'Trẻ hóa' nàng Xê Đa

Hoàng Kim
Hoàng Kim
17/01/2021 07:08 GMT+7

Nàng Xê Đa là vở cải lương kinh điển với dấu ấn tuyệt đẹp của NSƯT Phương Quang và NSND Thanh Vy từ gần 30 năm trước, đã diễn lên tới 1.500 suất.

Nay Nhà hát Trần Hữu Trang (TP.HCM) kết hợp Công ty tổ chức biểu diễn Song Việt tái dựng Nàng Xê Đa với quy mô hoành tráng và lực lượng diễn viên hoàn toàn trẻ trung.
“Ông bầu” Hoàng Song Việt, Giám đốc Công ty Song Việt, quả là liều lĩnh khi đầu tư 700 triệu đồng dựng vở trong mùa Covid-19, chưa kể tiền thù lao của đạo diễn, diễn viên, âm thanh, ánh sáng, phục trang... chưa ai nhận đồng nào. Mọi người cùng lao vào làm, không so đo tính toán, thậm chí bỏ show nơi khác để tập tuồng suốt 2 tháng.
Đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ vẫn “máu lửa” như xưa, chị nhất quyết làm vở lớn, với cảnh thật, không dùng màn hình Led, và sáng tạo nhiều điểm mới so với bản dựng cũ. Những màn đu bay, nhảy nhót của chúa khỉ Hanuman, những lớp bi thương của cậu bé Rala, những nội tâm của hoàng hậu Xê Đa, ngay cả tạo hình đẹp đẽ của Quỷ Riếp, cũng là những điểm nhấn mới lạ. Hoa Hạ nói: “Bản dựng cũ thành công vì nét diễn chân phương của nghệ sĩ, nhưng thời đại hôm nay khán giả đã khác, họ cần nghe lẫn nhìn, vì vậy tôi tăng cường hành động, kịch tính, vũ đạo, trang phục... vừa đẹp vừa hấp dẫn”.
Đặc biệt, cả Hoàng Song Việt và Hoa Hạ đều ấp ủ ước mơ đào tạo thế hệ trẻ, tạo đất cho các bạn làm nghề, vì vậy chọn diễn viên toàn người trẻ như Võ Minh Lâm, Cao Thúy Vy, Lê Hồng Thắm, Tú Sương, Lê Trung Thảo, Minh Trường, Hoàng Quốc Thanh, Phương Cẩm Ngọc… Hầu hết những gương mặt này đều đoạt giải Chuông vàng Vọng cổ, Trần Hữu Trang, nhưng số vai diễn trong vở dài quá ít, vì cải lương khó khăn họ chỉ chạy show ca lẻ, trích đoạn… Cao Thúy Vy nói: “Lần này tôi được rèn nghề trở lại, vui mừng muốn khóc”. Minh Trường, kép đẹp của Nhà hát Trần Hữu Trang, tâm sự: “Tôi mới tốt nghiệp đạo diễn hồi đầu năm, giờ được làm trợ lý đạo diễn cho cô Hoa Hạ, là một cách học nghề thêm, đúng như tâm nguyện của cô là đào tạo thế hệ trẻ chúng tôi ngay trên thực tế sân khấu”.
Vở Nàng Xê Đa ra mắt suất đầu tiên tại Nhà hát Bến Thành vào tối 30.1, sau đó sẽ diễn tại Nhà hát Trần Hữu Trang vào mùng 10 tết, và xếp lịch đều đặn nửa tháng một lần. Giá vé cao nhất 2 triệu đồng, thấp nhất 400.000 đồng. Có 200 vé dành cho sinh viên giá 150.000 đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.