày 4.12.2010 tại Vinpearl Land - Nha Trang là có Đài truyền hình VN trực tiếp và truyền đi trực tiếp trên StarWorld và hàng chục kênh truyền hình khác. Đêm Gala chúng tôi đã thấy thiếu sự minh bạch giữa cam kết và việc làm của ông Diên nên chúng tôi đã có công văn ngưng hợp đồng vào ngày 9.11.2010 thì ngày 10.11.2010 ông Đinh Gia Diên đã chuyển cho chúng tôi 610 triệu đồng và mời Hội CTĐ TP.HCM phối hợp tổ chức đêm đấu giá. Chính sự có mặt của Hội CTĐ TP.HCM trong đêm đấu giá làm cho chúng tôi tin tưởng và chấp nhận cho đêm từ thiện diễn ra.

Thực hiện chủ trương của nhà nước là xã hội hóa các hoạt động văn hóa, chúng tôi hết sức trân trọng những đóng góp và hợp tác của các đơn vị đã thực hiện  đầy đủ những cam kết với chúng tôi như: Sealinks Resort, Diamond Bay, khách sạn Cendeluxe Thuận Thảo, Palm Garden Resort, White Sand Resort, Việt Nam Airlines, Công ty Mai Linh và các nhà tài trợ khác. Đặc biệt Công ty CP Vinpearl đã phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn TTTN chuẩn bị chu đáo mọi mặt để chương trình HHTĐ đã và đang diễn ra một cách tốt đẹp đúng với tinh thần vì mục đích truyền bá bảo vệ môi trường ở VN trên toàn thế giới, vì mục tiêu góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ vì mục đích bảo vệ môi trường, môi trường nước cộng với tinh thần thực sự hướng về bà con, nạn nhân bị lũ lụt ở miền Trung. Chúng tôi đã thực hiện tốt các hoạt động trong lịch trình của cuộc thi HHTĐ năm 2010 tại VN. Ban tổ chức cũng đã trao trực tiếp 2,5 tỉ đồng cho đồng bào 5 tỉnh miền Trung, nạn nhân của cơn lũ lụt vừa qua.

Sự tham gia cổ súy của các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã làm cho các hoạt động của cuộc thi được đông đảo công chúng biết đến, tiêu chí bảo vệ môi trường của cuộc thi cũng được truyền tải vào trong giới trẻ và công chúng, từ đó góp phần tạo nên những chuyển động tích cực cho ý thức bảo vệ môi trường ở nước ta. Ban tổ chức chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận, đồng thời lên án trước hành động của bất cứ ai lợi dụng hoạt động từ thiện, lợi dụng cuộc thi HHTĐ phát ngôn thiếu trung thực, sai trái để trục lợi cá nhân gây mất lòng tin trong nhân dân, gây tổn thương đến những bà con, nạn nhân bị lũ lụt ở các tỉnh miền Trung vừa qua.

Công ty CP Tập đoàn TTTN

Nhóm PV VHNT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.