Thành Long: Từ Hồng Kông đến Hollywood và bi kịch gia đình

07/09/2016 10:03 GMT+7

(iHay) Thành Long được đánh giá là “người tiên phong thực thụ và là huyền thoại trong ngành”.

(iHay) Gắn bó với điện ảnh 56 năm, tham gia hơn 200 phim võ thuật tính đến thời điểm hiện tại, Thành Long được đánh giá là “người tiên phong thực thụ và là huyền thoại trong ngành”.

Thành Long là sao Hoa ngữ đầu tiên nhận tượng Oscar danh dự thành tựu trọn đời - Ảnh: Reuters
Chuyên gia võ thuật, diễn viên Thành Long sẽ nhận giải Oscar thành tựu trọn đời của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ tại một bữa tiệc ở Los Angeles tổ chức vào tháng 11 năm nay.
Ngôi sao 62 tuổi cùng với nhà làm phim tài liệu Frederick Wiseman, biên tập nguời Anh Anne V. Coates và đạo diễn casting Lynn Stalmaster mỗi người sẽ được trao tặng một tượng vàng Oscar danh dự cho những đóng góp vào nền điện ảnh thế giới sau những người tiền nhiệm như Lauren Bacall, Francis Ford Coppola, Oprah Winfrey, Angelina Jolie và Spike Lee.
Giám đốc Viện Hàn lâm Cheryl Boone Isaacs trong một tuyên bố đã vinh danh ba ngôi sao là “người tiên phong thực thụ và là huyền thoại trong ngành”. Trước khi đến với giải cao quý này, Thành Long đã có quãng thời gian lao động bền bỉ nhiều năm liền.
Nhân duyên với Lý Tiểu Long thành bước ngoặt cuộc đời
Thành Long sinh ngày 7.4.1954 tại Hồng Kông. Khi cha mẹ chuyển đến Úc vì công việc, ông ở lại theo học ở Học viện hí kịch (Chinese Opera Research Institute). Suốt thời gian 10 năm, Thành Long tiếp nhận các kiến thức võ thuật, phim ảnh, nhào lộn, ca hát trong môi trường nghiêm khắc.
Big and Little Wong Tin Bar (Đại tiểu Hoàng Thiên Bá) năm 1962 được nhiều người coi là tác phẩm 'debut' của Thành Long. Sau đó, ông tiếp tục tham gia một số phim âm nhạc.
Thành Long được coi là người có khả năng kế nhiệm ngôi vị vua điện ảnh Hồng Kông Lý Tiểu Long - Ảnh: Chụp màn hình phim
Tốt nghiệp năm 1971, Thành Long làm người nhào lộn trên dây và diễn viên đóng thế. Phim nổi nhất Thành Long tham gia phải kể đến Fist of Fury (Tinh võ môn) năm 1972, có sự góp mặt của siêu sao Lý Tiểu Long. Nhờ Tinh võ môn doanh thu cao nhất mùa thu trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc này, Thành Long giành được sự chú ý và tôn trọng của Lý Tiểu Long.
Sau cái chết bi thảm bất ngờ của Lý Tiểu Long năm 1973, Thành Long được coi như người có khả năng kế nhiệm ngôi vị vua điện ảnh Hồng Kông. Ông bắt đầu đóng vai chính trong nhiều phim võ thuật với đạo diễn Lo Wei, người từng làm việc với Tiểu Long. Nhưng hầu hết các tác phẩm này đều không thành công và sự hợp tác giữa hai bên kết thúc vào cuối những năm 1970.
Thời điểm đó, Thành Long quyết định thoát ra khỏi cái bóng và khuôn mẫu của Tiểu Long để tạo ra hình ảnh của riêng mình. Thành Long phát triển phong cách võ thuật riêng, nhấn mạnh vào khả năng tự thực hiện các pha hành động nguy hiểm, và khiếu hài hước gợi nhớ đến một trong những thần tượng của ông - Buster Keaton. Đây trở thành công thức đem lại thành công cho Thành Long.
Thành Long thoát khỏi cái bóng và khuôn mẫu Lý Tiểu Long, đạt thành công với phong cách riêng bắt đầu từ Xà hình điêu thủ (1978) - Ảnh: Chụp màn hình phim
Lập đế chế phim kungfu hài: thắng lớn ở Hồng Kông, thảm bại ở Hollywood
Một năm sau khi phát hành phim có tiếng vang đầu tiên, Snake in the Eagle’s Shadow (Xà hình điêu thủ) 1978, Thành Long tấn công và ngày một khẳng định vị thế ngôi sao phim ảnh Hồng Kông với cơn bão hài kungfu kinh điển như Drunken Master (1978), The Fearless Hyena (1979), Half a Loaf of Kung Fu (1980)The Young Master (1980). The Young Master cũng là tác phẩm đánh dấu lần đầu tiên hợp tác của Thành Long với Golden Harvest, công ty sản xuất cũ của Tiểu Long và là hãng phim hàng đầu Hồng Kông.
Chẳng bao lâu sau, Thành Long vươn lên thành nam diễn viên được trả thù lao cao nhất Hồng Kông và ngôi sao có tiếng toàn châu Á. Ông tham gia các vai trò khác nhau trong phim tham gia từ sản xuất, đạo diễn cho đến hát nhạc nền phim.
Thành Long không ghi dấu ấn tại Mỹ dù đảm nhận vai chính trong The Big Brawl nên đã trở lại thị trường Hồng Kông và giành nhiều thành tựu - Ảnh: Chụp màn hình phim
Đầu những năm 1980, Thành Long thử vận may ở Hollywood với rất ít thành công. Ông đóng vai chính trong The Big Brawl (1980), một ‘bom xịt’, có vai phụ nhỏ khác đối đầu Burt Reynolds trong phim hài The Cannonball Run (1982) và phần tiếp theo của nó năm 1984.
Quyết định trở lại Hồng Kông, danh tiếng Thành Long càng nổi như cồn. Loạt dự án hài hành động đều ấn tượng: Project A (1983), Police Story (1985), Armor of God (1986), Mr. Canton and Lady Rose (1989). Những năm đầu 1990, Thành Long tiếp tục làm Crime Story (1993) và phần tiếp theo của Police Story - đem lại giải Diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan phim Kim Mã cho ông, Drunken Master - một trong 100 phim hay nhất mọi thời đại do Time bình chọn.
