Thanh Lan tâm sự ngày trở về

05/07/2017 07:12 GMT+7

Thông tin ca sĩ Thanh Lan sẽ về VN biểu diễn sau 24 năm định cư tại Mỹ làm nức lòng nhiều người. Trước khi trở về hát tại khách sạn Equatorial (TP.HCM) vào ngày 29.7, chị dành cho Thanh Niên cuộc trò chuyện.

Thanh Lan tâm sự ngày trở về1
Thanh Lan hiện tại và ảnh Thanh Lan được triển lãm tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (ảnh nhỏ) Ảnh: T.K - Đinh Tiến Mậu
Thanh Lan là ngôi sao ở cả 3 lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh và sân khấu. Tại sao sau này chị chỉ là ca sĩ, thi thoảng tham gia kịch và gần như bỏ quên điện ảnh?
Ở nước ngoài, ngoài những lúc đi hát, tôi đã diễn kịch trên 10 vai chính. Sau này cũng có đoàn mời nhưng vì thấy những vai đó không phù hợp nên tôi từ chối. Phim ảnh thì bên đó ít sản xuất vì tốn kém rất nhiều nên tôi không có cơ hội.
Chị được xem là hiện tượng điện ảnh của thập niên 1970, 1980. Trong số hàng chục vai diễn, vai nào đến giờ chị vẫn không thể quên?
Tôi luôn nhớ mãi là phim Number ten blues của đạo diễn Norio Osada (Nhật Bản), diễn cùng hai tài tử Nhật Yusuke Kawazu và Kenji Isomura. Năm 2013 tôi từng được mời qua Nhật để dự đại hội điện ảnh các nước Á châu và gặp lại đoàn phim. Ngày gặp lại, người quay phim đã qua đời nên tôi rất buồn.
Đến nay rất ít người biết Thanh Lan còn viết kịch (từng ra mắt 3 vở kịch tại Mỹ). Tại sao chị không tiếp tục?
Tôi viết được, phân tích được tâm lý nhân vật trong kịch là vì tôi được học trong trường đại học ngày xưa (ĐH Văn khoa Sài Gòn - NV). Ngày đẹp trời nào đó, tôi sẽ viết tiếp khi không còn phải bay xa như bây giờ.
Chị có thể nói thêm về tấm ảnh của mình, tạo nhiều ấn tượng trong triển lãm ảnh chủ đề Nghệ sĩ Sài Gòn xưa tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.HCM) tháng 10.2016?
Đây là tấm ảnh tôi rất quý được chụp trước năm 1975 tại hiệu ảnh nổi tiếng Viễn Kính ở Sài Gòn. Hình do nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu thực hiện và khi được trưng bày tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, tôi càng xúc động và trân quý hơn.
Lần trở về này, ngoài chương trình tại TP.HCM chị sẽ hát thêm ở đâu?
Tôi đã nhận lời mời của Viện Trao đổi văn hóa Pháp tại TP.HCM và có một buổi gặp gỡ khán giả, có lẽ sẽ rất cảm động và thân tình. Sau đó tham gia một đêm nhạc Pháp. Thanh Lan sẽ hát tiếng Pháp, tiếng Việt, tất cả những bài mà khán giả yêu quý.
Ca sĩ Thanh Lan tên Phạm Thái Thanh Lan (69 tuổi), nổi lên như một hiện tượng vào thập niên 1970. Chị là một trong những ca sĩ hát nhạc Pháp và nhạc Pháp lời Việt thành công nhất với các ca khúc như: Búp bê không tình yêu (Poupée de cire, poupée de son), Em đâu hiểu gì (Je ne sais pas ne sais plus), Anh là mặt trời (Tu es le soleil), Dòng sông tuổi nhỏ (La Maritza), Khi xưa ta bé (Bang bang)..., bên cạnh đó là các ca khúc VN như: Cô đi nuôi dạy trẻ, Đi qua vùng cỏ non, Phượng hồng, Em đi chùa Hương, Triệu đóa hoa hồng... Chị tham gia một số đoàn hát như: Kim Cương, Bông Hồng, Hương Miền Nam... và trên 25 bộ phim: Ván bài lật ngửa, Tiếng hát học trò, Bài hát đâu chỉ là nốt nhạc, Đằng sau một số phận... Cuối năm 1993, chị sang định cư tại California (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.