Tọa đàm về gia phả

23/10/2015 07:00 GMT+7

Sáng 22.10, tại TP.Đà Nẵng, Trung tâm UNESCO nghiên cứu văn hóa các dòng họ VN, đơn vị trực thuộc Liên hiệp Các hội UNESCO VN (Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc - UNESCO) đã tổ chức tọa đàm Ứng dụng gia phả học trong nghiên cứu văn hóa các dòng họ Việt Nam .

Sáng 22.10, tại TP.Đà Nẵng, Trung tâm UNESCO nghiên cứu văn hóa các dòng họ VN, đơn vị trực thuộc Liên hiệp Các hội UNESCO VN (Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc - UNESCO) đã tổ chức tọa đàm Ứng dụng gia phả học trong nghiên cứu văn hóa các dòng họ Việt Nam.

Cây tộc phả của Trần Văn tộc (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) - Ảnh: An DyCây tộc phả của Trần Văn tộc (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) - Ảnh: An Dy
Tọa đàm thu hút hơn 40 đại diện chư phái, tộc họ trên địa bàn TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam tham dự. Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó giám đốc Trung tâm UNESCO nghiên cứu văn hóa các dòng họ VN đã trao đổi, tư vấn cho đại diện các tộc họ về phương pháp, cách thức lập gia phả một cách khoa học, hiệu quả và chân xác, cách sưu tầm tư liệu về gia phả, tộc phả. Theo các nhà nghiên cứu thì gia phả, tộc phả chủ yếu là các tài liệu Hán, Nôm dưới hình thức lưu trữ, nên thế hệ con cháu ngày nay rất khó tiếp thu, khó điều chỉnh, bổ sung, dễ dẫn đến thất lạc, thất truyền. Chính vì vậy, gia phả, tộc phả đang được khuyến khích Việt hóa ngôn ngữ, số hóa hình thức lưu trữ để thuận tiện cho việc gìn giữ, phổ biến.
Theo ông Thịnh, Trung tâm UNESCO nghiên cứu văn hóa các dòng họ VN đang tiến đến thành lập ban nghiên cứu lịch sử các dòng họ tại Đà Nẵng, với quy chế thu thập và sử dụng tư liệu gửi đến các dòng họ có nhu cầu tham vấn để đảm bảo tất cả các nguồn tư liệu quý được sử dụng đúng mục đích, minh bạch và công bằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.