Tỏa sáng trên Đại lộ danh vọng Hollywood
Năm 1995, Thành Long thành nhân vật chính trong truyện tranh Jackie Chan's Spartan X, phát hành ở châu Á và Mỹ. Cùng năm, Quentin Tarantino giới thiệu Thành Long nhận giải Thành tựu trọn đời tại MTV Movie Awards. Quentin Tarantino còn đe dọa sẽ tẩy chay buổi lễ trao giải nếu Thành Long không được nhận giải này. Từ đây hồ sơ phim ảnh ở Mỹ tăng nhanh chóng khiến ông được chú ý.
Rumble in the Bronx mở đầu con đường danh vọng chinh phục khán giả Hollywood của Thành Long - Ảnh:Poster phim
Năm 1996, New Line Cinema và Golden Harvest cùng phát hành Rumble in the Bronx, phim tiếng Anh thứ năm và ‘hit’ đầu tiên ở thị trường Mỹ của Thành Long. Phim đạt doanh thu 10 triệu USD trong tuần đầu công chiếu, đứng thứ nhất ở các phòng vé và thúc đẩy màn ra mắt hai bộ phim trước đó của Thành Long là Crime Story, Drunken Master 2 tại Mỹ.
Sau hai dự án không thành công Jackie Chan's First Strike (1997)Mr. Nice Guy (1998), Thành Long lại đi lên với Rush Hour (1998). Năm 2000, Thành Long tham gia Shanghai Noon cùng Owen Wilson và Lucy Liu ( Lưu Ngọc Linh).
Thành Long và Lý Liên Kiệt trong The Forbidden Kingdom (2008) - Ảnh: Chụp màn hình
Mùa hè sau đó, Thành Long tái hợp với Tucker trong Rush Hour 2, giúp ngôi sao hành động kiếm được 15 triệu USD thù lao và tỉ lệ phần trăm doanh thu phòng vé kỷ lục. Năm 2002, Thành Long đóng cặp với Jennifer Love Hewitt trong The Tuxedo. Cùng năm, ông nhận sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood và được vinh danh với giải Kim ngưu.
Thành Long lao động không mệt mỏi, cho ra Shanghai Knights (2003), The Medallion (2003), A round the World in 80 Days (2004). Thành Long đồng sáng lập JCE Movies Limited năm 2004, thông qua đó, sản xuất New Police Story (2004), The Myth (2005) Rob-B-Hood (2006).
Năm 2007, Thành Long quay lại vai diễn quen thuộc trong Rush Hour 3. Năm 2008, ông nhận lồng tiếng Master Monkey trong Kung Fu Panda, đóng chung với Lý Liên Kiệt trong The Forbidden Kingdom.
Thành Long nhận ngôi sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood - Ảnh: Getty Images
Thành Long vẫn chinh chiến ở thị trường Mỹ với The Spy Next Door (2010), The Karate Kid (2010) trong khi tiếp tục là trụ cột của điện ảnh Trung Quốc: tham gia Shinjuku Incident (2009), viết kịch bản, diễn phim hài hành động Little Big Soldier (2010), đồng đạo diễn và diễn viên chính trong bộ phim truyền hình lịch sử 1911.
Những năm gần đây, ông sáng tạo trong CZ12 (2012), Police Story (2013), Dragon Blade (2015), Skiptrace Railroad Tigers (2016).
Bi kịch chuyện con cái
Ngoài nghiệp diễn, Thành Long còn là một nhà từ thiện cho quỹ bảo tồn và bảo vệ động vật, cứu trợ thiên tai. Năm 2006, ông tuyên bố tặng một nửa tài sản của mình cho từ thiện khi chết. Thành Long là Đại sứ thiện chí UNICEF từ năm 2004. Năm 2015, ông là đại sứ chống ma túy đầu tiên của Singapore.
Thành Long là một trong những ông chủ lớn và diễn viên có thù lao cao nhất ngành điện ảnh thế giới - Ảnh: Reuters
Hồi tháng 8 năm nay, Thành Long có tên trong danh sách những nam diễn viên có thù lao cao nhất thế giới của Forbes. Ông đứng thứ 2 với thu nhập 61 triệu USD, chỉ sau ngôi sao Fast and Furious Dwayne Johnson.
Thành Long không đơn thuần là một ngôi sao màn bạc mà còn là ông chủ lớn. Năm 1986, ông thành lập công ty sản xuất Golden Way. Ông cũng xây dựng công ty người mẫu, diễn viên Jackie's Angels để tìm kiếm tài năng cho các bộ phim của mình.
Ngoài ra, sau khi nhiều diễn viên đóng thế bị thương khi quay Police Story và bản thân Thành Long đã từng gãy tất cả xương trong cơ thể, mỗi thứ ít nhất một lần khi thực hiện các pha nguy hiểm, nam diễn viên lập ra Hiệp hội diễn viên đóng thế Jackie Chan (Jackie Chan Stuntmen Association) thông qua đó đào tạo, cung cấp bảo hiểm y tế cho các thành viên.
Thành Long đau đầu vì con trai thường xuyên gây scandal do ăn chơi, bị bắt vì ma túy và con gái (bìa trái ánh trái) căm ghét cha - Ảnh: Chụp màn hình On.cc
Năm 1982, Thành Long đã kết hôn cùng nữ diễn viên Đài Loan Lâm Phụng Kiều (Joan Lin). Họ có một con trai là diễn viên và ca sĩ Tổ Danh (Jaycee Chan). Thành Long cũng được cho là có một con gái riêng tên Ngô Trác Lâm với cựu hoa hậu châu Á Ngô Ỷ Lợi.
Điều khiến ông luôn chau mày chính là cậu con trai chính danh ăn chơi trác táng, nghiện ngập và bị bắt vào năm 2014. Thành Long từng phải đứng ra xin lỗi và nhận sai về phần mình trước hành vi của con: “Tôi là người cha không biết dạy con”.
Trong khi đó, cô con gái bị bỏ rơi từ nhỏ luôn hận Thành Long. Ngô Trác Lâm tuyên bố: “Thành Long chỉ là bố trên mặt huyết thống, còn trong quá trình trưởng thành của tôi, ông ấy không xứng đáng được gọi một tiếng cha”.

