Tác phẩm Philippines đoạt giải Sư tử vàng

11/09/2016 17:02 GMT+7

Điện ảnh Philippines đã gây được tiếng vang lớn khi bất ngờ giành chiến thắng ở hạng mục cao quý nhất tại đêm trao giải Liên hoan phim Venice vừa diễn ra vào tối 10.9 (giờ địa phương) tại Ý, tờ Variety đưa tin.

Như vậy, sau 10 ngày tranh tài sôi nổi, liên hoan phim lâu đời nhất thế giới đã khép lại bằng một đêm trao giải hoành tráng cho các cá nhân và bộ phim xuất sắc đến từ nhiều quốc gia. Qua đó, The woman who left, bộ phim dài gần 4 tiếng đồng hồ của đạo diễn người Philippines Lav Diaz đã giành được tượng Sư tử vàng, giải thưởng lớn nhất của liên hoan phim.
Tuy có thời lượng lên tới 226 phút nhưng đây được xem là bộ phim “ngắn” hiếm hoi trong bộ sưu tập toàn những phim dài lê thê của đạo diễn 57 tuổi này. The woman who left là hành trình đi tìm công lý của một cô giáo bị ngồi tù oan suốt 30 năm.
Nữ diễn viên Emma Stone trên thảm đỏ LHP Venice lần thứ 73 Ảnh: AFP/Getty Images
Phát biểu khi nhân giải, Lav Diaz chia sẻ: “Giải thưởng này là dành cho đất nước tôi, cho những người Philippines đã đấu tranh vì quyền con người”. Tờ Variety đánh giá những thước phim đen trắng mà The woman who left truyền tải đã mang tới cho xã hội một thông điệp mạnh mẽ về quyền làm người và những tiêu chuẩn đạo đức.
Ngoài chiến thắng lớn của tác phẩm tới từ Philippines, Liên hoan phim Venice còn trao một số giải khác. Trong đó, phim kinh dị giật gân Nocturnal Animals của đạo diễn kiêm nhà thiết kế thời trang lừng danh Tom Ford đã chiến thắng giải thưởng lớn của Ban giám khảo (Grand jury prize). Đây được xem như là người về nhì của liên hoan phim.
Phim quy tụ nhiều ngôi sao nổi tiếng như Amy Adams, Jake Gyllenhaal và Michael Shannon với nội dung dựa trên cuốn tiểu thuyết Tony và Susan của tác giả Austin Wright về một phụ nữ, chủ một phòng triển lãm bị ám ảnh bởi cuốn tiểu thuyết kinh dị bạo lực của người chồng cũ. Đây là bộ phim thứ hai do Tom Ford làm đạo diễn. Trước đó, tác phẩm đầu tay của anh mang tên A Single Man (2009) cũng từng gây được tiếng vang lớn trong giới điện ảnh.
Ở giải thưởng cá nhân, hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất được chia đều cho hai nhà làm phim Andrei Konchalovsky (người Nga) với bộ phim Paradise và Amat Escalante (người Mexico) với tác phẩm The Untamed.
Đạo diễn kiêm nhà thiết kế lừng danh Tom Ford Ảnh: AFP/Getty Images
Emma Stone với vai diễn một diễn viên mới nổi tại Hollywood trong bộ phim nhạc kịch La La Land chiến thắng hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc còn giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc thuộc về Oscar Martinez nhờ vai diễn trong phim The Distinguished Citizen đến từ Tây ban Nha.
La La Land chính là tác phẩm có vinh dự được chiếu mở màn tại Liên hoan phim Venice năm nay. Bộ phim của đạo diễn tài năng Damien Chazelle được ví như một món quà để tôn vinh một Hollywood xưa cũ, là một tuyệt tác nhạc kịch hiếm hoi mới xuất hiện.
Những cái tên giành chiến thắng hoặc được chọn chiếu ra mắt tại Liên hoan phim Venice từ lâu đã được coi là những ứng cử viên sớm cho mùa giải thưởng điện ảnh vào cuối năm 2016, đầu 2017, đơn cử những trường hợp như Brokeback Mountain (giành Sư tử vàng tại LHP Venice, thắng giải đạo diễn tại Oscar 2006), Birdman (chiếu mở màn LHP Venice lần thứ 71, thắng giải phim hay nhất tại Oscar 2015).
Danh sách một số giải thưởng quan trọng tại Liên hoan phim Venice lần thứ 73
Sư tử vàng cho Phim xuất sắc: The Woman Who Left của Lav Diaz (Philippines)
Giải thưởng lớn của ban giám khảo: Nocturnal Animals của Tom Ford (Mỹ)
Giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo: The Bad Batch của Ana Lily Amirpour (Mỹ)
Đạo diễn xuất sắc: Andre Konchalovsky với Paradise (Nga); Amat Escalente với The Untamed (Mexico)
Nam diễn viên chính xuất sắc: Oscar Martinez trong The Distinguished Citizen (Argentina)
Nữ diễn viên chính xuất sắc: Emma Stone trong La La Land (Mỹ)
Giải Marcello Mastroianni cho diễn viên trẻ xuất sắc: Paula Beer trong Frantz (Pháp)
Kịch bản xuất sắc: Noah Oppenheim với Jackie (Mỹ)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.