Triển lãm thời trang Hồi giáo ở San Francisco

06/09/2018 11:51 GMT+7

Triển lãm thời trang Hồi giáo sắp khai mạc ở San Francisco, Mỹ trong tháng 9 này sẽ giới thiệu vẻ đa dạng của phong cách Hồi giáo trong không gian thời trang cao cấp với nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Phụ nữ Ả Rập không bị cấm khi mặc quần jeans nhưng khi ra ngoài đường, giữa phố, họ vẫn phải ẩn mình dưới những bộ quần áo rộng, đặc biệt là phải có gì đó che bớt nét đẹp trên khuôn mặt. Lý do là theo văn hóa bản địa, vẻ đẹp của các cô gái chỉ được dành riêng cho chồng, những người nam giới khác không được phép nhìn thấy. Chỉ khi tới tham dự lễ hội toàn nữ họ mới được ăn mặc thoải mái hơn một chút. Luôn phải mang khăn Hijab, không được giao tiếp nói chuyện với nam giới nhiều, bị hạn chế về mặt pháp lý... Dường như cuộc sống của phụ nữ Ả Rập luôn bị bao quanh bởi những khuôn mẫu, luật lệ khắc nghiệt. Đó là chuyện đến nay vẫn chưa được xem là quá khứ, nhưng cũng đã đổi khác trong thời hiện đại.
Từ ngày ra mắt phiên bản tạp chí thời trang Vogue tiếng Ả Rập đến việc thâm nhập từng bước của các tên tuổi như Uniqlo và Dolce Gabbana, phong cách thời trang Hồi giáo phát triển mạnh trong những năm gần đây, thậm chí trở thành một thị trường toàn cầu có tiềm lực lợi nhuận thực sự. 
Những chiếc khăn choàng hijab xuất hiện theo phong cách thời trang hiện đại Fashionunited
Từ các số liệu thu thập, Reuters dự báo thời trang toàn cầu chi tiêu bởi người Hồi giáo sẽ đạt 373 tỉ USD vào năm 2022. Cuộc triển lãm Contemporary Muslim Fashions (Thời trang Hồi giáo Đương đại) sẽ diễn ra tại bảo tàng San Francisco từ 22.9 tới sẽ tập trung vào những dòng trang phục nhắm đến các phụ nữ Hồi giáo, đánh thức quá trình tiến hóa của phong cách Islam từ khăn choàng hijab đến cả mảng áo váy cao cấp.
Mở đầu cuộc triển lãm cũng điểm lại hành trình khám phá một thuật ngữ thời trang tình cờ và khiêm tốn, xuất phát từ các nhà bán lẻ và thiết kế phương Tây mỗi lúc mỗi quan tâm đến mảng thời trang đặc thù tôn giáo, khiến nó ngày càng thông dụng. Giai đoạn đầu này tập trung vào vai trò của thời trang thể thao và các sản phẩm trùm đầu. Trong đó phải kể đến cả bộ áo tắm gây tranh cãi của nhà thiết kế Aheda Zanetti, có lúc đã từng bị cấm mặc ở các bãi biển Pháp. Kế tiếp là những thiết kế tùy chỉnh do các thương hiệu có tiếng như Oscar De La Renta và Yves Saint Laurent tung ra nhằm thích hợp với các yếu tố tôn giáo. Đó là những mặt hàng ăn mặc mà bảo đảm là các phần đầu, tay áo và các đường cong cơ thể được ẩn giấu.
Nhà thiết kế thời trang Aheda Zanetti và người mẫu trong trang phục áo tắm Ảnh: AFP
Theo The Guardian, ê-kíp tổ chức triển lãm đã nghiên cứu và phỏng vấn các nhà thiết kế ở khắp vùng miền khác nhau trên toàn cầu trên thế giới, từ Trung Đông, Malaysia đến Indonesia, để hiểu kỹ về sự bùng nổ đam mê và sáng tạo về thời trang đến từ nhiều quốc gia Hồi giáo. Chương trình cũng không bỏ qua nhận định và quan điểm của cộng đồng các nhà hoạt động truyền thông xã hội, nhiếp ảnh nghệ thuật, phim ảnh cũng như thiết kế lẫn kinh doanh may mặc người Hồi giáo ở châu Âu, Mỹ hay Anh.
Điển hình là Jill D'Alessandro, một nhà tổ chức và người phụ trách trang phục và nghệ thuật dệt may. Bên cạnh đó còn có nghệ sĩ nhạc pop người Hà Lan gốc Ma-Rốc, Hassan Hajjaj. Đây là nhân vật đã thân chinh mặc và giới thiệu mẫu khăn choàng hijab không mang sắc đen truyền thống mà in hoa sặc sỡ đi kèm các kiểu mũ trùm đầu rất riêng trong các show trình diễn của mình.
Ở mảng truyền thông xã hội, các nhà tổ chức triển lãm còn tiếp cận với những cái tên tuổi có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng mạng như Leah Vernon, một blogger người Mỹ gốc Phi, hay Hoda Katebi, người Mỹ gốc Iran điều hành một trang web thời trang có tính chính trị. Một bộ sưu tập chống lại lệnh “Cấm Hồi giáo” của Tổng thống Donald Trump cũng góp mặt, bao gồm những chiếc khăn choàng lụa, áo khoác bomber jacket có in các từ khóa bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Ả Rập do nhà thiết kế gốc Libăng Celine Semaan sáng tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.