Tìm thấy 2 đồng tiền kích thước lớn nhất thời nhà Nguyễn

27/11/2015 11:47 GMT+7

Sáng nay 27.11, tin từ Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Bình cho biết một gia đình vừa tìm thấy hai đồng tiền thời nhà Nguyễn.

Sáng nay 27.11, tin từ Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Bình cho biết một gia đình vừa tìm thấy hai đồng tiền thời nhà Nguyễn.

Hai đồng tiền lớn vừa được tìm thấy ở Quảng Bình - Ảnh: Diệu HồngHai đồng tiền lớn vừa được tìm thấy ở Quảng Bình - Ảnh: Diệu Hồng
Một đồng Gia Long thông bảo, một đồng Minh Mạng thông bảo. Cả hai đồng tiền đều có kích thước rất lớn với đường kính 12 cm, dày 5 mm.
Mặt lưng Gia Long thông bảo có hình họa tiết một con rồng đầu đang hướng đến mặt trời, xung quanh có hoa văn mây; còn Minh Mạng thông bảo có hình cổng Ngọ Môn (Huế) và dòng chữ ở góc dưới bên trái bằng chữ Hán: “Đại Nam quốc khí bảo” (Tạm dịch: Đồ vật quý của nước Đại Nam - tức nước Việt Nam dưới triều Nguyễn).
Hai đồng tiền này dùng để ban thưởng chứ không được sử dụng trao đổi, mua bán. Những đồng tiền lưu thông buôn bán thường chỉ có chữ của triều đại ở mặt trước.
Hiện ở Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình chỉ có loại tiền ban thưởng của vua Minh Mạng với kích thước 6 - 7 cm và các loại tiền đồng có đường kính chỉ 2 - 2,5 cm.
Được biết, hai đồng tiền trên được gia đình ông Ngô Thanh Ánh (ở xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) tìm thấy khi đào đất trong vườn nhà vào ngày 8.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.