Tranh cãi quanh việc ca sĩ nhí hát nhạc tình yêu

Thành Long
Thành Long
05/08/2018 11:56 GMT+7

Dương Khắc Linh, Nguyễn Hồng Thuận, Thanh Hưng Idol thẳng thắn bày tỏ quan điểm trước màn cover nhạc tình yêu đầy tâm trạng và cảm xúc của Phan Đình Tây đang gây sốt cộng đồng mạng.

Mới đây, đoạn clip Phan Đình Tây, thí sinh Giọng hát Việt nhí 2016 cover ca khúc Đến sau một người của Châu Khải Phong gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Bên cạnh một số khán giả khen ngợi về giọng hát giàu cảm xúc, khả năng hát live tốt của cậu bé 14 tuổi, nhiều ý kiến bày tỏ sự lo lắng trước việc một học sinh nhỏ tuổi lại hát ca khúc về tình yêu, chia ly đầy tâm trạng. “Không ai cấm cản những sao nhí hát nhạc tình cảm nhưng mình thấy Tây còn khá trẻ để cover ca khúc này. Giọng hát bé quá hay và giàu cảm xúc nhưng tôi nghĩ những ca khúc dành cho tuổi teen hợp với bé hơn”, một khán giả chia sẻ.

Là người sáng tác ca khúc Đến sau một ngày được Phan Đình Tây trình bày, nhạc sĩ Thanh Hưng cho biết việc một bạn trẻ yêu thích và hát lại ca khúc là niềm vui cho bản thân người viết nhạc và ca sĩ trình bày. Bởi lẽ điều đó chứng tỏ được sức hút của bài hát ở mọi lứa tuổi khác nhau. “Tuy nhiên, khi xét về khía cạnh khác, có lẽ thị trường âm nhạc Việt Nam đang dần thiếu đi những bài hát dành riêng cho lứa tuổi của các em nhỏ. Trong khi đó, các em được tiếp cận với đa số các bài hát về người lớn nên khiến các em có nhiều cảm nhận hơn bởi sự gần gũi, đơn giản trong ca từ. Vấn đề này không nằm ở câu chuyện giáo dục”, nhạc sĩ Thanh Hưng nói.
Dương Khắc Linh cho biết nhiều bạn trẻ hát ca khúc người lớn là do yêu thích giai điệu chứ không hiểu nhiều về ca từ Ảnh: FBNV

Với nhạc sĩ Dương Khắc Linh, anh cho biết xét ở thị trường nhạc Việt hiện nay, bài hát về tình yêu chiếm đa số bởi nhu cầu âm nhạc của khán giả. Sở dĩ chủ đề này được đón nhận rộng rãi ở Việt Nam so với các chủ đề khác là do sự cảm xúc, cô động và phù hợp về mặt ngôn ngữ. Nói về việc nhiều bạn nhỏ cover các ca khúc về tình yêu gây tranh cãi hiện nay, Dương Khắc Linh bày tỏ quan điểm: “Bản thân tôi thấy chuyện này không có vấn đề giả cả. Thời gian trước tôi có làm Giọng hát Việt nhí thì cái vấn đề này rất nặng nề bởi nhà sản xuất không cho trẻ em hát về tình yêu. Nhưng nếu mình xem chương trình này ở Hà Lan, Đức hoặc các nước khác có tổ chức thì tất cả các bé đều hát những ca khúc về tình yêu hết”.

“Tôi nghĩ bài hát ngoài nội dung thì đó là một sản phẩm nghệ thuật. Các bé có thể không biết tình yêu là gì nhưng vẫn có thể cảm được giai điệu, cảm được bài hát muốn nói gì và hiểu rằng phải diễn như thế nào để sản phẩm nghệ thuật đó được tôn vinh trên sân khấu. Ở nước ngoài thì điều đó quan trọng hơn, còn nước ta hơi nặng nề về lời và suy nghĩ nhiều người hơi tiêu cực. Nhiều khi trẻ em muốn hát một bài hát bởi bài đó có giai điệu hay chứ không suy nghĩ xa xôi gì về nội dung cả”, tác giả Cánh hồng phai nhận định.

Nguyễn Hồng Thuận cho rằng các bé chưa có một thế giới âm nhạc riêng Ảnh: FBNV

Nguyễn Hồng Thuận cũng có những chia sẻ về câu chuyện các bạn nhỏ cover bản hit về tình yêu. Nam nhạc sĩ cho biết hiện tượng này không chỉ bây giờ mới xảy ra mà từ trước đây cũng đã có nhiều và gây tranh cãi. Tác giả Lời ru một đời khẳng định ở lứa tuổi các bé nhỏ rất mê âm nhạc nhưng chưa có một thế giới âm nhạc riêng. “Nhiều khi các bé muốn nghe những ca khúc tươi vui, sôi động, hợp thời đại nhưng nội dung phù hợp lại không có. Điều đó khiến nhiều em nhỏ đi nghe những ca khúc hơi lớn một xíu như về tình yêu chẳng hạn. Chúng ta không trách các bé được và cũng không thể trách những người sáng tác ca khúc tình yêu được. Bản thân tôi không đồng tình cũng không phản ứng bởi đó cũng giống như nhu cầu người ta đói thì người ta tìm đến và ăn thôi. Cấm các em nhỏ thì quá vô lý nhưng nếu khuyến khích các bé đi nghe nhạc tình yêu nhiều thì cũng không đáng để làm điều đó”, Nguyễn Hồng Thuận bày tỏ.

Trong khi đó ca sĩ Châu Khải Phong nhận định: "Mỗi thời điểm, chúng ta nên học cách lắng nghe con trẻ nghĩ gì và ủng hộ chúng trong việc thể hiện năng khiếu cá nhân. Phong không đồng ý hoàn toàn khi bé hát nhạc tình yêu dù còn trẻ, nhưng âm nhạc không có ranh giới. Bé hát tốt, tự tin và hiểu ca khúc như thế nào. Thế nên không việc gì chúng ta dành đánh giá tiêu cực đến em ấy. Phong bảo vệ Tây không phải vì cậu ấy hát nhạc của mình, mà của bất cứ ai thì đều như thế. Rất nhiều clip trẻ em hát nhạc người lớn trên mạng được khen ngợi, nên không hà cớ gì chúng ta tranh cãi vì cậu bé".

Châu Khải Phong nhận định âm nhạc không có ranh giới Ảnh: FBNV
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.