Thái Châu gay gắt khi ca sĩ trẻ hát Bolero sai lời, sai nốt

4 Thanh Niên Online
Thái Châu đã có những chia sẻ thú vị về Hoàng Thi Thơ, nhạc sĩ chủ đề của chương trình Hãy nghe tôi hát cũng như bày tỏ quan điểm về việc người trẻ hát Bolero.
 
Ca sĩ Thái Châu đảm nhận vị trí giám khảo trong 'Hãy nghe tôi hát' phiên bản nhạc sĩ /// Ảnh: BTC Ca sĩ Thái Châu đảm nhận vị trí giám khảo trong 'Hãy nghe tôi hát' phiên bản nhạc sĩ - Ảnh: BTC
Ca sĩ Thái Châu đảm nhận vị trí giám khảo trong 'Hãy nghe tôi hát' phiên bản nhạc sĩ
Ảnh: BTC
Ca sĩ Thái Châu đảm nhận vai trò giám khảo trong đêm thi liên quan đến nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Ông nhớ về nam nhạc sĩ đa tài: “Ngày xưa tôi làm việc với Hoàng Thi Thơ, hát những bài hát do anh ấy hòa âm. Anh là một người nhạc sĩ kỹ lưỡng. Anh đến phòng thu chỉ cho ca sĩ từng chữ, cách nhả chữ đến phát âm, từ dấu hỏi, dấu ngã, dấu nặng, nhịp phách phải đúng theo ý anh. Nếu hát không phù hợp phải trao đổi lại, nếu anh ấy đồng ý thì mới được làm. Đó là cá tính của anh ấy”.
“Các nhạc sĩ ngày xưa kỹ lưỡng, họ nhớ ngày ghi âm, luôn xuất hiện ở phòng thu nhắc nhở, chỉ từng lời, từng nốt, từng nhịp kể cả cảm xúc cho ca sĩ. Họ muốn ca sĩ hát theo đúng cảm xúc tác giả sáng tác, điều này rất bổ ích. Ca sĩ nên chú tâm hát hết lòng những ca khúc đã đi vào lòng khán giả”, giọng ca sinh năm 1951 nói thêm.
Thái Châu chia sẻ dòng nhạc ngày xưa không còn, tìm bài gốc khó nên ông thông cảm cho việc những ca sĩ thành danh đôi khi hát sai lời. Tuy nhiên, ông khẳng định: “Sai một vài chữ mà vẫn giữ lại ý câu văn chứ đừng thêm những chữ phản ý, tác giả nghe sẽ buồn. Thí sinh nên tìm nghe những ca sĩ lâu năm, có uy tín. Nếu không biết nốt, phải xem kỹ hợp âm, hát nốt vào đúng hợp âm đó thì mới hay, trọn vẹn ca khúc. Người bình thường hát sao cũng được, miễn họ nghe họ tự cho hay. Nếu mình là ca sĩ chuyên nghiệp đi hát khắp nơi, phải thận trọng để ý những điểm này”.
Nam ca sĩ cũng thoải mái chia sẻ về vị trí giám khảo mà mình đảm nhận. Ông cho biết bản thân muốn chia sẻ những thất bại, thành công của nhiều năm trong nghề để thí sinh hát tốt chứ không đả kích hay chê bai.
Ông trải lòng: “Tôi thấy các em đều học nhạc lý, nghiên cứu nhạc xưa. Các em thể hiện những gì tốt thì tôi khuyến khích, những gì không tốt thì tôi nói em loại bỏ. Tôi đi hát phục vụ khán giả, tham gia làm giám khảo, góp ý cho các em, đồng nghiệp. Tấm lòng của tôi đi hát bao nhiêu năm thì chỉ chờ dịp này gặp gỡ, khuyến khích các em, tâm tư tôi nghĩ như thế thôi”.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Le minh Phuong

Le minh Phuong

Nói về lời bài hát tôi muốn có một đóng góp duy nhất: Xin các ca sĩ đừng tùy tiện chuyển từ ANH thành EM và ngược lại. Hát như vậy sẽ gặp những tình huống cười ra nước mắt. Hãy hát y như lời gốc của bài hát. Nếu được, tôi xin nhờ Báo Thanh niên chuyển lời của tôi đến những người làm âm nhạc. Tôi sẵn sàng đối chất với những ai phản đối ý kiến của tôi.
Thiện Hào

Thiện Hào

Thầy càng khó học trò càng giỏi
Hằng

Hằng

Ca sĩ trẻ nên yếu nghề có gì dạy dỗ thêm sao lại gay gắt. Người lớn hát chắc gì đúng trọn vẹn
SGnews

SGnews

Họ đã thành danh, họ góp ý là muốn các ca sỹ sau này hát tốt hơn, tôn trọng tác giả bài hát và cống hiến cho khán giả những bài hát - ca từ đã đi vào lòng người; đã sai còn ngoan cố thì cách tốt nhất đi hát kẹo kéo nha bạn.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

MV Sóng gió của K-ICM và Jack nhận nhiều nhận xét trái chiều dù đạt 'kỷ lục' view 
 /// Ảnh: Lê Nam

Cuộc đua MV 'triệu view'

Hãy trao cho anh, Sóng gió, Độ ta không độ nàng, Mượn rượu tỏ tình... là những MV, ca khúc “xô ngã” mọi kỷ lục của V-pop trước đó để đạt từ 50 - 100 triệu view chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt.