"The hurt locker" thắng lớn

26/01/2010 00:23 GMT+7

Bộ phim kinh phí thấp (chỉ 11 triệu USD) thuộc dòng phim độc lập kể về cuộc chiến tranh Iraq - The hurt locker đã giành chiến thắng lớn khi được Hiệp hội Các nhà sản xuất phim Mỹ trao giải phim xuất sắc nhất vào đêm 24.1.

The hurt locker kể lại câu chuyện về ba người lính giữ nhiệm vụ dò tìm và tháo gỡ bom mìn ở Baghdad. Đạo diễn Kathryn Bigelow đã mô tả nhân vật bằng đủ tính cách: William James nổi loạn, J.T.Sanborn cẩn thận và nguyên tắc, trong khi Owen Eldridge lại mang tâm lý bất an. The hurt locker vén lên bức tranh đầy bi kịch của chiến tranh, nơi những người lính phải luôn đối mặt với cái chết. Hôm 15.1, bộ phim này cũng nhận được giải thưởng Critics Choice Awards ở hạng mục: Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất. Critics Choice Awards được trao hằng năm do Hiệp hội Phê bình điện ảnh - truyền hình Mỹ tổ chức và được xem là giải thưởng "tiền Oscar". Trước đó, Hiệp hội Các nhà phê bình phim Los Angeles (LAFCA) đã bình chọn The hurt locker là bộ phim hay nhất trong năm 2009.

Đoạt hàng loạt giải thưởng nói trên, The hurt locker có rất nhiều khả năng tranh giải Oscar Phim xuất sắc nhất cùng với Avatar vào đầu tháng 3 tới. Đã thành thông lệ, trong 10 năm qua, có đến 80% phim đoạt các giải thưởng này sau đó đã nhận giải Oscar Phim xuất sắc nhất. Đạo diễn kiêm nhà sản xuất The hurt locker - Kathryn Bigelow bày tỏ cảm xúc: "Thật không thể tin được. Một bộ phim chiến tranh khắc nghiệt vừa được quay vào mùa hè qua tận Trung Đông lại có nhiều cơ hội đến thế".

Điểm khác biệt của The hurt locker chính là một bộ phim chiến tranh được nhìn qua lăng kính của nữ đạo diễn. Dù không được quảng bá ầm ĩ, không trình chiếu rộng rãi, không là phim "bom tấn", phải chuyển qua phát hành sớm DVD, song The hurt locker có thể nói là một trong số ít phim chiến tranh hay nhất. Khán giả gần như không nhận ra lối kể như phim truyện thông thường mà như được xem bộ phim tài liệu về chiến trường Iraq. Năm 2008, khi The hurt locker - bộ phim thứ 8 trong sự nghiệp của Kathryn Bigelow, được trình chiếu lần đầu tại LHP Venice, khán giả mới chợt nhận ra tài năng của nữ đạo diễn này bởi cô muốn chứng minh cho thế giới thấy rằng những gì đàn ông làm được thì phụ nữ cũng có thể làm, thậm chí làm tốt hơn.


Ảnh: Reuters

Từ kết quả của giải Quả cầu vàng, Hiệp hội Các nhà sản xuất phim, Hiệp hội Các nhà phê bình phim..., giới chuyên môn nhận định danh sách đề cử cho hạng mục Phim xuất sắc nhất được ban tổ chức lễ trao giải Oscar sắp tới công bố sẽ là: The hurt locker, Avatar, Precious, Up in the air Inglorious Basterds. Nhiều khả năng Kathryn Bigelow (ảnh) sẽ tranh chấp giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất với người chồng cũ là James Cameron (phim Avatar). Cuộc đối đầu giữa hai người từng là vợ chồng càng gay cấn khi Kathryn Bigelow nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất do Hiệp hội Các nhà sản xuất phim, Hiệp hội Các nhà phê bình phim trao tặng, thì James Cameron cũng không kém cạnh khi đoạt Quả cầu vàng lần thứ 67 ở cùng hạng mục với phim Avatar. Lần này, cả AvatarThe hurt locker cùng dẫn đầu đề cử BAFTAs 2010 - giải thưởng vốn được coi là Oscar của điện ảnh Anh quốc - với 8 đề cử. Giải BAFTAs sẽ được trao vào ngày 21.2 tới, trước lễ trao giải Oscar lần thứ 82 đúng 2 tuần.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.