Tác giả 'Giết con chim nhại' qua đời ở tuổi 89

20/02/2016 12:04 GMT+7

Những người yêu thích văn học hiện đại Mỹ vừa đón nhận tin buồn khi Harper Lee, nữ tác giả của cuốn tiểu thuyết danh tiếng To kill a mockingbird (Giết con chim nhại) qua đời ở tuổi 89 do tuổi cao sức yếu.

Những người yêu thích văn học hiện đại Mỹ vừa đón nhận tin buồn khi Harper Lee, nữ tác giả của cuốn tiểu thuyết danh tiếng To kill a mockingbird (Giết con chim nhại) qua đời ở tuổi 89 do tuổi cao sức yếu, CNN đưa tin.

Harper Lee chụp ảnh chung với Tổng thống Mỹ George W. Bush - Ảnh: Reuters. Harper Lee chụp ảnh chung với Tổng thống Mỹ George W. Bush - Ảnh: Reuters.
Thông tin được chính Thị trưởng Mike Kennedy của thị trấn Monroeville, bang Alabama, Mỹ - nơi bà sinh ra và sống những năm cuối đời xác nhận vào ngày 19.2. Sức khỏe của nữ văn sĩ Harper Lee đã suy giảm nghiêm trọng một thời gian dài trước khi qua đời. Bà từng trải qua cơn đột quỵ vào năm 2007 và sau đó mất dần khả năng thị giác và thính giác.
Nelle Harper Lee sinh ngày 28.4.1926 tại Mỹ. Bà bắt đầu bén duyên với nghề viết lách khi còn là sinh viên tại Trường đại học Alabama (Mỹ). Harper Lee được biết đến nhiều nhất qua cuốn tiểu thuyết kinh điển Giết con chim nhại được xuất bản năm 1960. Giết con chim nhại là câu chuyện kể về cuộc đấu tranh của luật sư tỉnh lẻ Atticus Finch nhằm cứu tính mạng của một người da đen, trở thành tác phẩm bất hủ tôn vinh sự nghiệp chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.
Cuốn sách bán được hơn 40 triệu bản trên toàn thế giới và đem về cho bà Harper Lee một giải Pulitzer cho hạng mục tác phẩm hư cấu vào năm 1961. Tác phẩm cũng được các nhà sản xuất tại Hollywood chuyển thể thành phim vào năm 1962 và giành ba giải Oscar.
Phải đến 55 năm sau khi xuất bản Giết con chim nhại, Harper Lee mới cho ra đời cuốn sách tiếp theo là Go Set a Watchman (Bố trí người canh gác), một tác phẩm được coi là bản nháp của Giết con chim nhại. Nội dung của Bố trí người canh gác gây nhiều tranh cãi vì đưa ra cái nhìn khác về nhân vật Atticus Finch, tuy nhiên cuốn sách vẫn bán rất chạy khi xuất bản.
Ngày 5.11.2007, Harper Lee được Tổng thống George W. Bush trao Huân chương Tự do Tổng thống (Presidential Medal of Freedom), huân chương cao quý nhất dành cho công dân nước này vì những đóng góp của bà cho nền văn học quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.