Tổ chức tết Mông trùng Tết Nguyên đán - chỗ đổi chỗ không

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
29/01/2019 06:00 GMT+7

UBND H.Vân Hồ (Sơn La) vừa có văn bản gửi Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) về thông tin trên báo chí về việc tổ chức tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Mông.

Sở VH-TT-DL tỉnh Hòa Bình cũng có văn bản báo cáo Cục Văn hóa cơ sở về vấn đề trên.
Theo UBND H.Vân Hồ, việc một số cơ quan báo chí phản ánh “Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Mông của 4 xã, trong đó có 2 xã của H.Vân Hồ chuyển sang ăn Tết Nguyên đán như của cả nước (không tổ chức ăn Tết Nguyên đán 1 tháng như trước đây) là có cơ sở”.
Theo điều 5, chương II Quy ước 4 xã Lóng Luông, Vân Hồ, H.Vân Hồ, tỉnh Sơn La; xã Pà Cò, Hang Kia, H.Mai Châu, tỉnh Hòa Bình (lần thứ 16) được sửa đổi và bổ sung thông qua ngày 17.12.2018 có quy định “4 xã giáp ranh gồm xã Lóng Luông, Vân Hồ, H.Vân Hồ, tỉnh Sơn La; xã Pà Cò, Hang Kia, H.Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đã thống nhất: Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Mông 4 xã chuyển sang ăn tết cùng với Tết Nguyên đán của cả nước (không tổ chức ăn Tết Nguyên đán 1 tháng như trước đây), kể từ Tết Kỷ Hợi 2019 trở đi”.
Văn bản của UBND H.Vân Hồ cho biết xã Vân Hồ có 10 bản dân tộc Mông. Trong đó, có 6 bản đã lùi lịch ăn tết cổ truyền để đón Tết Nguyên đán cùng cả nước. Tuy nhiên, còn 4 bản vẫn thực hiện đón tết theo phong tục tập quán của người Mông. Tương tự, tại xã Lóng Luông có 8 bản dân tộc Mông, trong đó 3 bản đã thực hiện để đón Tết Nguyên đán và 5 bản vẫn thực hiện đón tết cổ truyền theo phong tục tập quán của người Mông.
Theo Sở VH-TT-DL Hòa Bình, việc tổ chức tết cổ truyền đã ảnh hưởng rất lớn đến những người đi công tác, các em đi học (phải nghỉ việc, nghỉ học để đón tết cùng với gia đình). Văn bản của sở này cho biết, qua xem xét các báo cáo, các biên bản cuộc họp tại các xã nêu trên, Sở xác nhận đồng bào H’Mông tại các xã Hang Kia, Pà Cò của H.Mai Châu đã tự nguyện chuyển dịch thời gian ăn tết cổ truyền dân tộc cùng thời điểm với Tết Nguyên đán. “Đây là việc làm có sự bàn bạc dân chủ trong toàn bộ các hộ gia đình, các công dân là người đồng bào dân tộc H’Mông sinh sống trên địa bàn 2 xã Hang Kia và Pà Cò”, văn bản nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.