Thành Long hi vọng có tượng vàng Oscar khác ngoài giải danh dự ông sắp nhận tháng 11 năm nay

Thành Long viết tâm thư sau khi biết giành giải Oscar Thành tựu trọn đời
Khi được biết mình sẽ nhận giải Oscar danh dự, sự công nhận của thế giới dành cho nam diễn viên như một biểu tượng văn hóa, Thành Long đã đăng tải một tâm thư dài trên trang cá nhân.
Diễn viên Hồng Kông viết: “Đã 56 năm kể từ bộ phim đầu tiên tôi đóng khi 6 tuổi. Tính đến nay tôi đã tham gia hơn 200 phim. Xin chân thành cám ơn vì Oscar trao giải thưởng khuyến khích và công nhận những thành tựu khi tôi vẫn “trẻ”. Tôi rất vinh dự được là người Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử nhận giải thưởng này”.
Trong status, Thành Long cũng nói về những khó khăn khi làm và đóng phim hành động. Ông muốn chia sẻ giải thưởng đến “mỗi ngôi sao phim hành động trên toàn thế giới”. Thành Long cám ơn gia đình, những người tài năng, chuyên nghiệp làm việc cùng, các đối tác và tất cả người hâm mộ không ngừng ủng hộ mình. Thành Long còn thể hiện tham vọng muốn tiến xa hơn, hi vọng được nhận tượng vàng Oscar khác ngoài giải danh dự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.