Tiếp tục dời phiên tòa xử Minh Béo

01/07/2016 06:23 GMT+7

Tòa án West Justice Center (TP.Westminster, California, Mỹ) sáng 29.6 (giờ địa phương) chỉ diễn ra phiên điều trần do luật sư của Minh Béo xin dời phiên sơ thẩm đến ngày 28.7.

Anh Johnson Huy, CTV Thanh Niên tại Mỹ, đã tham dự phiên điều trần với những ghi nhận và hình ảnh gửi về cho chúng tôi. Khác với những phiên trước, vụ Minh Béo thường được gọi đầu tiên, lần này, phải đợi hơn 10 phiên xử khác thì mới tới lượt.
Minh béo sụt cân trầm trọng
Phiên điều trần Minh Béo có gần 20 người theo dõi. Một số người đã tìm kiếm mẹ anh nhưng không có. Chỉ có anh trai Minh Béo là Hồng Phước Kiên đi cùng nhóm bạn 5 - 6 người. Anh Kiên im lặng ngồi cuối khán phòng. Ngay cả lúc vào và lúc ra về, anh Kiên đi sau cùng để né những câu hỏi từ báo chí. Ngoài 2 - 3 đại diện của các báo người Việt tại Mỹ, có thêm phóng viên báo The Los Angeles Times (Mỹ) và 1 phóng viên ảnh người Mỹ có mặt.
Theo lịch, 8 giờ 30 tòa mở cửa, song phải đến 9 giờ 40 Minh Béo mới được đưa vào phòng có lưới sắt. Luật sư Mia Yamamoto cùng một nữ phiên dịch của bà đã tiến đến trò chuyện và trao đổi khoảng 10 phút cùng Minh Béo. Anh tỏ ra thoải mái. Theo bạn bè và người thân Minh Béo thì nhờ mẹ anh thường xuyên vào thăm nên Minh Béo tươi tỉnh và tinh thần ổn định hơn. “Nhưng anh ốm đi rất nhiều, tóc hơi dài ra thành tóc đinh. Nếu trước đây Minh Béo nặng khoảng 100 kg thì giờ còn khoảng hơn 60 kg, có thể vì anh vẫn không thể quen thức ăn Mỹ. Minh Béo xuất hiện ngay góc phòng khá rộng rất dễ bị chụp ảnh lén nên bà luật sư cùng phiên dịch đã đứng chắn ngay góc nhìn”, anh Johnson Huy cho biết.
Luật sư không xin giảm tiền tại ngoại hầu tra
Sau phần trao đổi, bà Mia về chỗ ngồi và khoảng 9 giờ 50 thì phiên điều trần bắt đầu. “Lần này chánh án cũng thông báo rõ ràng không được chụp ảnh, quay phim. Chỉ được ghi âm và ghi chép. Ngay sau lời tuyên bố, các cảnh sát trong phòng xử tỏ ra cực kỳ nghiêm khắc và quan sát rất kỹ, không cho bất kỳ một máy ảnh hay điện thoại nào đưa lên. Sau phần trao đổi cùng luật sư, Minh Béo nhìn xuống khán phòng nơi có người thân ngồi rồi gật đầu, nở nụ cười chào mọi người”, anh Johnson Huy nói thêm.
Khi bà Mia đề nghị dời ngày xử sơ thẩm sang 28.7, chánh án Derek Johnson đồng ý và gọi tên Hong Quang Minh (Minh Béo) nhằm thông báo rõ ràng việc luật sư của anh xin đổi ngày (Minh Béo được phiên dịch lại). Tòa hỏi anh có đồng ý không, Minh Béo gật đầu chấp nhận. “Mọi người vẫn nghĩ bà luật sư Mia sẽ xin giảm số tiền tại ngoại hầu tra 1 triệu USD cho Minh Béo. Tuy nhiên, bà đã không nhắc gì đến việc này. Trước khi bắt đầu vào tòa, bà Mia và trợ lý cũng có cuộc trao đổi ngắn cùng chánh án Derek Johnson. Toàn bộ phiên thương lượng diễn ra chưa đến… 2 phút”, anh Johnson Huy cho hay.
Về thông tin cùng lời đồn Minh Béo sẽ trắng án và bị trục xuất về VN vì đã sau 3 tháng bị giam giữ vẫn chưa có phán quyết cuối cùng, ông Thiện Thành (cậu họ Minh Béo) trả lời các báo người Việt tại Mỹ: “Minh Béo không có khả năng trắng án. Gia đình chỉ hy vọng nhận được mức án thấp nhất”. Được biết, theo luật pháp Mỹ quy định, thời hạn ngồi tù của bị cáo thường được tính từ khi tạm giam chờ xét xử mất khoảng 3 - 6 tháng (mức án thấp nhất). Tính từ ngày bị bắt đến ngày xét xử 28.7, Minh Béo đã có khoảng 4 tháng trong tù.
Đây là lần thứ ba bà Mia xin dời ngày xử, nhiều người thắc mắc tại sao luật Mỹ có vẻ… dễ. Về vấn đề này, một trong 2 luật sư cũ của Minh Béo là Anh Tuấn đã trả lời phóng viên Phố Bolsa TV: “Có nhiều hồ sơ kéo dài hơn 1 năm mà chưa được đưa ra xử chung thẩm và có nhiều hồ sơ trên nửa năm vẫn chưa đưa ra sơ thẩm là chuyện bình thường. Hồ sơ càng trầm trọng thì thường sự kéo dài rất cần thiết để có thời gian chuẩn bị. Chuyện dời tòa đối với luật sư chúng tôi là bình thường. Cũng có rất nhiều lý do mà chúng tôi muốn phiên sơ thẩm dời qua dời lại cả mấy tháng vì đôi lúc nhân chứng không có, hay cảnh sát làm nhân chứng bận đi công vụ, hoặc chính luật sư đó bận một phiên xử khác…”.
Trong 2 phiên điều trần trước, bà Mia hoàn toàn né tránh báo chí, lần này bà vẫn né và không chính thức trả lời những vấn đề xoay quanh vụ Minh Béo. Phóng viên Phố Bolsa TV hỏi thẳng vì sao tại Mỹ báo chí thường tự do ngôn luận thì bà lại né tránh trả lời và cũng không cho tiếp xúc, chụp hình liên quan đến Minh Béo. Luật sư Mia trả lời rằng bà có quyền làm điều đó vì bà xem báo chí trước khi nắm vụ việc, thấy thông tin quá ồ ạt mà trong đó có nhiều nguồn kém chính xác, không rõ ràng, làm bất lợi cho Minh Béo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.