Thành Long, Lionel Messi, Aishwarya Rai có tên trong ‘Hồ sơ Panama’

06/04/2016 07:44 GMT+7

(iHay) Tuy nhiên, việc có tên trong ‘Hồ sơ Panama’ chưa phải là bằng chứng cho thấy các khách hàng của Mossack Fonseca trốn thuế hay làm điều gì phạm pháp.

(iHay) ‘Hồ sơ Panama’ cho thấy Thành Long, Lionel Messi, đạo diễn đoạt giải Oscar Pedro Almodóvar, cựu Hoa hậu Thế giới Aishwarya Rai… đều sở hữu công ty nước ngoài do Mossack Fonseca làm đại diện.

Thành Long có ít nhất 6 công ty con đặt tại các nước khác nhau do Mossack Fonseca làm đại diện - Ảnh: AFP
‘Hồ sơ Panama’ bao gồm 11,5 triệu tài liệu, là những thông tin hoạt động chi tiết của Hãng luật quốc tế Mossack Fonseca tại Panama City trong suốt 40 năm (từ năm 1977 đến tháng 12.2015) do Hội các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) tung ra.
Trong đó cho thấy nhiều nhân vật thuộc giới chính khách, tỉ phú… từ 50 quốc gia khắp thế giới đã trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua Mossack Fonseca lập vô số công ty, đa phần là công ty ‘ma’, nhằm che giấu tài sản, trốn thuế, rửa tiền.
USA Today ngày 4.4 liệt kê đạo diễn đoạt giải Oscar người Tây Ban Nha Pedro Almodóvar, ngôi sao võ thuật Thành Long, siêu sao bóng đá Lionel Messi, cựu Hoa hậu Thế giới Aishwarya Rai cũng xuất hiện trong danh sách khách hàng của Mossack Fonseca.
Lionel Messi cùng với cha ruột cũng là khách hàng của Mossack Fonseca - Ảnh: Reuters
Theo thông tin đăng tải trên trang web của ICIJ, Thành Long có ít nhất 6 công ty con đặt tại các nước khác nhau do Mossack Fonseca làm đại diện.
Nhưng “cũng như nhiều khách hàng của Mossack Fonseca, không có bằng chứng nào cho thấy Thành Long sử dụng các công ty của ông không đúng mục đích. Việc có công ty ở nước ngoài không phải điều bất hợp pháp”, South China Morning Post dẫn lời ICIJ.
Trong khi đó, Daily Mail đưa tin Lionel Messi sở hữu một công ty Panama tên Mega Star Enterprises Inc cùng với cha ruột. Hiện công ty này vẫn tồn tại và được cho là đã ‘xử lý’ hàng triệu đô từ các hợp đồng bản quyền hình ảnh của ngôi sao Barcelona. Danh thủ từng phải đối mặt với cáo buộc gian lận thuế ở Tây Ban Nha chưa lên tiếng về sự việc.
Cựu Hoa hậu Thế giới Aishwarya Rai Bachchan cũng là giám đốc và cổ đông của công ty nước ngoài trước năm 2008 - Ảnh: Reuters
Ngôi sao Bollywood Amitabh Bachchan làm giám đốc của ít nhất bốn công ty vận tải biển - Ảnh: AFP
Ngôi sao Bollywood Amitabh Bachchan (thường được biết đến với biệt danh ‘Big B’), bố chồng cựu Hoa hậu Thế giới Aishwarya Rai Bachchan, là cái tên tiếp theo ‘Hồ sơ Panama’ nhắc đến. Theo Indian Express, ông được bổ nhiệm làm giám đốc của ít nhất bốn công ty vận tải biển đăng ký tại British Virgin Islands hoặc ở Bahamas thành lập năm 1993.
Bản thân Aishwarya Rai cũng là giám đốc và cổ đông của công ty cùng với các thành viên khác trong gia đình trước năm 2008. Cố vấn truyền thông của nữ diễn viên này đã bác bỏ tập tài liệu và nói nó “hoàn toàn không đúng sự thật”.
Đạo diễn sở hữu tượng vàng Oscar 2003 cho phim Habla con ella Pedro Almodóvar cùng anh trai kiêm người quản lý Agustin Almodóvar cũng dính líu đến scandal. Ngay sau phản ánh của giới truyền thông, Agustin Almodóvar đưa ra thông cáo chính thức trên El Confidencial.
Agustin Almodóvar, xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến tên tuổi của em trai mình là đạo diễn đoạt giải Oscar Pedro Almodóvar (ảnh) và khẳng định họ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế - Ảnh: Reuters
Theo đó, ông này xin lỗi và nói rằng bản thân đã thiếu kinh nghiệm khi quyết định thành lập một công ty ở nước ngoài nhằm mở rộng kinh doanh phim quốc tế của hai anh em trong những năm 1990. Agustin Almodóvar nói công ty có tên Glen Valley Corporation tại British Virgin Islands thành lập năm 1991 đã đóng cửa vào năm 1994 vì “nó không phù hợp với sự phát triển”.
Ông xin lỗi vì khiến hình ảnh trước công chúng của em trai bị ảnh hưởng do sự thiếu kinh nghiệm của mình trong vài năm đầu kinh doanh. Ông khẳng định hai anh em họ đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế.
Ngoài ra Chủ tịch UEFA Michel Platini, cựu danh thủ Chile Ivan Zamorano và một số ngôi sao thể thao khác cũng được đề cập trong tài liệu.
Tuy nhiên, việc có tên trong ‘Hồ sơ Panama’ chưa phải là bằng chứng cho thấy các khách hàng của Mossack Fonseca trốn thuế hay làm điều gì phạm pháp.
Hồ sơ Panama là gì?
Truyền thông thế giới những ngày qua tung ra những thông tin chấn động thu được từ hơn 11,5 triệu trang tài liệu được gọi là “Hồ sơ Panama”, do Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) công bố vào ngày 4.4, theo Reuters. Số tài liệu này chứa đựng thông tin hoạt động chi tiết đến từng ngày của Hãng luật quốc tế Mossack Fonseca ở Panama trong suốt 40 năm.
Hồ sơ Panama cho thấy ít nhất 12 đương kim hoặc cựu nguyên thủ quốc gia cùng người thân, hàng chục chính khách, tỉ phú và người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực đã trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua Mossack Fonseca để lập vô số công ty, phần lớn bị nghi ngờ là công ty “ma” với mục tiêu che giấu tài sản, trốn thuế, rửa tiền hoặc che giấu những hành vi phạm tội khác.
Trong số những người được nhắc trong hồ sơ Panama có những người bạn của Tổng thống Nga Putin, người thân của các Thủ tướng Anh, Iceland và Pakistan; Tổng thống Ukraine, gia đình của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cùng một số lãnh đạo đương nhiệm và về hưu của Trung Quốc…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.