Tác giả giải A ca khúc Hội nhạc sĩ Việt Nam 2005: Trần Quế Sơn "lộ sáng"

04/01/2006 23:10 GMT+7

Ngày 3.1.2006, Hội Nhạc sĩ Việt Nam chính thức trao giải cao nhất về ca khúc cho tác giả trẻ Trần Quế Sơn (ảnh), thuộc lứa nhạc sĩ trẻ của Nhạc viện TP.HCM, đồng môn với Đức Trí, Võ Thiện Thanh, Nguyễn Nhất Huy... Bạn bè của Sơn hầu hết đã thành danh với những sản phẩm âm nhạc có chỗ đứng tại thị trường. Riêng Sơn, anh dường như "tĩnh" hơn khi mang trong mình cả khối ca dao dân ca, chảy lặng lẽ và khiêm nhường.

Quang Linh, dạo cuối năm đưa mẹ đồng hành cùng Báo Thanh Niên lên Đà Lạt biểu diễn, tâm sự vui: "Tôi cõng mẹ đi chơi, cõng thật chứ không chỉ là hát Cõng mẹ đi chơi - như trong album của mình". Quang Linh khi thực hiện album nhạc mới Ngỡ đâu trăng đã qua đời đã chọn hát Cõng mẹ đi chơi của Trần Quế Sơn như món quà dành cho mẹ của mình, đầy xúc động và có nhiều nỗi buồn len lỏi. Đó là một bài hát tiết tấu nhanh, vui vẻ, nhưng sau đó là nỗi buồn của người con dành cho mẹ già, không còn nhiều ngày sống bên ta. Trần Quế Sơn là một tác giả trẻ, ít tên tuổi nhưng là chỗ quen biết của Quang Linh. Linh đã từng thu ca khúc vui nhộn Ông Tú về làng trong album Tôi yêu xóm nhỏ ngày xưa của mình. Quang Linh nói: "Sơn là một nhạc sĩ có tài mà dường như tôi thấy cậu ấy chưa gặp thời, lận đận mãi. Có lẽ vì Sơn chọn đường viết nhạc âm hưởng dân ca, không thể nổi trên thị trường... Điều đáng quý là bài hát nào của Sơn cũng có tính thẩm mỹ, dân gian mà hiện đại. Riêng phần tôi thì luôn kiếm tìm và trân trọng những tác phẩm như vậy". Album mới của Quang Linh thu âm gần 2 năm. Sau khi phát hành 3 tháng thì ca khúc Cõng mẹ đi chơi nhận giải A ca khúc của Hội nhạc sĩ Việt Nam 2005. Giải thưởng này đem đến niềm vui cho cả hai người: Trần Quế Sơn và cả Quang Linh. Với Sơn, giải thưởng uy tín này đến với anh như một sự công nhận của giới chuyên môn. Còn với Quang Linh, niềm vui của anh đơn giản hơn, bởi một người bạn của anh đã được "lộ sáng" tài năng. Vả lại, trong album của một ngôi sao có sự hiện diện của một ca khúc của năm - hay, xúc động và đương đại - thì đáng hãnh diện quá rồi.

Sinh năm 1972, Sơn là một trong 2 sinh viên chính quy học Đại học sáng tác Nhạc viện thành phố. Đến năm 2004, anh trở thành hội viên Hội nhạc sĩ Việt Nam. Anh đã phát hành 2 album riêng Sài Gòn twist và Vì anh đấy thôi. Trong album đầu tay, ca khúc Tre Việt Nam của Sơn cũng đã giành giải B Hội nhạc sĩ năm 2004, và đến năm nay thì số ca khúc của Sơn đã gấp đôi. Ngoài giải A, bài hát Mưa gió biên cương, viết theo đơn đặt hàng của Bộ đội biên phòng Quảng Nam cũng giành giải C Hội nhạc sĩ.

Có thể nói, giữa Sài Gòn nhộn nhịp vẫn có những người ăn nói thủng thẳng, chiêm nghiệm thơ xưa và miệt mài viết nhạc từ sâu thẳm cõi lòng... cũng là chuyện lạ. Nhưng những điều lạ mà anh đem lại là những niềm vui thì còn gì quý bằng.

Chu Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.