Trang phục ‘bàn thờ’ thiết kế cho Hoàng Thùy gây tranh cãi dữ dội

Thành Long
Thành Long
29/05/2019 06:26 GMT+7

Bản vẽ lấy ý tưởng từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của tác giả Phạm Quang Minh thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến tranh cãi về thiết kế này.

Sau khi khởi động cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc cho Hoàng Thùy chinh chiến tại Miss Universe 2019, ban tổ chức đã nhận được nhiều mẫu thiết kế ấn tượng. Nhiều ý tưởng độc đáo như xích lô, Thánh Gióng, mì Quảng… được các nhà thiết kế trẻ đưa vào bản vẽ của mình. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến Bàn thờ của tác giả Phạm Quang Minh. Chỉ sau 3 giờ đăng tải, bộ trang phục nhận được hơn 10.000 bình luận từ cộng đồng mạng.
Theo tác giả, bộ trang phục lấy ý tưởng từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, mang ý nghĩa quan trọng đối với dân tộc Việt. Bên cạnh đó, thiết kế kết hợp những hình ảnh quen thuộc như ảnh thờ, bát hương, lọ hoa, mâm cổ tạo điểm nhấn, mang đến không gian thanh tịnh, thể hiện lòng thành tâm hiếu nghĩa đối với người đã khuất.
Phạm Quang Minh miêu tả về ý tưởng này: “Để lột tả hết ý nghĩa của trang phục này, người trình diễn cần một phong thái trang trọng, với một thái độ thành tâm. Đến giữa sân khấu thể hiện cái tâm, lòng thành bằng cách thắp ba cây nhang để vái và xá ba cái. Sau đó, người trình diễn xoay lưng lại phía sau để giúp người xem thấy được vật phẩm dâng lên bàn. Mặt sau trang phục có khung thờ thể hiện sự bất ngờ cho người xem nên trang phục có thiết kế động cơ vào mâm cỗ giúp nâng lên hạ xuống trong lúc trình diễn”.
Hoàng Thùy bất ngờ trước thiết kế này Ảnh: Chụp màn hình
Lập tức, bộ trang phục tạo nên làn sóng tranh cãi từ phía cộng đồng mạng. Nhiều khán giả bày tỏ sự bất ngờ trước ý tưởng sáng tạo độc đáo này. Tuy nhiên, cũng có không ít người cho rằng thiết kế này không phù hợp để dự thi quốc tế. Một tài khoản chia sẻ: “Trời ơi, như một trò hề. Liệu Hoàng Thùy có dám mặc không? Rồi mặc vào có bị dính huông hay điềm gì không?”. Trong khi đó, tài khoản khác bày tỏ: “Báng bổ thần linh, người thiết kế nghĩ ra được ý tưởng này thật không chấp nhận được. Làm sao có thể phù hợp tại một cuộc thi nhan sắc cơ chứ?”.
Trong khi đó, một khán giả khác gay gắt: “Bàn thờ và lư hương không phải là thứ có thể đặt ở mông như vậy. Độc và lạ cũng phải tùy chứ, không phải cái gì cũng có thể tùy tiện mang ra làm nguồn cảm hứng”.
Đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2019 cũng bày tỏ sự bất ngờ về thiết kế này. Cô hài hước: “Cho mình lên hương sớm thế bạn gì ơi. Em mới 26 nồi bánh chưng nè”. Ngô Thanh Vân lên tiếng: “Rồi đem bà hoa hậu lên bàn thờ hả?”.
Năm 2018, H’Hen Niê từng gặp làn sóng tranh cãi khi lựa chọn thiết kế bánh mì dự thi Miss Universe. Nhiều người cho rằng bộ trang phục có phần thô và không thể đại diện cho văn hóa, vẻ đẹp của nước nhà. Tuy nhiên, thiết kế này lại gây ấn tượng tốt với bạn bè thế giới. Thậm chí, nhiều tờ báo nước ngoài dành lời khen ngợi và bình chọn đó là một trong những trang phục dân tộc độc đáo nhất tại Miss Universe 2018.
Mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ nhà nước Văn Lang, nhà nước đầu tiên của Việt Nam Ảnh: Fanpage Miss Universe Vietnam
Mẫu thiết kế độc đáo lấy ý tưởng từ làng dệt thổ cẩm Ảnh: Fanpage Miss Universe Vietnam
Thiết kế lấy cảm hứng từ món ăn Mì Quảng. Nhiều người cho rằng trang phục này giống với Bánh mì từng được H'Hen Niê dự thi Ảnh: Fanpage Miss Universe Vietnam
Thoát khỏi hình ảnh chiếc áo dài quen thuộc, các nhà thiết kế mang đến nhiều trang phục ấn tượng, bất ngờ Ảnh: Fanpage Miss Universe Vietnam
Thiết kế lấy ý tưởng từ công trình Cầu bàn tay tại Đà Nẵng Ảnh: Fanpage Miss Universe Vietnam
Thiết kế độc đáo lấy ý tưởng từ truyện Thánh Gióng Ảnh: Fanpage Miss Universe Vietnam
Thiết kế Xích lô nhận nhiều lời khen từ phía cộng đồng mạng Ảnh: Fanpage Miss Universe Vietnam
Văn hóa uống cà phê phin được đưa vào bộ trang phục Ảnh: Fanpage Miss Universe Vietnam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.